Tiên Du tiếp tục nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội


Thứ 4, 30/09/2020 | 07:55


Năm 2020, nền kinh tế cả nước đứng trước những khó khăn do dịch bệnh COVID-19 bùng phát. Dù chịu không ít tác động từ dịch bệnh, Đảng bộ và nhân dân huyện Tiên Du....

Năm 2020, nền kinh tế cả nước đứng trước những khó khăn do dịch bệnh COVID-19 bùng phát. Dù chịu không ít tác động từ dịch bệnh, Đảng bộ và nhân dân huyện Tiên Du luôn đồng lòng, đoàn kết, chủ động, sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội. Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân Huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt và triển khai thực hiện nhiều giải pháp tiếp tục nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội.

Huyện tập trung nâng cao hiệu quả hoạt động, khai thác tối đa những tiềm năng, lợi thế từ các CCN (Phú Lâm, Tân Chi), các KCN (Tiên Sơn, Đại Đồng-Hoàn Sơn, VSIP), có giải pháp phù hợp thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư nhằm tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động địa phương; hoàn thành các thủ tục đề nghị UBND tỉnh thành lập CCN hỗ trợ Tân Chi 2 với quy mô 50 ha. Giá trị sản xuất công nghiệp địa phương năm 2020 ước 15.858 tỷ đồng, tăng bình quân giai đoạn 2015-2020 là 7,2%.

KCN Đại Đồng Hoàn Sơn – Huyện Tiên Du, Bắc Ninh

Sản xuất công nghiệp có nhiều bước đột phá đã tạo đà, kích thích nhiều doanh nghiệp, cá nhân, cơ sở kinh doanh tham gia chuỗi cung ứng sản phẩm hàng hóa và dịch vụ như: siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi...làm thay đổi thói quen, nhận thức của người dân trong mua sắm tiêu dùng, phương thức thanh toán không dùng tiền mặt được sử dụng khá phổ biến. Hệ thống chợ nông thôn, các đại lý, cửa hàng kinh doanh bán lẻ cơ bản đáp ứng tốt nhu cầu của người dân. Ở những địa phương có thu hồi đất cho phát triển công nghiệp, đô thị, người dân chủ động chuyển dịch mạnh sang kinh doanh cung ứng dịch vụ thiết yếu cho lao động tại các khu, cụm công nghiệp như: dịch vụ ăn uống, cho thuê nhà trọ...Tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng năm 2020 ước đạt 6.210 tỷ đồng...

Khi sản xuất công nghiệp giữ vai trò đầu tàu trong tăng trưởng kinh tế thì sản xuất nông nghiệp lại duy trì mục tiêu bảo đảm an ninh lương thực, an sinh xã hội nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới. Cơ giới hóa các khâu trong sản xuất được ứng dụng rộng rãi, nông dân chuyển đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý, sử dụng các giống mới có năng suất, chất lượng, giá trị kinh tế cao. Giá trị sản xuất nông nghiệp năm 2020 ước 989 tỷ đồng; giá trị trồng trọt ước 99,8 triệu đồng/ha/năm. Chương trình xây dựng Nông thôn mới về đích (năm 2016) trước 4 năm so với chỉ tiêu Đại hội đề ra, huyện tiếp tục tập trung các nguồn lực để nâng cao chất lượng các tiêu chí theo hướng bền vững, kiểu mẫu.

Bên cạnh đó, các lĩnh vực văn hóa, xã hội không ngừng được cải thiện, nâng cao chất lượng. Di sản văn hóa quan họ ở các làng quan họ gốc được bảo tồn và phát huy, các làng quan họ thực hành có nhiều sáng tạo gắn với phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Quy mô giáo dục phát triển mạnh, chất lượng giáo dục - đào tạo đứng trong tốp đầu của tỉnh; 100% số trường đạt chuẩn quốc gia. Các chính sách về an sinh xã hội được thực hiện tốt, công tác khám chữa bệnh được bảo đảm, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân nâng lên rõ rệt. Thu nhập bình quân đầu người đạt 97,6 triệu đồng/người/năm.

Trong giai đoạn mới, huyện Tiên Du tiếp tục xây dựng và phát triển hạ tầng đồng bộ tương xứng với chức năng của đô thị động lực thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh, vùng liên huyện và chức năng của đô thị loại IV; chỉ đạo tốt việc tăng cường công tác quản lý đô thị, trật tự xây dựng; nâng cao chất lượng các tiêu chí trong chương trình xây dựng nông thôn mới, đi đôi với việc quan tâm chăm lo đến các lĩnh vực văn hóa, xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao cuộc sống cho nhân dân.

Hà Anh


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tien-du-tiep-tuc-nang-cao-chat-luong-tang-truong-kinh-te-dam-bao-an-sinh-xa-hoi-a340803.html