Cảnh báo thuốc đau răng, táo bón gây tử vong ở trẻ


Thứ 2, 23/03/2015 | 03:29


(ĐSPL) - Việc sử dụng thuốc trị đau răng, thuốc táo bón ở trẻ có thể gây tác hại lớn đối với sức khỏe, thậm chí là tử vong.

(ĐSPL) - Việc sử dụng thuốc trị đau răng, thuốc táo bón ở trẻ có thể gây tác hại lớn đối với sức khỏe, thậm chí là tử vong.

Cục Quản lý Dược (Bộ y tế) dẫn khuyến cáo của Cục Quản lý Thực - dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) ngày 22/3 cho biết: Các phụ huynh nên thận trọng sử dụng lidocain 2\% để điều trị đau do mọc răng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ do có thể gây ra tác dụng bất lợi nghiêm trọng, thậm chí gây tử vong ở trẻ.

Theo FDA, sử dụng thuốc giảm đau tại chỗ và thuốc bôi trực tiếp vào nướu răng là không có tác dụng do có thể bị rửa trôi khỏi miệng trẻ trong vài phút. Thậm chí, khi lượng lớn lidocain được đưa vào miệng trẻ hoặc trẻ vô tình nuốt quá nhiều có thể gây phản ứng bất lợi như co giật, tổn thương não nghiêm trọng và các vấn đề về tim mạch.

Trên thực tế đã có một số trường hợp quá liều do dùng thuốc không đúng cách hoặc trẻ vô tình nuốt phải gây hậu quả nghiêm trọng phải nhập viện hoặc tử vong.

Tại Việt Nam, hiện có 2 số đăng ký thuốc nước ngoài và 1 số đăng ký thuốc trong nước của thuốc chứa lidocain 2\%.

Thuốc đau răng ở trẻ có thể gây tác hại lớn với sức khỏe, thậm chí tử vong. Ảnh minh họa.

Ngoài ra, Cục Quản lý Dược cũng lưu ý đối với các thuốc không kê đơn chứa natri phosphat để điều trị chứng táo bón. Theo khuyến cáo của FDA, việc sử dụng nhiều hơn một liều Natri phosphat trong 24 giờ để điều trị chứng táo bón có thể gây hại đối với thận, tim và thậm chí dẫn đến tử vong.

Cán bộ y tế cần thận trọng khi tư vấn sử dụng thuốc Natri phosphat dạng uống cho trẻ dưới 5 tuổi và không bao giờ nên kê dạng dung dịch bơm hậu môn của các thuốc này cho trẻ dưới 2 tuổi.

Tại Việt Nam, hiện có 5 số đăng ký thuốc nước ngoài chứa natri phosphate.

Xem video Sâu răng ở trẻ em và cách phòng ngừa.

Lời khuyên khi trẻ bị đau răng

Cục Quản lý Dược đưa ra lời khuyên, để làm giảm đau răng ở trẻ nên sử dụng vòng ngậm mọc răng để trong ngăn mát tủ lạnh (không để đông đá); cọ nhẹ nhàng hoặc mát xa nướu trẻ bằng ngón tay để làm giảm các triệu chứng. Không nên sử dụng thuốc bôi trực tiếp vào nướu trẻ có thể gây tác dụng bất lợi nghiêm trọng nếu dùng quá nhiều và trẻ nuốt phải một lượng lớn.

KHÁNH HÀ (Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/canh-bao-thuoc-dau-rang-tao-bon-gay-tu-vong-o-tre-a88285.html