Trung Quốc sử dụng máy bay không người lái để "lọc" không khí


Thứ 5, 06/03/2014 | 23:50


(ĐSPL) – Trung Quốc sẽ thử nghiệm một máy bay không người lái mới (UAV) để làm sạch sương mù độc hại đang khiến tình trạng ô nhiễm không khí trở nên nặng nề ở nước này.

(ĐSPL) – Trung Quốc sẽ thử nghiệm một máy bay không người lái mới (UAV) để làm sạch sương mù độc hại đang khiến tình trạng ô nhiễm không khí trở nên nặng nề ở nước này.

Thiết bị này được thiết kế để giải quyết cuộc khủng hoảng ô nhiễm không khí đang ngày càng tồi tệ ở Bắc Kinh, Trung Quốc.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Trung Quốc sử dụng máy bay không người lái để 'lọc' không khí
Người dân Bắc Kinh tập thể dục trong bầu không khí ô nhiễm nặng nề.

Các cuộc thử nghiệm cho chiếc máy bay không người lái dự kiến sẽ diễn ra tại các sân bay và cảng vào cuối tháng 3 này, ông Ma Vĩnh Thắng, một quan chức hàng không Trung Quốc cho biết.

Dự án này đang được khởi động bởi trung tâm quản lý khí tượng và các chuyên gia hàng không Trung Quốc.

Ông Ma cho biết, chiếc máy bay không người lái này có thể chở được tới 700 kg hóa chất để làm tan sương khói độc hại trong không khí ô nhiễm. Lượng hóa chất này có thể làm tan sương khói trong vòng bán kính 5 km.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Trung Quốc sử dụng máy bay không người lái để 'lọc' không khí (Hình 2).

Sức khoẻ - Làm đẹp - Trung Quốc sử dụng máy bay không người lái để 'lọc' không khí (Hình 3).
Thậm chí, động vật cũng được đeo khẩu trang khi ra đường.

Trong nhiều năm qua, Trung Quốc đã sử dụng máy bay thông dụng và máy bay không người lái cánh cố định để phun hóa chất vào không khí làm đóng băng các chất ô nhiễm, biến chúng thành các hạt rơi xuống đất.

Ông Ma cho biết, những chiếc UAV dễ kiểm soát và không yêu cầu hạ cánh phức tạp nên nó phù hợp với điều kiện sân bay và cảng.

Tuần trước, tình trạng ô nhiễm ở Bắc Kinh đã đặt tới mức rất nghiêm trọng, đáng báo động. Một báo cáo của đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh cho biết tình trạng ô nhiễm không khí ở thành phố này đã chuyển từ mức "nguy hiểm" sang mức "rất có hại cho sức khỏe".

Sức khoẻ - Làm đẹp - Trung Quốc sử dụng máy bay không người lái để 'lọc' không khí (Hình 4).
Tổ chức Y tế thế giới đã tuyên bố ô nhiễm môi trường ở Trung Quốc là cuộc khủng hoảng.
Sức khoẻ - Làm đẹp - Trung Quốc sử dụng máy bay không người lái để 'lọc' không khí (Hình 5).
Thành phố Thượng Hải cũng đang cùng chung số phận bị ô nhiễm không khí nghiêm trọng như Bắc Kinh.

Chỉ số PM2,5 ở Bắc Kinh hiện đã đạt tới 505 microgram trên một mét khối không khí, cao hơn rất nhiều lần so với mức tối đa mà được coi là an toàn là 25.

PM2,5 là loại bụi nhỏ nhất trong khí quyển. Chúng có thể gây viêm nhiễm đường hô hấp và làm tăng nguy cơ tử vong của những người mắc bệnh ung thư phổi và bệnh tim. Theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), không khí sẽ trở nên nguy hiểm nếu chỉ số hạt PM2,5 lớn hơn 100.

Minh Khôi (Theo DM)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-su-dung-may-bay-khong-nguoi-lai-de-loc-khong-khi-a24420.html