Tin tức đời sống mới nhất ngày 10/4/2020: Chuẩn đoàn nhầm bệnh, bé trai bị hoại tử tinh hoàn


Thứ 5, 09/04/2020 | 23:15


Cùng sự kiện

Tin tức đời sống mới nhất ngày 10/4/2020. Cập nhật tin đời sống mới ngày 10/4/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức đời sống mới nhất ngày 10/4/2020. Cập nhật tin đời sống mới ngày 10/4/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Chuẩn đoàn nhầm bệnh, bé trai bị hoại tử tinh hoàn

Ca phẫu thuật cho bệnh nhân 14 tuổi - Ảnh: BVCC

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vừa cho hay đã tiếp nhận trường hợp người bệnh V.T.Đ. (14 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện trong tình trạng hoại tử tinh hoàn trái do xoắn ngày thứ 13.

Người nhà người bệnh cho biết bé Đ. bị đau tinh hoàn, được chuyển đến từ một bệnh viện huyện ở Hưng Yên với chẩn đoán viêm tinh hoàn và điều trị theo hướng viêm tinh hoàn không kết quả.

Tại bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, qua khám, các bác sĩ thấy tinh hoàn trái của nam bệnh nhân treo cao, sưng, không đau; siêu âm thấy mất tinh hoàn tín hiệu mạch của tinh hoàn trái.

Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân và phát hiện tinh hoàn trái đã tím đen hoại tử. Người bệnh được phẫu thuật cắt tinh hoàn trái, cố định tinh hoàn phải.

Sau 2 ngày phẫu thuật, hiện tại, tình trạng nam bệnh nhân đã ổn định và đang được điều trị phục hồi tại Trung tâm Nam học, bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Người phụ nữ suýt mù vì bác sĩ cắt mí để quên kim khâu suốt 2 năm

Nữ bệnh nhân H. và chiếc kim khâu lấy ra từ mí mắt của bà này - Ảnh: Bệnh viện Mắt Huế

Ngày 9/4, bệnh viện Mắt Huế cho biết vừa tiến hành phẫu thuật lấy chiếc kim khâu nằm ở mí mắt trái của bà N.T.H (50 tuổi, trú thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên – Huế).

Theo bác sĩ Đặng Minh Trường, một tuần trước, bà H. vào bệnh viện để phẫu thuật chỉnh lại mí mắt bị lỗi (xẻ lại mí mắt). Trước đó, người này từng đi phẫu thuật thẩm mỹ tại một cơ sở làm đẹp ở Huế cách đây 2 năm.

Quá trình phẫu thuật cắt lại mí, các bác sĩ bất ngờ gặp phải vật cứng trong mí mắt trái của bệnh nhân và chẩn đoán có dị vật nên quyết định phẫu thuật. Đội ngũ y tế bệnh viện này đã rất vất vả mới gắp được vật cứng này ra ngoài do đã chui sâu và ẩn phía trong vùng mí.

Vật cứng được lấy ra là chiếc kim khâu dài gần 2 cm, hình cong, nằm lọt thỏm trong mí mắt, chưa nhô ra ngoài nhưng có hiện tượng gây tổn thương đến giác mạc. Theo bác sĩ Trường, Bệnh viện mắt Huế đã tiếp nhận không ít các ca như hư hỏng mắt, nhiễm trùng, hay xử lý các sự cố gãy kim, sót chỉ của các nữ bệnh nhân đến khám, điều trị sau thẩm mỹ mắt ở các cơ sở trôi nổi kém chất lượng.

Đối với bệnh nhân H. nếu không phát hiện sớm rất nguy hiểm, gây tổn thương đến giác mạc, có thể gây mù lòa.bác sĩ bệnh viện phát hiện chiếc kim khâu dài hơn 1 cm nằm trong mí mắt, chưa nhô ra ngoài, nhưng có hiện tượng gây tổn thương đến giác mạc. Ê-kíp y bác sĩ quyết định gắp chiếc kim khâu này ra ngoài nhằm tránh tổn thương cho bệnh nhân.

Các bác sĩ khuyến cáo chị em phụ nữ khi đi làm đẹp, nhất là thủ thuật gần khu vực mắt, cần đến những cơ sở có uy tín, có giấy phép hành nghề của các cơ quan quản lý nhà nước.

"Tràng hoa cuốn cổ" 4 vòng, bé sơ sinh may mắn thoát chết

Em bé bị dây rốn quấn 4 vòng quanh cổ. Ảnh: BVĐK Trung Ương Cần Thơ.

Ngày 9/4, BS CK2 Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc chuyên môn bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết các bác sĩ khoa sản của bệnh viện vừa cấp cứu thành công 1 trường hợp hiếm gặp suy thai cấp do dây rốn quấn cổ 4 vòng.

Ngày 7/4, sản phụ Trần Thị Mỹ Duyên, 28 tuổi ở Cái Răng, TP.Cần Thơ nhập viện với lý do sức khoẻ yếu, thai 41 tuần 3 ngày. Sau khi theo dõi chuyển dạ, ghi nhận monitor nhịp tim của thai nhi giảm rất sâu trên biểu đồ nhịp tim thai cùng với khai thác bệnh sử, khám thai phát hiện: thai cử động trong thai kỳ nhiều và mạnh hơn bình thường, siêu âm có dây rốn quấn cổ nhiều vòng vào tuần cuối thai kỳ. Sản phụ có chỉ định mổ lấy thai cấp cứu vì suy thai cấp.

Ê kíp phẫu thuật do TS. BS Lâm Đức Tâm, Khoa Sản Bệnh viện đã phẫu thuật thành công trong 15 phút đưa cháu bé trai ra ngoài. Trong quá trình phẫu thuật, kiểm tra nhận thấy bé có dây rốn quấn chặt 4 vòng vào cổ của bé, sau mổ bé hồng hào khóc tốt, cân nặng bé là 3.400 gram. Tiếp tục kiểm tra dây rốn nhận thấy dây rốn dài quá mức bình thường là 80cm (bình thường là 30- 60cm). Hiện tại, sức khỏe của mẹ và bé đều ổn.

Siêu âm thai nhi, bác sĩ phát hiện điều kỳ lạ ít thấy

Hình ảnh siêu âm ghi nhận trường hợp thai nhi mắc hội chứng người cá - Ảnh: Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ

Ngày 8/4, bệnh viện Phụ sản Cần Thơ cho biết, các bác sĩ tại khoa Chẩn đoán hình ảnh của bệnh viện vừa phát hiện một trường hợp thai nhi mắc hội chứng người cá (Mermaid Syndrome) rất hiếm gặp với tỉ lệ 1/100.000 trẻ sơ sinh.

Trước đó, thai phụ 32 tuổi đến thăm khám thai định kỳ với tuổi thai 11 tuần 5 ngày. Qua kết quả hình ảnh siêu âm cho thấy thai nhi 2 chân dính vào nhau giống như đuôi cá, bất thường bàng quang và hệ tiết niệu, dây rốn 1 động mạch.

Sau khi phát hiện, các bác sĩ tiếp tục thực hiện các xét nghiệm tầm soát bất thường nhiễm sắc thể, đồng thời tư vấn cho thai phụ về tình trạng dị tật của thai nhi và tiến hành chấm dứt thai kỳ.

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-1042020-chuan-doan-nham-benh-be-trai-bi-hoai-tu-tinh-hoan-a318986.html