Tin tức đời sống mới nhất ngày 7/4/2020: Bé gái chào đời nặng 6 kg


Thứ 2, 06/04/2020 | 23:15


Cùng sự kiện

Tin tức đời sống mới nhất ngày 7/4/2020. Cập nhật tin đời sống mới ngày 7/4/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức đời sống mới nhất ngày 7/4/2020. Cập nhật tin đời sống mới ngày 7/4/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Bé gái chào đời nặng 6 kg

Bé gái chào đời nặng 6kg - Ảnh: VTC News

Ngày 6/4, các bác sĩ khối Phụ sản, bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ phẫu thuật đón thai nhi nặng 6 kg cho sản phụ 28 tuổi, ở Vĩnh Phúc.

Đây là trường hợp trẻ sơ sinh có cân nặng nặng nhất được sinh tại Trung tâm Sản Nhi từ trước đến nay.

Theo bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, đây là lần mang thai thứ hai của sản phụ. Trong quá trình mang thai, sức khỏe sản phụ bình thường. Khi thai nhi được 39 tuần 1 ngày tuổi, sản phụ có biểu hiện đau tức bụng nên được gia đình đưa đến Trung tâm Sản Nhi.

Tại đây, qua thực hiện các xét nghiệm, thăm dò chức năng, các bác sĩ nhận thấy thai nhi có kích thước khá lớn, đồng thời vết sẹo cũ do phẫu thuật lấy thai lần 1 có nguy cơ vỡ tử cung, nên sản phụ được chỉ định phẫu thuật lấy thai.

ThS.BS Phạm Thị Thu Huyền, Phó trưởng khoa phụ Ngoại – phụ Nội tiết, người trực tiếp thực hiện phẫu thuật cho biết, mặc dù trước sinh, thai nhi được xác định có cân nặng khá lớn song cả ekip phẫu thuật vẫn rất bất ngờ khi bé gái chào đời có cân nặng tới 6kg.

Sau khi chào đời, bé gái được đưa về chăm sóc, theo dõi tại khoa Sơ sinh. “Những trẻ sinh ra có cân nặng lớn thường gặp các vấn đề về suy hô hấp và hạ đường huyết sau sinh. Do đó trẻ cần được các bác sĩ chuyên khoa Nhi theo dõi sát sao các chỉ số phát triển, nhất là các bệnh lý về rối loạn chuyển hóa.

Từ đó, bác sĩ sẽ đưa ra những tư vấn về dinh dưỡng, cách chăm sóc trẻ hợp lý để không ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ”, BS Huyền cho biết thêm.

Tháng 1/2020, Trung tâm Sản Nhi cũng ghi nhận trường hợp trẻ sơ sinh chào đời có cân nặng lên tới 5,1kg. Hiện sức khỏe của sản phụ và em bé hoàn toàn bình thường.

Ăn nhầm nấm độc khi đi chăn trâu, em tử vong, anh nguy kịch

Cháu Lý A Bia đang được điều trị tích cực - Ảnh: Thời đại

Ngày 6/4, bác sĩ Hồ Duy Khánh, Khoa Điều trị tích cực và chống độc, bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một trường hợp trẻ em bị ngộ độc nặng do ăn phải nấm độc.

Bệnh nhân là cháu Lý A B. (SN 2005, trú tại nản Nậm Pang, xã Nậm Khăn, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên) được chuyển tuyến từ bệnh viện huyện về với tình trạng suy gan nặng, tiên lượng xấu, chỉ số sinh tồn thấp.

Người nhà bệnh nhân cho biết, sáng 4/4, bệnh nhân Lý A B. cùng em họ là Lý A C., sinh năm 2008 sống cùng bản đi chăn trâu trên nương. Đến cuối chiều không thấy 2 anh em về, gia đình tổ chức đi tìm thì phát hiện Lý A C. đã tử vong, còn Lý A B. bất tỉnh, bị ngộ độc nặng, phải đưa đi cấp cứu tại trạm y tế cơ sở. Do tình trạng bệnh lý nặng, nên đã được chuyển lên tuyến tỉnh để cấp cứu.

Theo bác sĩ Hồ Duy Khánh, bệnh viện đã chỉ định thay huyết tương cho bệnh nhân nhưng tình trạng khả năng tử vong rất cao, phải trên 90%.

Bác sĩ Khánh cũng khuyến cáo, trong mùa mưa này nấm sẽ mọc rất nhiều, người dân tuyệt đối không được ăn những loại nấm rừng như thế. Trường hợp nấm bệnh nhân này ăn có thành phần chính là Amatoxin sẽ gây ra những biến chứng suy đa tạng, gan, thận. Như bệnh nhân hiện tại là đang bị suy gan rất nặng.

Uống cồn sát khuẩn giả, người đàn ông bị mất thị lực

Người bệnh N.T.K. được điều trị tại Khoa Cấp cứu - Ảnh: BVCC

Ngày 6/4, các bác sĩ bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ đã tiếp nhận bệnh nhân N.C.K. (56 tuổi, Phú Thọ) trong tình trạng lơ mơ, nôn nhiều. Bệnh nhân được chuyển vào khoa Cấp cứu.

Trước đó, ông K. uống cồn sát khuẩn 90 độ. Sau đó, mắt bệnh nhân không nhìn thấy gì, khó thở, được người nhà đưa đến bệnh viện để cấp cứu.

Người bệnh lập tức được các bác sĩ khoa Cấp cứu truyền kiềm, cho dùng ethanol 20% đường uống, lọc máu. Sau các biện pháp điều trị tích cực, người bệnh đã tỉnh, huyết động ổn định, tổn thương não. Kết quả chụp MRI cho thấy sọ não bị hoại tử nhân bèo hai bên, mất thị lực hai mắt.

Bác sĩ Hà Thị Bích Vân, Trưởng khoa Cấp cứu, cho biết hiện nay thị trường có rất nhiều loại cồn sát khuẩn giả, thành phần chủ yếu là methanol, rất ít hoặc không có ethanol. Methanol là loại cồn dùng trong công nghiệp, khi vào cơ thể người sẽ chuyển hóa thành axit formic gây toan hóa máu, tổn thương mắt, não, suy đa cơ quan. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể tử vong.

Theo bác sĩ Vân, người dân cần nâng cao cảnh giác khi sử dụng các loại cồn sát khuẩn, đặc biệt không được uống.

Nếu không may uống phải, người dân cần lập tức đến các cơ sở y tế uy tín điều trị kịp thời, tránh nguy hiểm đến tính mạng hoặc để lại di chứng gây tổn hại sức khỏe.

Nhờ tấm ga giường mẹ mới mua, hai cậu con trai không còn thiết tha gì điện thoại

Hai cậu bé chăm chú ngồi trên chiếc ga giường.

Trí tưởng tưởng của trẻ con rất phong phú. Với chúng, thế giới xung quanh là vô vàn điều mới lạ và hấp dẫn. Vì thế người lớn nên khuyến khích trẻ phát triển sự sáng tạo của mình một cách đúng đắn. Đôi khi chỉ với những vật dụng bình thường trong cuộc sống nhưng dưới con mắt của trẻ chúng có thể biến thành những trò chơi rất thú vị và hữu ích.

Mới đây, một bà mẹ ở Trung Quốc đã đăng lên mạng xã hội hình ảnh 2 con trai tầm 6-10 tuổi, đang ngồi chăm chú, chơi trò gì đó rất say sưa trên giường.

Điều bất ngờ hơn, khi nhìn kỹ sẽ thấy 2 bé không cầm điện thoại, không đọc truyện. Nhìn sang bức ảnh người mẹ chụp cận cảnh hơn, mọi người mới hiểu là 2 cậu bé đang chơi cờ vây. Các em đã tận dụng ngay chiếc ga giường có hình kẻ ô vuông làm bàn cờ.

Người mẹ cho biết, nhờ có trò chơi này mà hai con không còn kêu chán và đòi sử dụng điện thoại nữa.

Sau khi được chia sẻ lên mạng, những hình ảnh trên đã thu hút sự chú ý của nhiều người. Đa phần mọi người đều giành lại lời khen cho sự sáng tạo của 2 đứa trẻ.

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-742020-be-gai-chao-doi-nang-6-kg-a318552.html