Những lợi ích không ngờ từ hạt lạc


Thứ 6, 03/10/2014 | 05:00


(ĐSPL) – Lạc là một loại hạt có dầu rất phổ biến ở Ấn Độ, thường được chế biến thành các món ăn vô cùng ngon miệng. Đặc biệt lạc còn có những lợi ích vô cùng tuyệt vời.

(ĐSPL) – Chúng ta chưa hề biết đến những lợi ích vô cùng quan trọng của lạc, không chỉ tốt cho sức khoẻ mà lạc còn tốt cho cả da và tóc.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Những lợi ích không ngờ từ hạt lạc

Dưới đây là những lợi ích của lạc:

1. Giàu năng lượng

Lạc chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất dinh dưỡng và chất chống oxy hoá. Do đó lạc là nguồn thực phẩm giàu năng lượng.

2. Cholesterol

Lạc giúp làm giảm lượng cholesterol xấu và tăng lượng cholesterol tốt cho cơ thể. Đồng thời lạc cũng chứa axit béo không bão hoà đơn đặc biêt là axit oleic giúp chống lại bệnh động mạch vành.

3. Phát triển cơ thể

Lạc rất giàu protein. Các axit amin trong protein của lạc rất tốt cho sự phát triển của cơ thể.

4. Chống ung thư dạ dày

Poly-phenolic là chất chống oxy hoá có rất nhiều trong lạc. Axit P-Coumaric trong lạc làm giảm những Nito Amin -chất gây ung thư giúp bạn giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư dạ dày.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Những lợi ích không ngờ từ hạt lạc (Hình 2).

5. Chống lại các bệnh về tim mạch, bệnh thần  kinh, chứng mất trí, và bệnh truyền nhiễm

Lạc chứa hàm lượng chất chống oxy hoá Poly-phenol và Resveratrol cao có thể ngăn ngừa các bệnh tim mạch, ung thư, bệnh thần kinh, các bệnh truyền nhiễm hoặc bệnh nấm cực kì hiệu quả.

7. Chất chống oxy hoá

Nồng độ chất chống oxy hoá trong lạc cực kì cao. Để tăng cường hiệu quả bạn nên cho lạc vào đun sôi. Lượng chất oxy hoá trong lạc sẽ tăng gấp 2 lần lượng chất oxy hoá  chứa trong Biochanin-A và tăng gấp 4 lần lượng oxy hoá trong Genistein. Giúp làm giảm các gốc tự do được sinh ra trong cơ thể.

8. Bảo vệ da

Lượng vitamin E trong lạc giúp duy trì và bảo vệ các tế bào trong màng nhầy và da khỏi các gốc tự do - là nguyên nhân gây tổn hại cho da.

9. Cung cấp vitamin

Lạc chứa vitamin B phức hợp, các vitamin như Niacin, Vitamin B2, tiamin, Vitamin B6, Vitamin B9 và axit Pantothenic….

10. Cung cấp khoáng chất

Kali, mangan, đồng, magie, canxi, sắt, selen, lưu huỳnh là những khoáng chất có trong hạt lạc. Những khoáng chất này cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

11. Trị sỏi mật

Chỉ cần ăn một ít lạc hoặc ăn đậu phộng bơ hàng tuần giúp bạn có thể chống lại bệnh sỏi mật. Giảm nguy cơ mắc bệnh chỉ còn 25\%.

12. Giảm nguy cơ bị tăng cân

Những phụ nữ ăn lạc ít nhất 2 lần trong 1 tuần ít bị mắc các bệnh béo phì hơn những người không ăn. Nếu bạn ăn đậu phộng bơ được chế biến từ lạc vào mỗi buổi sáng và thêm một vài lát bánh mì sẽ giảm nguy cơ bị mắc các bệnh béo phì.

13. Chống ung thư ruột già

Lạc có thể làm giảm nguy cơ bị ung thư ruột già đặc biệt là ở phụ nữ. Ăn ít nhất 2 thìa đậu phộng bơ  (được làm từ lạc và bơ) 2 lần trong một tuần giúp giảm nguy cơ bị ung thư ruột già ở phụ nữ là 58\% và nam giới là 27\%.

14. Điều chỉnh lượng đường trong máu

Mangan có trong lạc giúp cơ thể hấp thụ canxi, chất béo, trao đổi chất carbohydrate và điều chỉnh lượng đường trong máu.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Những lợi ích không ngờ từ hạt lạc (Hình 3).

Ngoài những lợi ích trên, lạc còn có cực kì tốt cho da và tóc:

Lợi ích của lạc với da:

-  Các đặc tình chống viêm của lạc có tác dụng điều trị các bệnh ngoài da như vảy nến, chàm bội nhiễm. Các axit béo trong lạc cũng giúp giảm xưng và đỏ da. Đồng thời trong lạc cũng chứa Vitamin E, kẽm, magie giúp làm sáng da và chống lại các vi khuẩn gây mụn. Hàm lượng protein trong lạc giúp tái tạo tế bào.

 - Chất xơ trong lạc giúp loại bỏ các độc tố và chất thải. Ăn lạc thường xuyên giúp bạn loại bỏ các độc tố dư thừa ra khỏi cơ thể mang lại cho bạn một làn da khoẻ mạnh.

- Beta carotene, một chất chống oxy hoá tìm thấy trong lạc rất quan trọng để cho một làn da khoẻ mạnh. Beta carotene được chuyển hoá thành Vitamin A trong cơ thể giúp tăng cường và sửa chữa các tế bào trong cơ thể. Vì vậy lạc giúp chữa lành vết thương và vết bầm rất nhanh.

Lợi ích của lạc với tóc:

- Lạc chưa nhiều axit béo Omega 3 tăng cường sức khoẻ da đầu và nang tóc.

- Arginine - một loại acid amin rất hữu ích có rất nhiều trong lạc giúp bạn điều trị được chứng hói đầu và giúp tóc khoẻ mạnh hơn.

 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-loi-ich-khong-ngo-tu-hat-lac-a53621.html