Xạ trị là gì? Bệnh nhân có nên sử dụng phương pháp này không?


Thứ 5, 20/06/2019 | 04:50


Nhiều bệnh nhân ung thư mới biết bệnh được chỉ định sử dụng xạ trị để điều trị. Họ cảm thấy hoang mang và lo lắng không biết phương pháp xạ trị là gì?

Nhiều bệnh nhân ung thư mới biết bệnh được chỉ định sử dụng xạ trị để điều trị. Họ cảm thấy hoang mang và lo lắng không biết phương pháp xạ trị là gì? Có nên điều trị bằng phương pháp này không? Và phương pháp này đem lại hiệu quả như thế nào?

Phương pháp xạ trị là gì?

Xạ trị là phương pháp sử dụng tia năng lượng cao chiếu vào cơ thể để tiêu diệt tế bào ung thư. Đây là phương pháp điều trị ung thư tại chỗ và chỉ có tác động trực tiếp lên tế bào ung thư ngay tại vùng xạ trị.

Xạ trị được chia ra làm 2 loại:

- Phương pháp xạ trị ngoài: Là phương pháp sử dụng máy chiếu xạ từ bên ngoài vào trong cơ thể.

Phương pháp xạ trị ngoài

- Phương pháp xạ trị trong: Là phương pháp sử dụng các túi có chứa hoạt chất phóng xạ đặt trực tiếp lên khối u hoặc gần khối u ở bên trong cơ thể.

Những trường hợp nào sử dụng phương pháp xạ trị ngoài và xạ trị trong

- Xạ trị ngoài là phương pháp sử dụng cho những bệnh nhân điều trị ngoại trú tại bệnh viện hoặc nằm trong viện khoảng vài tuần. Xạ trị ngoài nên trong người bệnh nhân không có chất phóng xạ. Vì vậy sau khi điều trị bệnh nhân sẽ không phải là nguồn lây nhiễm nên sẽ không ảnh hưởng đến mọi người xung quanh.

- Phương pháp xạ trị trong: Với phương pháp này bệnh nhân phải nằm trong viện vài ngày để được theo dõi và cách ly với mọi người xung quanh. Khi chất phóng xạ được cấy vào người bệnh nhân mức độ chất phóng xạ cao, cơ thể bệnh nhân có nguồn lây nhiễm nên người nhà không được phép thăm. Trong trường hợp được thăm thì chỉ trong khoảng thời gian trắng để hạn chế sự lây nhiễm. Sau khi chất phóng xạ ra khỏi cơ thể, sẽ không còn hoạt tính phóng xạ trong cơ thể. Do đó, bệnh nhân sẽ được ra về.

>>> Người xạ trị có cần cách ly với mọi người không?

Vậy bệnh nhân có nên sử dụng phương pháp này để điều trị ung thư không?

Xạ trị là một phương pháp không thể thiếu trong điều trị ung thư. Phương pháp này có thể được dùng đơn độc hay kết hợp với phẫu thuật và hóa trị để nâng cao hiệu quả điều trị bệnh. Những lợi ích của xạ trị ung thư bao gồm:

- Sử dụng đơn độc: Giúp tiêu diệt được tế bào ung thư và ít gây ảnh hưởng đến những bộ phận khỏe mạnh khác của cơ thể.

- Kết hợp xạ trị sau phẫu thuật: Giúp loại trừ những tế bào ung thư còn sót lại.

Xạ trị sẽ được kết hợp với trước và sau phẫu thuật để nâng cao hiệu quả điều trị

- Kết hợp trước phẫu thuật: Làm nhỏ kích thước khối u để thuận tiện hơn cho việc phẫu thuật. Giúp phẫu thuật đem lại hiệu quả cao hơn.

- Kết hợp với hóa trị: để làm gia tăng hiệu quả điều trị ung thư.

Tuy nhiên, bệnh nhân cũng nên chú ý trong quá trình xạ trị có thể sẽ gặp những tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe và hiệu quả điều trị như:

- Viêm da, nứt nẻ da, da khô, viêm nhiễm nhiễm trùng da,....

- Mất tiếng, khàn giọng nếu bệnh nhân xạ trị vùng đầu cổ,...

- Mất ngủ, đau nhức cơ thể,...

Do đó bệnh nhân cần có phương pháp giảm tác dụng phụ để đảm bảo liệu trình và nâng cao hiệu quả điều trị bệnh. Chẳng hạn như: lối sống, ăn uống, chế độ luyện tập, sử dụng thêm sản phẩm hỗ trợ,...

Xạ trị là phương pháp điều trị ung thư hiện đại được sử dụng chủ yếu để điều trị ung thư. Vậy nên nếu được bác sĩ chỉ định thì nên tuân thủ đúng để mang lại hiệu quả cao nhất.

* Giải pháp hạn chế tác dụng phụ của xạ trị cho bệnh nhân ung thư

Phạm Hưng

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xa-tri-la-gi-benh-nhan-co-nen-su-dung-phuong-phap-nay-khong-a280323.html