Cám ơn mẹ chồng!


Thứ 7, 24/09/2016 | 07:30


5 năm làm dâu nhà chồng, cứ mỗi chiều đi làm về là tôi lại muốn được về nhà thật nhanh để được giúp đỡ, được đỡ đần, được tíu tít với mẹ chồng tốt và cô em chồng vui tính

5 năm làm dâu nhà chồng, cứ mỗi chiều đi làm về là tôi lại muốn được về nhà thật nhanh để được giúp đỡ, được đỡ đần, được tíu tít với mẹ chồng tốt và cô em chồng vui tính.

Sinh ra trong một gia đình mà tuổi thơ của tôi chỉ còn có bố. Nghe bố kể, ngay từ khi tôi mới lọt lòng được vài ngày, mẹ tôi đã mất vì bệnh tim dai dẳng trước đó. Tuy bác sĩ nói không nên sinh con, nhưng mẹ tôi vẫn kiên quyết sinh tôi ra trên đời. Có lẽ vì tấm lòng người vợ trân quý như vậy nên sau khi mẹ mất, bố luôn yêu thương tôi, chăm chút cho tôi thay cả phần của mẹ. 

Năm 25 tuổi tôi yêu rồi quyết định kết hôn và về sống ở nhà chồng. Thấy con gái lấy chồng xa, bố tôi ban đầu đã rất lo lắng. Ngày cưới con gái, bố tôi 2 mắt đỏ hoe. Ông giao con gái cho mẹ chồng, cho chồng và xúc động nói: “Nhà tôi chỉ có mỗi đứa con gái này. Từ nhỏ nó đã không có mẹ. Vì thế, nhờ ông bà chăm sóc và chỉ bảo nó như con cái. Có gì không nên không phải, ông bà cứ nói với cháu hoặc gọi về phản ánh với tôi”.

Ảnh minh họa.

Còn tôi, sau ngày cưới đúng một ngày, sợ có những va chạm với mẹ chồng, tôi cũng có cuộc nói chuyện nghiêm túc với chồng. Tôi nói với anh rằng: “Em không sợ gia đình chồng nghèo khó, cũng không sợ bố mẹ chồng ghê gớm. Chỉ cần chồng luôn yêu thương và bênh vực em, ở bên em thì cái gì em cũng sẽ vượt qua được”. Thấy vợ nói nghiêm trọng như thế, chồng tôi chỉ bảo hứa cho tôi yên tâm. Chứ thật ra anh bảo, sống ở nhà anh, anh tin tôi sẽ không bao giờ phải chịu cảnh mẹ chồng ghê gớm.

Những lời chồng tôi nói hoàn toàn đúng sự thật. Bởi ngay sau khi về làm dâu đến nay đã 5 năm nhưng tôi cảm nhận thấy nhiều lúc mẹ chồng tốt của tôi còn thương con dâu hơn cả thương con trai mình. 

Vì không có mẹ nên tôi luôn coi mẹ chồng y hệt như mẹ đẻ tôi. Tôi thật sự hạnh phúc và ấm lòng khi có mẹ chồng tốt như vậy. Chính bởi thế mà suốt 5 năm nay ở nhà chồng, nhà có cả em chồng, nhưng tôi thấy vui và chẳng chút áp lực nào.

Khi tôi mới về làm dâu và chưa có em bé, cứ sáng nào ngủ dậy đã thấy mẹ chồng tôi chuẩn bị đồ ăn sáng cho cả nhà dậy ăn. Thấy con dâu dậy, bà lại giục con dâu đánh răng rửa mặt rồi ngồi ăn sáng. Sau đó, bà lại giục vợ chồng tôi đi làm. Nhiều hôm còn thời gian, tôi lên tầng phơi quần áo mẹ chồng giặt. Nhưng mẹ chồng thấy thế cứ bắt con dâu đi làm sớm cho thong thả, còn quần áo ở nhà mẹ phơi cho.

Chiều nào cũng gần 7 giờ tối con dâu mới đi làm về. Mẹ chồng ở nhà đã cơm canh nóng hổi chờ các con về dọn ăn. Ăn xong, tôi và em chồng lại chỉ việc rửa chén bát. Rồi tối đến tắm rửa xong, cả nhà chỉ việc nghỉ ngơi, xem tivi. Hoặc có hôm thấy vợ chồng trẻ ngồi lì trong nhà, mẹ chồng tôi còn gợi ý vợ chồng ra ngoài cà phê, ăn vặt cho thoải mái.

Cuối tuần nào, dù nhà tôi cách nhà chồng 50 cây số nhưng mẹ chồng tốt cứ giục vợ chồng tôi về quê chơi 2 ngày cuối tuần với thông gia. Bà bảo, bố tôi chỉ có một mình nên khi vợ chồng trẻ chưa có con cái, còn có cơ hội về nhà được thường xuyên thì nên về cho ông vui vẻ. Khi con dâu về nhà, lúc thì bà mua gói bánh, lúc lại cân hoa quả, khi có món gì ngon bắt con dâu cầm về biếu thông gia giúp.

Rồi khi mang bầu, sinh con, tôi càng được mẹ chồng quan tâm nhất mực. Thấy tôi nghén không ăn được nhiều, bà cứ mua những món ăn vặt tôi thích để bắt tôi ăn. Có hôm thấy con dâu nghén, ăn uống chán chường, mẹ chồng xót cứ một mực hỏi con dâu ăn gì bà nấu. Dù là món ruốc tôm làm tỉ mỉ hay món canh cua, cháo hến cầu kỳ lâu la, mẹ chồng tôi đều làm cho con dâu ăn. Khi tôi sinh nở, biết tôi không có mẹ, mẹ chồng cứ chăm con dâu, chăm cháu ngày đêm. Đến nỗi 2 tháng con dâu ở cữ, mẹ chồng không cho tôi làm bất cứ việc gì. Ngày đã làm đủ thứ việc, tối mẹ chồng còn cứ ngủ cùng con dâu để thay tã, cho cháu uống sữa... 2 tháng tôi ở cữ, mẹ chồng gầy đi trông thấy. Nhìn mẹ chồng vậy, tôi xót xa và thương bà không sao kể xiết. Rồi những ngày tôi đi làm lại sau mấy tháng nghỉ sinh, ở nhà, mẹ chồng vừa trông cháu rất sạch sẽ, quy củ lại vẫn tranh thủ làm việc nhà. Tôi đã nhiều lần bảo mẹ chồng, bà giúp trông cháu cho thôi. Còn mọi việc ở nhà khi đi làm về, tôi và em chồng sẽ làm hết. Thế nhưng, mẹ chồng tôi vẫn không chịu vì bà muốn các con đi làm về mệt, có nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn.

Có những hôm sợ con dâu vừa đi làm vừa chăm sóc con mệt, mẹ chồng còn tâm lý mua rất nhiều cam để trong tủ lạnh và hò các con pha để uống. Sáng sáng mẹ chồng lại đi chợ mua đồ ăn sớm rồi nấu nướng để sẵn đồ ăn cho con gái, con dâu đi làm ăn trưa. Trong khi đồ ăn cho bà để bà ăn bữa trưa ở nhà thì toàn đồ thừa bữa trước. Bà bảo ở nhà ăn qua loa cũng xong bữa trưa.

Từ ngày có con nhỏ, trí nhớ của tôi cũng bị giảm sút đi nhiều do phải phân tâm quá nhiều việc. Nhưng mẹ chồng biết vậy nên luôn để sẵn áo mưa vào cốp xe cho con dâu để đi đường nhỡ gặp trời mưa có áo mưa mặc cho khỏi ốm. Hay bà nhắc tôi việc nọ việc kia.

Nhiều khi vợ chồng cho con về nhà ngoại chơi, tôi khoe mẹ chồng tốt với bố đẻ. Bố đẻ tôi toàn lắc đầu bảo: “Bố có con dâu như mày thì chắc chết quá”. 

5 năm làm dâu nhà chồng, cứ mỗi chiều đi làm về là tôi lại muốn được về nhà thật nhanh để được giúp đỡ, được đỡ đần, được tíu tít với mẹ, với cô em chồng vui tính. Xin nói thêm, nhà chồng tôi kinh tế cũng chỉ bình thường chứ không giàu có gì. Vợ chồng tôi đi làm lương của 2 vợ chồng cũng chỉ được gần 20 triệu đồng/tháng nên cũng chỉ đủ chi tiêu, không biếu được mẹ chồng nhiều. Song với mẹ chồng tôi, con dâu cũng như con gái, con trai, chỉ cần ăn nhiều cơm của mẹ nấu, thi thoảng đi lễ chùa đầy đủ cùng mẹ là bà đã rất vui rồi. 

Có mẹ chồng tốt như vậy, nhiều lúc tôi phải cảm ơn chồng tôi, cảm ơn nhân duyên cuộc đời đã cho tôi được gặp bà. Tôi mong chị em nào đi làm dâu cũng may mắn gặp được mẹ chồng tốt như tôi...

Nguồn: Kiến thức gia đình

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cam-on-me-chong-a163024.html