Tin tức đời sống mới nhất ngày 22/5/2020: Độc đáo chú mèo có 2 màu mắt một xanh một vàng


Thứ 5, 21/05/2020 | 23:15


Cùng sự kiện

Tin tức đời sống mới nhất ngày 22/5/2020. Cập nhật tin đời sống mới ngày 22/5/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức đời sống mới nhất ngày 22/5/2020. Cập nhật tin đời sống mới ngày 22/5/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Độc đáo chú mèo có 2 màu mắt một xanh một vàng

Chú mèo tai cụp Scotland Joseph đã được Evgenii Petrov nhận nuôi.

Chú mèo tai cụp Scotland có tên Joseph cuối cùng đã tìm được chủ mới sau khi chủ cũ tìm mọi cách để tống khứ nó đi bởi màu mắt quá khác biệt.

Chủ mới của Joseph là Evgenii Petrov, 29 tuổi, sống tại Saint Petersburg (Nga).

Petrov cho biết anh không tin vào mắt mình khi lần đầu nhìn thấy ảnh chụp mèo Joseph trên mạng và ngay lập tức đã có cảm tình với chú mèo đặc biệt này. Tuy nhiên, vì bức ảnh và thông tin đã được đăng tải từ 5 tháng trước đó nên anh nghĩ là sẽ chẳng còn mấy cơ hội để mua nó.

Dù vậy, anh vẫn quyết định gọi điện cho người bán và vô cùng vui sướng khi biết rằng Joseph vẫn ở đó.

Petrov cho biết sự độc đáo trong màu mắt của Joseph là hiện tượng dị hợp tử và không hề gây ra bất cứ vấn đề sức khỏe nào khác.

Hiện tượng dị hợp tử cũng đặc biệt hiếm gặp ở giống mèo tai cụp Scotland.

Mèo tai cụp Scotland là một giống mèo đột biến gene tự nhiên ảnh hưởng đến sụn của toàn cơ thể, khiến tai của chúng cụp xuống. Đây là giống mèo rất thân thiện, thông minh, thích nghi tốt và rất tình cảm.

Kinh ngạc với viên sỏi mật hình virus corona 30 năm tuổi

Hình viên sỏi mật hình dáng giống virus SARS-CoV-2 - Ảnh: Lao động

Ngày 21/5, bệnh viện đa khoa Xuyên Á Vĩnh Long cho biết đơn vị này vừa nội soi cắt túi mật kèm sỏi to cho người đàn ông 73 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long.

Bệnh nhân cho biết 30 năm trước đã phát hiện ổ bụng chứa sỏi mật qua siêu âm. Tuy nhiên, do thấy sức khoẻ ổn, không có triệu chứng bất thường nên ông không đến bệnh viện điều trị mà chỉ theo dõi.

Cách thời gian nhập viện 3 ngày, bệnh nhân thấy đau âm ỉ vùng dưới sườn phải và thượng vị nên đã đến bệnh viện Xuyên Á Vĩnh Long để thăm khám.

Kết quả kiểm tra cận lâm sàng cho thấy dạ dày của bệnh nhân có biểu hiện viêm nhẹ, túi mật căng to kèm sỏi khoảng 2 cm.

Sau khoảng 45 phút, bệnh nhân được phẫu thuật với 3 vết mổ nhỏ khoảng 1 cm. Túi mật căng bao gồm một viên sỏi to kèm một viên kẹt phần cổ túi mật. Sau phẫu thuật, các bác sĩ rất bất ngờ do trùng hợp viên sỏi mật có hình dạng rất giống hình virus corona.

Sau 2 ngày điều trị hậu phẫu tình trạng sức khỏe bệnh nhân ổn định, đã có thể ăn uống và đi lại bình thường.

Bác sĩ điều trị cho biết, bệnh lý sỏi mật là bệnh lý thường gặp trong cộng đồng, nhiều trường hợp bệnh nhân không có triệu chứng cụ thể của bệnh. Bệnh được phát hiện khi bệnh nhân thăm khám kiểm tra sức khỏe định kỳ (hoặc tình cờ phát hiện).

Do đó, khi có triệu chứng đau bụng bất thường người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế thăm khám để kịp thời phát hiện và tư vấn từ bác sĩ hướng điều trị nhằm tránh những biến chứng do sỏi túi mật gây ra như viêm túi mật, hoại tử túi mật gây viêm phúc mạc, viêm tụy cấp...

Nữ bệnh nhân hôn mê, tổn thương tim, gan vì sốc nhiệt

Bệnh nhân sốc nhiệt vẫn đang điều trị tại BV Bạch Mai.

Ngày 21/5 TS. Nguyễn Tiến Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Chống độc (bệnh viện Bạch Mai) cho biết, Trung tâm đang điều trị cho nữ bệnh nhân, 49 tuổi, quê Quảng Ninh, được chuyển từ y tế tuyến dưới lên cách đây 5 ngày trong tình trạng rối loạn ý thức, rối loạn đông máu, tụt huyết áp, tổn thương gan, thận, tim...

Trước đó, bệnh nhân cùng người nhà lên nương, đốt nương trong thời tiết nắng nóng cao điểm. Đám cháy lan nhanh, do cố dập lửa trong thời gian kéo dài, sức nóng của lửa và nhiệt độ tăng cao nên bệnh nhân say nắng, say nóng, nhanh chóng rơi vào hôn mê...

Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân sốc nhiệt, nghi ngờ hôn mê do hít khói, ngộ độc khí CO. Bệnh nhân có tổn thương đa tạng, bỏng vùng mắt, tổn thương gan nặng, suy gan, tiêu cơ vân, rối loạn đông máu... Đến nay, bệnh nhân qua tình trạng nặng, các chức năng tim, thận của người phụ nữ này trở về bình thường, rối loại đông máu ổn định, chức năng gan gần về bình thường. Hiện bệnh nhân tỉnh táo, tự sinh hoạt..

Bác sĩ Dũng khuyến cáo, làm việc, đi lại ở ngoài trời trong thời tiết nắng nóng, đặc biệt là thời điểm trưa và đầu giờ chiều dễ gây ra tình trạng say nắng, sốc nhiệt. Thời tiết nắng nóng ảnh hưởng đến cơ chế điều hòa thân nhiệt, có thể làm cho nhiệt độ cơ thể tăng cao. Khi đó con người sẽ rơi vào trạng thái chóng mặt, lơ mơ, rối loạn ý thức.

Ngoài ra thân nhiệt tăng cao cũng ảnh hưởng lớn đến chức năng tim phổi, hệ thần kinh., cơ thể mất nước do tăng thân nhiệt, ra mồ hôi nhiều, cộng thêm bị say nóng do ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào đầu nếu không đội mũ hay đồ bảo hộ, nhiều yếu tố cộng hưởng dễ khiến bệnh nhân bị tổn thương đa cơ quan. Theo bác sĩ Dũng, bệnh nhân sốc nhiệt thường trong tình trạng nặng, tổn thương đa tạng, tỷ lệ tử vong cao kể cả khi hồi sức tốt.

Các bác sĩ khuyên, ngay khi thấy một người nghi ngờ sốc nhiệt, say nắng với các biểu hiện mặt đỏ bừng, da nóng, khô, mệt lả, đau đầu, khó ở, nôn mửa... thì ưu tiên hàng đầu là sơ cứu hạ thân nhiệt.

Nhanh chóng chuyển bệnh nhân tới khu vực râm mát, cởi bớt quần áo, dùng các biện pháp chườm mát vào vùng cổ, nách, bẹn, thậm chí lau người toàn thân bằng nước mát để nhanh chóng hạ thân nhiệt của bệnh nhân. Thậm chí, có thể dùng vòi nước mát hay xô nước mát xối lên người, dùng khăn ướt lau người...

Tiếp tục theo dõi thân nhiệt và thực hiện các biện pháp làm mát cho tới khi nhiệt độ xuống còn 38,5 hay 39 độ C rồi chuyển bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất. Nếu bệnh nhân có biểu hiện cấp cứu thì tiến hành hô hấp theo tình trạng tại chỗ, sau đó chuyển đến cơ sở y tế để được các bác sĩ hồi sức tích cực.

Người đàn ông biến dạng, không thể nằm ngửa do nghiện rượu nhiều năm

Bệnh nhân nghiện rượu nhiều năm mắc hội chứng hiếm gặp Madelung với nhiều khối u mỡ vùng gáy.

Vừa qua, Khoa ung bướu – Bệnh viện đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) tiếp nhận 1 bệnh nhân mắc hội chứng hiếm gặp Madelung do nghiện rượu nhiều năm. Nam bệnh nhân 50 tuổi (trú tại Yên Bình, Yên Bái) nhập viện với cơ thể khác lạ, nhiều khối u mỡ vùng gáy, vùng mặt cổ biến dạng và vùng bụng có nhiều khối mỡ.

Được biết, bệnh nhân có tiền sử nghiện rượu nhiều năm, bắt đầu xuất hiện những khối u phần mềm ở cổ gáy đối xứng 2 bên hơn 10 năm trước. Ban đầu là những khối nhỏ phát triển chậm, mật độ mềm, không gây đau do vậy bệnh nhân bỏ mặc không thăm khám.

Khoảng hai năm gần đây, những khối u phát triển to dần tạo thành nhiều khối sau cổ và gáy khiến cổ bệnh nhân biến dạng, ngửa cổ khó khăn và không thể nằm ngửa. Lúc này, bệnh nhân mới tìm đến bệnh viện đa khoa Hùng Vương.

Qua thăm khám và hội chẩn trực tuyến cùng các chuyên gia bệnh viện K TƯ, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị mắc bệnh Madelung hiếm gặp; Và được chỉ định phẫu thuật. Hiện tại tình trạng bệnh nhân ổn định, có thể nằm ngửa bình thường.

Theo BS. Đinh Hoàng Sơn, Khoa Ung bướu, bệnh viện đa khoa Hùng Vương, bệnh Madelung hay còn gọi bệnh tích tụ mỡ dưới da đối xứng có tính chất lành tính. Đây là một bệnh lý hiếm gặp, có đặc điểm là tích tụ mỡ đối xứng ở xung quanh cổ và vai, hiếm khi ảnh hưởng đến phần dưới cơ thể hoặc hai chi dưới. Lớp mỡ dưới da vùng cổ bành trướng từ từ trông giống hình ảnh cổ ngựa.

Đến nay các nhà khoa học chưa rõ nguyên nhân chính xác của bệnh, có thể do chuyển hóa chất béo của cơ thể không đầy đủ, có thể quy cho nguyên nhân nội tiết. Một số nhà khoa học tin rằng rối loạn này do di truyền nhưng chưa được chứng minh đầy đủ và có nhiều giả thuyết được đưa ra tình trạng tăng tích tụ mỡ khu trú có bản chất là hiện tượng tăng sản xuất và rất có thể là hậu quả của việc cản trở phân giải lipid dưới tác dụng của catecholamin. Bệnh thường xảy ra ở người nghiện rượu do rượu có ảnh hưởng đến quá trình sinh tổng hợp lipid và chống lại sự phân giải lipid...

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-2252020-doc-dao-chu-meo-co-2-mau-mat-mot-xanh-mot-vang-a324251.html