Tin tức đời sống mới nhất ngày 20/10/2019: Bé 2 tuổi mắc khối u hiếm gặp


Thứ 7, 19/10/2019 | 23:15


Cùng sự kiện

Tin tức đời sống mới nhất ngày 20/10/2019. Cập nhật tin đời sống mới ngày 20/10/2019 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức đời sống mới nhất ngày 20/10/2019. Cập nhật tin đời sống mới ngày 20/10/2019 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Bé 2 tuổi mắc khối u hiếm gặp

Đời sống - Tin tức đời sống mới nhất ngày 20/10/2019: Bé 2 tuổi mắc khối u hiếm gặp

Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật cho bệnh nhi. 

Ngày 19/10, bác sĩ Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh cho biết, bệnh viện vừa phẫu thuật cứu sống bệnh nhi Triệu Thanh V. (19 tháng tuổi, ở huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh) bị u tuyến thượng thận.

Gia đình cho biết, khoảng 2 tháng trước, đã phát hiện bệnh nhi bụng to dần lên, không sốt nên đã đưa đến bệnh viện thăm khám và điều trị.

Tại bệnh viện, kết quả xét nghiệm, siêu âm ổ bụng và chụp CT cho thấy vị trí sau phúc mạc, phía bên thận phải của bệnh nhi có khối dạng nang trong có dịch. Khối đè đẩy nhu mô gan, đẩy thận phải xuống dưới. Bác sĩ chẩn đoán trẻ bị u tuyến thượng thận bên phải và chỉ định phẫu thuật cắt u tuyến thượng thận cho bé.

Trong quá trình thực hiện, các bác sĩ đã mở ổ bụng, phát hiện khối u thượng thận lớn, kích thước 8x7cm nên đã cắt bỏ hoàn toàn. Sau hơn 1 tiếng thực hiện, ca phẫu thuật đã thành công.

Hiện tại, bệnh nhi đã thoát khỏi tình trạng nguy hiểm và tiếp tục được theo dõi tại bệnh viện.

Theo bác sĩ Hùng, u tuyến thượng thận là bệnh lý hiếm gặp, đặc biệt ở trẻ, u nằm sau phúc mạc, giữa thận và gan cạnh các mạch máu lớn nên quá trình phân tích và cắt sẽ rất khó khăn, dễ chảy máu.

Bác sĩ khuyến cáo, nếu u thượng thận không được phát hiện kịp thời, bệnh nhi có thể gặp tai biến, dẫn đến tử vong. Trong một số trường hợp bệnh diễn biến kéo dài, âm thầm mà không được điều trị sẽ dẫn đến các biến chứng về tim, biến chứng mạch máu nhỏ ở mắt, não, thận, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sau này của trẻ.

Cắt dạ dày giảm cân, bà mẹ 3 con tử vong

Đời sống - Tin tức đời sống mới nhất ngày 20/10/2019: Bé 2 tuổi mắc khối u hiếm gặp (Hình 2).

Ca phẫu thuật cắt dạ dày giảm cân dẫn đến cái chết của bà Wall. Ảnh: Insider 

Kimberly Wall - bà mẹ 3 con, 44 tuổi - đã tử vong sau 10 năm chống trọi với hậu quả của việc phẫu thuật cắt dạ dày.

Trước đó, bà Wall từng thực hiện nhiều biện pháp giảm cân khác nhau nhưng không đạt hiệu quả. Cuối cùng, bà chọn cách cắt bỏ dạ dày, bất chấp lời can ngăn từ gia đình.

Ca phẫu thuật ban đầu đem lại kết quả đáng kỳ vọng. Bà Wall hài lòng về cân nặng ngày càng chuẩn của mình. Tuy nhiên, mọi thứ dần tệ đi và bà phải thừa nhận mình thực sự hối hận vì đã phẫu thuật.

Trong 10 năm sau đó, bà Wall bị rối loạn ăn uống - căn bệnh ảnh hưởng nhiều đến thể chất và tinh thần. Người mắc chứng này thường phải tự ép cơ thể mình ăn hoặc không ăn, dẫn đến các biến chứng nguy hiểm. Trọng lượng cơ thể bà Wall giảm 75% so với trước ca phẫu thuật, chỉ còn 31 kg.

Bà Wall thậm chí còn không đi lại được và phải đến bệnh viện điều trị. Bà qua đời một tuần sau khi nhập viện lần cuối. Các bác sĩ cho biết nguyên nhân chính nằm ở vấn đề dinh dưỡng. Họ khẳng định tình trạng của bà Wall là biến chứng khá hiếm gặp ở người từng trải qua phẫu thuật cắt dạ dày.

Phẫu thuật giảm kích thước dạ dày để giảm cân khá phổ biến hiện nay. Phương pháp này đặc biệt dành riêng cho những ai có cân nặng vượt ngưỡng tối đa và tình trạng sức khỏe đang suy yếu do mỡ trong cơ thể quá nhiều.

Bác sĩ sẽ cắt bỏ đi một phần dạ dày cũ và đưa chúng về kích thước nhỏ hơn so với ban đầu. Điều này khiến bạn ăn nhanh no hơn, lượng thức ăn tiêu thụ cũng sẽ không nhiều như trước - lý do cân nặng ngày một giảm.

Ariana Omipi (24 tuổi) từng thực hiện cuộc phẫu thuật cắt bỏ dạ dày với mong muốn lấy lại vóc dáng săn chắc. Omipi thành công trong việc tập luyện và áp dụng chế độ ăn kiêng khắc nghiệt để ép cân.

Tuy nhiên, cơ thể cô vẫn không thể thích nghi, dần dần cân nặng lại càng tăng lên, đó cũng là điều khiến Omipi đưa ra quyết định phẫu thuật.

Ariana Omipi đã thành công với hành trình giảm cân ngoạn mục. Chỉ sau một tuần phẫu thuật, Omipi giảm được 11,8kg và sau một năm tăng cường tập luyện, cô nàng 126 kg giờ đây thon gọn, quyến rũ hơn nhiều.

Tuy nhiên, liệu pháp giảm cân này cũng có những bất lợi đáng kể đến như cơ thể sẽ khó hấp thụ những dưỡng chất, vitamin, khoáng chất giúp bảo vệ sức khỏe. Vì vậy, nếu bạn thực sự muốn thực hiện cuộc phẫu thuật này hãy chắc chắn có sức khỏe tốt và thật sự nghiêm túc trong việc chọn lựa thực phẩm hàng ngày.

Ngoài ra, việc giảm cân đột ngột cũng khiến phần da trên cơ thể không kịp thích nghi và cơ giãn theo kích thước thân hình mới. Một số bệnh nhân cũng phải chi thêm một số tiền không nhỏ để cắt da thừa sau khi giảm cân.

Chi phí của ca phẫu thuật lấy lại vóc dáng này từ 70-100 triệu đồng. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên bạn nên thực hiện những biện pháp giảm cân cổ điển trước, nếu không thành công hãy tìm đến việc cắt bỏ dạ dày.

Chữa ung thư vú bằng đắp thuốc nam, người phụ nữ nguy kịch

Đời sống - Tin tức đời sống mới nhất ngày 20/10/2019: Bé 2 tuổi mắc khối u hiếm gặp (Hình 3).

Người phụ nữ nguy kịch vì chữa ung thư vú bằng đắp thuốc nam. 

Ngày 19/10, TS.BS Nguyễn Văn Châu - Tổng giám đốc hệ thống Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á cho biết đơn vị của bệnh viện này ở Vĩnh Long vừa tiếp nhận và điều trị một trường hợp bệnh nhân nguy kịch do điều trị ung thư vú bằng lá cây ở một thầy lang. Bệnh nhân là bà Đ.T.H. (63 tuổi, ngụ huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng khối u lớn, lở loét, đau, hôi thối, chảy máu, khó thở.

Theo người nhà bệnh nhân H., cách đây hơn 1 năm bệnh nhân này phát hiện một khối u trong vú trái, không đau, không gây khó chịu. Tuy nhiên sau đó, sau đó bà H. nghe lời người quen mách bảo có một thầy lang trị ung thư vú bằng đắp “thuốc nam" rất hay. Sau đó, bệnh nhân tìm đến vị thầy lang này để được chữa trị. Tại đây, thầy lang này dùng một loại lá cây đắp vào vú của bệnh nhân, nhưng chỉ sau vài ngày khối u càng ngày càng lớn, lở loét, đau, hôi thối, chảy máu, khó thở phải nhập viện cấp cứu.

Ngay lập tức bệnh nhân được hồi sức, truyền máu, điều trị giảm đau, chống nhiễm trùng và được sinh thiết. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị ung thư vú bên trái lở loét do đắp thuốc nam.

Bác sĩ Châu cho biết bệnh nhân này bị ung thư vú trái - T4bN1M0 (giai đoạn IIIB theo NCCN) kèm loét da, chảy máu. Các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật đoạn nhũ làm sạch sau đó hóa trị hỗ trợ, xạ trị bổ túc sau mổ và nội tiết. “Cuộc mổ diễn ra thuận lợi. Hiện tại, bệnh nhân hồi phục sức khỏe và có thể xuất viện trong vài ngày tới”, bác sĩ Châu cho hay.

Qua trường hợp trên, bác sĩ Châu khuyến cáo người dân tuyệt đối không nên nghe theo lời các thầy lang mà tự đắp thuốc nam hoặc chỉ ăn gạo lức muối mè để điều trị bệnh, tâm lý “sợ động dao động kéo” khiến tiền mất tật mang; quan trọng nhất là mất cơ hội điều trị khỏi bệnh ở giai đoạn có thể điều trị khỏi được.

“Khi các chị em phụ nữ trong lứa tuổi sinh đẻ và phụ nữ mãn kinh phát hiện có khối u, cục trong vú, tiết dịch núm vú hoặc thấy vú của mình có bất thường thì nên tìm đến những bệnh viện lớn, những cơ sở khám chữa bệnh chuyên khoa ung bướu có uy tín, đầy đủ các trang thiết bị y tế hiện đại để thăm khám và kiểm tra nhằm phát hiện sớm những bệnh lý và có phương pháp điều trị đúng và kịp thời. Nhất là những trường hợp gia đình có người thân đã mắc phải bệnh ung thư vú”, bác sĩ Châu chia sẻ.

Theo các chuyên gia ung bướu, bệnh ung thư vú, nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm kết quả điều trị đúng cách bao gồm: kết hợp phẫu thuật, xạ trị, điều trị toàn thân bằng thuốc thích hợp tùy giai đoạn bệnh, thì tỷ lệ khỏi bệnh rất cao và không lo sợ mất đi phần vú vì có thể tạo hình lại sau phẫu thuật đoạn nhũ hoặc phẫu thuật bảo tồn vú, từ đó chất lượng sống vẫn được đảm bảo; ngược lại bệnh được phát hiện giai đoạn càng trễ kết quả điều trị khỏi bệnh rất thấp.

Người phụ nữ bất ngờ ngã ra đất méo miệng, liệt nửa người vì căn bệnh nguy hiểm này

Đời sống - Tin tức đời sống mới nhất ngày 20/10/2019: Bé 2 tuổi mắc khối u hiếm gặp (Hình 4).

Bệnh nhân qua cơn nguy kịch sau khi điều trị bằng tiêu dợi huyết.

Ngày 18/10, Bệnh viện Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai cho biết, nơi đây vừa tiếp nhận và cứu sống một ca bệnh nhân đột quỵ nguy hiểm.

Trước đó vào sáng 17/10, bà Đ.T.H (sinh năm 1958, ngụ tại phường Thống Nhất, thành phố Biên Hòa, Đồng Nai) đang rửa chén đũa trong quán ăn của gia đình thì bị choáng đột ngột, ngã ra đất.

Người nhà đỡ dậy thấy bà méo miệng, không nói được, yếu liệt nửa người phải lập tức đưa bà đi cấp cứu.

Qua thăm khám, bác sĩ nhận định người bệnh có dấu hiệu đột quỵ não. Lúc bệnh nhân được đưa đến bệnh viện nằm trong khoảng “thời gian vàng” (4-5 giờ đầu tiên tính từ thời điểm khởi phát đột quỵ) nên có thể điều trị bằng thuốc tiêu sợi huyết.

Sau hơn 60 phút cấp cứu tích cực, người bệnh đã tỉnh cử động được tay chân, phản xạ nuốt tốt. Sau 2 giờ theo dõi tại Đơn vị đột quỵ, người bệnh đã qua khỏi cơn nguy hiểm và được cho nhập viện theo dõi tiếp.

Bác sĩ Hoàng Văn Tiến, khoa Nội - Nhi của bệnh viện chia sẻ, đột quỵ là tình trạng bệnh lý gây ra bởi sự gián đoạn đột ngột lưu lượng máu nuôi tế bào não dẫn đến tình trạng rối loạn tri thức vận động. Bệnh nhân có khả năng tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Đột quỵ có 2 thể nhồi máu não (do mạch máu não bị tắc) và xuất huyết não (do vỡ mạch máu não). Nguyên nhân thường gặp nhất là do tăng huyết áp và đái tháo đường. Ngoài ra còn có thể có những nguyên nhân khác.

Lời khuyên của bác sĩ là khi người bệnh có các dấu hiệu đột quỵ nên nhanh chóng đưa đến cấp cứu tại các cơ sở y tế có đủ điều kiện cấp cứu đột quỵ kịp thời.

Trường hợp tiến hành sơ cấp cứu chỉ nên sơ cứu ban đầu, đặc biệt không nên sử dụng các biện pháp dân gian như lể, chích máu đầu ngón tay không những không giúp ích cho nạn nhân mà còn có thể khiến bệnh nặng thêm.

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-20102019-be-2-tuoi-mac-khoi-u-hiem-gap-a297602.html