Tin tức đời sống mới nhất ngày 14/5/2019: Phát hiện bé gái sơ sinh bị bỏ rơi trong rừng ở Sơn La


Thứ 2, 13/05/2019 | 23:15


Cùng sự kiện

Tin tức đời sống mới nhất ngày 14/5/2019. Cập nhật tin đời sống mới nhất trên cả nước ngày 14/5/2019 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức đời sống mới nhất ngày 14/5/2019. Cập nhật tin đời sống mới nhất trên cả nước ngày 14/5/2019 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Sau tiệc cưới, 136 người nhập viện nghi ngộ độc

Từ 18h đến 20h tối 12/5, Trung tâm Y tế huyện Di Linh đã tiếp nhận cấp cứu, điều trị cho 136 ca bệnh nghi ngộ độc thực phẩm với các triệu chứng như sốt, đau đầu, chóng mặt, nôn ói, tiêu chảy…, trong đó có nhiều trẻ em.

Trung tâm Y tế huyện Di Linh tập trung toàn bộ lực lượng cứu chữa cho bệnh nhân - Ảnh: Tiền Phong

Đáng chú ý, tất cả các bệnh nhân được đưa đến Trung tâm Y tế huyện Di Linh cấp cứu nói trên đều vừa dự đám cưới của một hộ gia đình tại tổ dân phố Di Linh Thượng (thị trấn Di Linh, huyện Di Linh).

Được biết thực đơn tiệc cưới gồm các món: gỏi tứ quý, đùi gà chiên xôi ngọt, heo rừng hấp sả, bò nhúng nước dừa, tôm nhảy và lẩu hải sản.

Trước số lượng bệnh nhân nhập viện quá đông, Trung tâm Y tế huyện Di Linh đã phải điều động toàn bộ y, bác sĩ và tăng cường thêm giường bệnh để điều trị, cấp cứu cho bệnh nhân. Đến thời điểm hiện tại sức khỏe của các bệnh nhân đã dần ổn định, không có trường hợp nào nguy hiểm đến tính mạng.

Liên quan đến vụ việc, Ủy ban Nhân dân huyện Di Linh đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn lấy mẫu các loại thực phẩm được sử dụng trong tiệc cưới để tìm nguyên nhân; đồng thời yêu cầu Trung tâm Y tế huyện tích cực điều trị, chăm sóc cho những bệnh nhân nhập viện cấp cứu.

Đang dọn mương rác, công nhân vệ sinh phát hiện tội ác kinh hoàng

Vào chiều 8/4, một nữ công nhân vệ sinh môi trường đang dọn dẹp cạnh một mương rác ở thị trấn Hanzeng, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc thì bất ngờ phát hiện thấy một bé gái sơ sinh bị bỏ rơi.

Bé gái sơ sinh được tìm thấy trong một mương rác.

Bé gái sơ sinh vẫn còn nguyên dây rốn và nhau thai bị bỏ rơi trong một con mương hôi thối, bị ruồi nhặng bâu quanh. Bé gái lúc này có mạch đập rất yếu và da đã chuyển sang màu xanh.

Hoảng hốt trước sự việc, nữ công nhân và một người đi đường đã nhanh chóng đưa bé gái ra khỏi mương rác và gọi cảnh sát, nhân viên y tế tới giúp đỡ. Bé gái sau đó được đưa tới bệnh viện nhân dân Giang Du để điều trị.

Bác sĩ cho biết, bé gái nhập viện trong tình trạng nguy kịch, em đã bị bỏ rơi hàng giờ tại mương nước trước khi được phát hiện. Theo báo cáo từ bệnh viện, bé gái nặng 2,1 kg và được sinh ra chưa đầy 24 tiếng.

Bác sĩ Liu Haixia, một bác sĩ nhi khoa, cho biết mạch đập của bé gái rất yếu và toàn thân em lạnh toát khi được đưa tới bệnh viện.

Lỗ thở trên đầu em bé rất nhỏ, chỉ rộng khoảng 0,3 cm nhưng máu vẫn chảy ra ngoài. Ngoài ra, mặt, lỗ tai, lỗ mũi và tóc của đứa trẻ dính đầy trứng ruồi.

Bệnh viện đã thành lập một nhóm gồm 6 bác sĩ để đưa ra phương pháp điều trị khẩn cấp cho đứa trẻ bị bỏ rơi.

Cảnh sát sau đó đã bắt giữ được các đối tượng liên quan bao gồm mẹ của bé gái là một thiếu niên 17 tuổi họ Li và mẹ của Li là Zhang (46 tuổi). Sau khi thẩm vấn, Li và Zhang đã thừa nhận tội ác của mình.

Hiện bé gái đã qua cơn nguy kịch và đang được chăm sóc Đơn vị Chăm sóc chuyên sâu dành cho trẻ sơ sinh.

Tăng 15kg trong 5 ngày, bệnh nhân 43 tuổi suýt tử vong

Bệnh nhân T.Q.C (43 tuổi, ngụ ở Quận 8, TP. HCM) vào cấp cứu tại Bệnh viện Quốc tế City với triệu chứng sốt cao, mệt nhiều, khó thở khi nằm, phù toàn thân, vô niệu, tăng cân 15 kg trong vòng 5 ngày.

Bác sĩ đang phẫu thuật làm rò động tĩnh mạch - Ảnh: Vietnamnet

Người nhà bệnh nhân cho biết, bệnh nhân chuẩn bị đi du lịch nước ngoài thì thấy khó thở, mệt, không thể nằm được nên đã đưa đi cấp cứu.

Bệnh nhân trước đó đã được điều trị nội trú tại một bệnh viện khác tại TP. HCM nhưng tình trạng không thuyên giảm mà ngày càng nặng hơn.

Sau khi tổng hợp bệnh sử, các dữ kiện lâm sàng, thực hiện một số khảo sát cận lâm sàng cần thiết, thông qua chương trình City Plus, phiên hội chẩn liên chuyên khoa bao gồm Hồi sức tích cực, Thận nhân tạo, Tim mạch và Nội tiết được tiến hành ngay sau khi bệnh nhân nhập viện.

Bệnh nhân có chẩn đoán nhiễm trùng tiết niệu, thiếu máu nặng, dọa phù phổi cấp, suy thận cấp nặng trên nền suy thận mãn giai đoạn IV-V, tăng huyết áp, béo phì và tiểu đường tuýp 2.

Hội đồng cố vấn y khoa City Plus quyết định chạy thận nhân tạo cấp cứu vì không còn đáp ứng với điều trị nội khoa, truyền máu trong khi chạy thận nhân tạo, kháng sinh điều trị nhiễm trùng tiết niệu theo kinh nghiệm, kiểm soát sát huyết áp và đường huyết kết hợp lợi tiểu quai liều cao.

Bệnh nhân trải qua 2 tuần chạy thận nhân tạo kết hợp với điều trị nội khoa tích cực, tình trạng nhiễm trùng ổn định nhưng chức năng thận hồi phục ít thể hiện qua lượng nước tiểu giới hạn và xét nghiệm chức năng thận không cải thiện. Các bác sĩ đã nhận định bệnh nhân cần phải bắt đầu chạy thận nhân tạo định kỳ nên cần thiết thiết lập đường mạch máu tốt.

Sau khi siêu âm Doppler đánh giá kỹ lưỡng tình trạng mạch máu chi trên, bác sĩ khoa can thiệp mạch và bác sĩ gây mê hồi sức của Bệnh viện Quốc tế City đã tiến hành phẫu thuật làm rò động tĩnh mạch cùng với đặt một catheter có cuff tạo đường hầm dưới da để chạy thận nhân tạo lâu dài.

Sau 3 tuần điều trị, tình trạng sức khỏe bệnh nhân hồi phục gần như hoàn toàn, ăn ngủ tốt, cân nặng trở về bình thường.

Phát hiện bé gái sơ sinh bị bỏ rơi trong rừng ở Sơn La

Nơi người dân tìm thấy bé gái sơ sinh bị bỏ rơi - Ảnh: VOV

Trưa 13/5, người dân ở khu vực rừng thực nghiệm, phường Chiềng Sinh, Thành phố Sơn La đã phát hiện một bé gái sơ sinh bị bỏ rơi. Sau khi phát hiện, người dân xung quanh đã báo sự việc với công an phường Chiềng Sinh.

Khoảng 13h, bé gái được người dân và công an phường Chiềng Sinh đưa vào khoa nhi bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La. Bé gái nặng 3,3 kg, được các bác sĩ khoa nhi tiếp nhận trong tình trạng rốn vẫn khô, suy hô hấp, có nhiều vết côn trùng đốt trên cơ thể.

Các bác sĩ khoa nhi đã sơ cứu, làm rốn cho cháu cháu được tắm rửa sạch sẽ, dùng những thuốc thiết yếu như kháng sinh, truyền dịch, hỗ trợ hô hấp bằng cách thở ô xi, hiện tại sức khẻ cháu đã tạm ổn định.

Hiện tại cháu bé tiếp tục được chăm sóc tại khoa nhi, hỗ trợ về dinh dưỡng, điều trị nhiễm trùng ngoài da và nhiễm trùng phổi.

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-1452019-phat-hien-be-gai-so-sinh-bi-bo-roi-trong-rung-o-son-la-a275201.html