Nguyên nhân và cách phòng tránh bệnh rôm sảy ở trẻ nhỏ


Thứ 6, 13/06/2014 | 23:30


(ĐSPL) - Rôm sảy là căn bệnh thường gặp ở trẻ em, đặc biệt vào mùa nắng nóng. Điều trị và phòng tránh rôm sảy thông thường không khó nhưng nếu bệnh để nặng ...

(ĐSPL) -  Rôm sảy là căn bệnh thường gặp ở trẻ em, đặc biệt vào mùa nắng nóng. Điều trị và phòng tránh rôm sảy thông thường không khó nhưng nếu bệnh để nặng và phát triển thành mụn nhọt, việc điều trị sẽ trở nên vô cùng phức tạp.

Bệnh phát triển khi các ống dẫn mồ hôi bị tắt nghẽn và mồ hôi bị ứ đọng lại dưới da. Triệu chứng là xuất hiện các mụn nước dưới da sau đó thì nổi ẩn đỏ có thể gây ngứa cho trẻ, thông thường rôm sảy có thể tự khỏi nhưng cũng có 1 số trường hợp phải được điều trị. Phương pháp đẩy lùi các triệu chứng là làm lạnh da và chống tiết mồ hôi.

Nguyên nhân gây ra rôm sảy

Nguyên nhân chính là do thời tiết nóng bức, mồ hôi trẻ tiết ra nhiều nhưng không thoát được hết và ứ đọng lại trong các ống bài tiết trên da trẻ. Trong khi đó, miệng ống bài tiết dễ bị bụi hay ghét bít kín khiến làn da nổi lên nhiều sẩn nhỏ lấm tấm màu hồng. Những sẩn nhỏ này mọc thành từng đám và thường xuất hiện ở những vùng da có nhiều mồ hôi, chẳng hạn như: trán, cổ, lưng, ngực, các nếp gấp của cơ thể…

Sức khoẻ - Làm đẹp - Nguyên nhân và cách phòng tránh bệnh rôm sảy ở trẻ nhỏ

Bệnh rôm sảy phát triển khi các ống dẫn mồ hôi bị tắc nghẽn và mồ hôi bị ứ đọng lại dưới da. 

Thông thường, khi thời tiết mát mẻ, hiện tượng này sẽ tự động mất đi và không gây tác hại gì. Tuy nhiên, có những trường hợp đặc biệt, rôm sảy sẽ chuyển biến thành mụn mủ và nhọt, chủ yếu là ở các trẻ không được giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, da bị xây xước và nhiễm trùng. Nếu không được điều trị và giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, trẻ còn có nguy cơ bị viêm da mãn tính (da không tiết mồ hôi) hay viêm cầu thận cấp (tuy hiếm gặp nhưng vô cùng nguy hiểm).

Biến chứng của bệnh

 Rôm sảy thường tự khỏi nhưng đôi khi một số biến chưng có thể xảy ra như: 

- Nhiễm trùng: Các vết thương của rôm sảy có thể bội nhiễm vi trùng tạo ra mụn mủ đau và ngứa nhiều. 
- Sốc do nóng: Trong thời tiết nóng, những bệnh nhân bị rôm sảy dạng sâu có nguy cơ bị choáng do nhiệt: đau đầu, mạch nhanh, nôn, hạ huyết áp… có thể đưa đến tình trạng đột quỵ nguy hiểm. 

Cách phòng bệnh

Mặc quần áo bằng loại vải mềm, nhẹ, có thể hút ẩm vào mùa hè. Tránh mặc quá nhiều, quá chật vào mùa đông.

Tránh nắng khi thời tiết quá nóng, có thể dùng quạt thông khí, máy điều hòa nhiệt độ.

Chỗ ngủ phải luôn mát mẻ và thông khí tốt.

Tắm nước lạnh và không dùng xà phòng loại làm khô da.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Nguyên nhân và cách phòng tránh bệnh rôm sảy ở trẻ nhỏ (Hình 2).
Không nên dùng loại xà phòng làm khô da của bé.

Có thể dùng phấn, kem dưỡng da cho trẻ trong mùa nóng và khô có tác dụng phòng ngừa rôm sảy và hạn chế bị khô da ở trẻ.

Cách điều trị

Điều trị rôm sảy hữu hiệu nhất là làm giảm tiết mồ hôi bằng phương pháp điều hòa nhiệt độ: máy lạnh, quạt thông khí, mặc áo quần thoáng mát và hạn chế vận động. Khi da bị làm mát lạnh, rôm sảy sẽ biến mất nhanh chóng. 

Dạng rôm sảy nhẹ không cần phải điều trị nhưng ở các dạng nặng hơn đôi khi cần phải được điều trị bằng các loại thuốc bôi để giảm cảm giác khó chịu và ngăn ngừa biến chứng.

Các loại thuốc bôi thường dùng điều trị rôm sảy là: 
- Dung dịch Calamine làm dịu ngứa. 
- Anhydrous lanolin có thể giúp ngăn ngừa hiện tượng bít các ống tuyến mồ hôi và ngưng phát sinh các sang thương mới. 

Chương Tương (Tổng hợp)

 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguyen-nhan-va-cach-phong-tranh-benh-rom-say-o-tre-nho-a36778.html