Phát hiện mới: Ăn đậu phộng giúp kéo dài tuổi thọ


Thứ 3, 03/03/2015 | 08:49


(ĐSPL) - Một nghiên cứu mới đây cho thấy các loại hạt, đặc biệt là hạt đậu phộng làm giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ và tăng cường tuổi thọ.

(ĐSPL) - Một nghiên cứu mới đây cho thấy các loại hạt, đặc biệt là hạt đậu phộng làm giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ và kéo dài tuổi thọ.

Theo đó, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người có thu nhập thấp thường ít mắc phải các bệnh liên quan tới hệ tim mạch. Nguyên nhân chủ yếu là do những người có thu nhập thấp thường xuyên ăn các loại hạt đậu phộng vì chúng có giá thành khá rẻ.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng cảnh báo về mức độ an toàn của các loại hạt rang muối. Hạt đậu phộng rất tốt cho sức khỏe, nhưng hạt đậu phộng rang muối thì không.

Các loại hạt, đặc biệt là hạt đậu phộng làm giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ và tăng cường tuổi thọ.

Dự án nghiên cứu được thực hiện dựa trên 3 chương trình nghiên cứu các nhóm người ở nhiều sắc tộc khác nhau, gồm 70.000 người Mỹ gốc Phi và châu Âu (chương trình Nghiên cứu cộng đồng cư dân phía Nam) và hơn 130.000 người Trung Quốc (chương trình Nghiên cứu sức khỏe phụ nữ Thượng Hải và Nghiên cứu sức khỏe nam giới Thượng Hải). Hầu hết những người tham gia dự án đều có thu nhập thấp, Tiến sỹ Xiao-Ou Shu, giảng viên trường Đại học Y Vanderbilt, thuộc tiểu bang Tennessee, Mỹ cho biết. Theo đó, bà nhận thấy rằng những người đàn ông thường ăn nhiều đậu phộng hơn phụ nữ.

Với nhóm người được nghiên cứu tại Mỹ, một nửa số hạt họ thường ăn là đậu phộng. Còn với nhóm người tại Trung Quốc, đậu phộng là loại hạt họ sử dụng nhiều nhất.

Kết quả cho thấy, việc ăn đậu phộng thường xuyên giúp làm giảm tỷ lệ tử vong ở cả nam giới và phụ nữ với mức giảm chung từ 17-21\% và tăng lên tới 23-38\% đối với những người mắc bệnh tim mạch. Tại Mỹ, nguy cơ mắc các bệnh tim mạch giảm tới 21\%, còn tại Trung Quốc, con số này là 17\%. Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí JAMA Internal Medicine.

Các nhà khoa học cũng đã đưa ra kết luận: các loại hạt, đặc biệt là hạt đậu phộng có tác dụng làm giảm nguy cơ tử vong do mắc các bệnh về tim mạch cho tất cả mọi người, dù bạn là ai, thuộc giới tính nào, bạn đang mắc các bệnh tiểu đường, huyết áp cao, béo phì hay nghiện rượu.

Tiến sĩ Mitchell Katz, Phó tổng biên tập của tạp chí JAMA Internal Medicine, nói thêm: "Tất nhiên, đậu phộng không thực sự là một loại hạt - nó là họ nhà đậu và phát triển như một loại cây bình thường, không giống như các loại hạt khác. Thế nhưng đậu phộng giúp ta sống lâu hơn, đó mới là điều chúng ta cần quan tâm".

Tuy nhiên các chuyên gia cũng cảnh báo rằng mọi người không nên ăn quá nhiều các loại hạt. Bình luận về kết quả nghiên cứu của tiến sỹ Shu, Giáo sư Peter Weissberg, Giám đốc Y khoa của Quỹ Tim mạch Anh, cho biết: "Nghiên cứu này cho thấy tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch ở những người ăn các loại hạt, đặc biệt là đậu phộng thấp hơn ở những người khác. Tuy nhiên, các bạn không nên ăn quá nhiều các loại hạt, đặc biệt là hạt rang muối.

Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng, chế độ ăn hợp lý cũng là một cách hữu hiệu để bảo vệ sức khỏe và giúp sống lâu hơn.


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-moi-an-dau-phong-giup-keo-dai-tuoi-tho-a85810.html