Trẻ hóa bằng tế bào gốc: Khi cái đẹp và bệnh tật cách nhau gang tấc


Chủ nhật, 13/09/2020 | 07:45


Cùng sự kiện

Làm đẹp bằng tế bào gốc là phương pháp đang được nhiều chị em phụ nữ ưa chuộng. Hàng loạt những lời quảng cáo như “rót mật vào tai” khiến nhiều người đổ xô đi làm đẹp.

Làm đẹp bằng tế bào gốc là phương pháp đang được nhiều chị em phụ nữ ưa chuộng. Hàng loạt những lời quảng cáo như “rót mật vào tai” khiến nhiều người đổ xô đi làm đẹp. Song, tế bào gốc thực chất là gì, có thể tạo nên một làn da “không tuổi” hay không?

Làm là đẹp?

Phương pháp làm đẹp bằng tế bào gốc vốn không còn xa lạ nhưng vẫn luôn được thổi phồng là lựa chọn hàng đầu của nhiều người khi muốn có một làn da “đẹp không tì vết”. Theo tìm hiểu của PV tạp chí ĐS&PL, làm đẹp bằng tế bào gốc được hiểu là hình thức tiêm, cấy hoặc đắp những tinh chất được cho là tế bào gốc lên mặt với mục đích trẻ hóa, giúp người dùng có được một làn da trắng sáng, căng mịn dù ở bất kỳ độ tuổi nào.

Trên thực tế, làm đẹp bằng tế bào gốc đang được phổ biến rộng rãi tại nhiều thẩm mỹ viện hay các spa lớn nhỏ. Thậm chí, hình thức này còn được công khai trên mạng, qua các hội nhóm làm đẹp như một “vị cứu tinh” cho những người muốn sở hữu một làn da đẹp ngay tức thì. Lâu dần, qua những kiến thức dù chẳng biết đúng hay sai của những người tự xưng là bác sĩ tư vấn thẩm mỹ, người dùng dần “hợp thức hóa” kiểu làm đẹp này mà chưa có sự tìm hiểu hay kiến thức cơ bản.

Một nạn nhân của phương pháp làm đẹp bằng tế bào gốc.

Vì tin vào những lời hứa hẹn rằng sẽ có một làn da đẹp, chị L.H.N. (50 tuổi, Hà Nội) đã bỏ ra trên dưới 10 triệu đồng để làm đẹp bằng tế bào gốc tại một spa gần nơi chị sinh sống. “Họ soi da cho tôi và nói da bị chảy xệ. Sau đó, nhân viên tư vấn tốt nhất là làm đẹp bằng phương pháp cấy tế bào gốc, như vậy sẽ duy trì tình trạng da căng bóng, sáng hồng”, chị N. chia sẻ. Thế nhưng, căng bóng, sáng hồng thì chẳng thấy đâu mà chị đã phải đến bệnh viện Da liễu Trung ương để điều trị do mặt liên tục xuất hiện những nốt thâm đen, da mặt cũng bị sạm đi.

Hay một nạn nhân khác của hình thức làm đẹp này là chị H.T.T. (26 tuổi, Hải Phòng) cũng tâm sự rằng bản thân bị “dụ dỗ” bởi những lời mời mọc ngon ngọt của các nhân viên tại một thẩm mỹ viện trên địa bàn Hà Nội trong một lần đến điều trị mụn. Chị T. nói: “Vốn ban đầu tôi chỉ định đến điều trị mụn trứng cá, mụn ẩn trên mặt. Sau đó, tôi được đưa đi soi da và bác sĩ nói da của tôi sau mụn sẽ để lại những vết thâm, nếu được cấy tế bào gốc thì sẽ giảm thâm, da còn hồng hào hơn”. Cuối cùng, thành quả mà chị T. nhận lại không phải là tình trạng giảm thâm trên da mặt mà lại là mụn ẩn nổi lên mỗi lúc một nhiều, khiến chị vô cùng tự ti mỗi lần ra ngoài.

“Thần dược” rẻ như... bèo

Để hiểu rõ hơn về phương pháp làm đẹp “thần thánh” này, PV tạp chí ĐS&PL đã “mục sở thị” một cơ sở làm đẹp trên phố Triệu Việt Vương (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Tại đây, PV gặp chủ spa và cũng chính là người đứng ra thực hiện các ca làm đẹp. Không danh thiếp, không xưng tên tuổi nhưng người này lại chia sẻ rất nhiều kiến thức liên quan đến da mặt và các phương pháp làm đẹp đang có tại cơ sở.

“Nếu em muốn tiêm tế bào gốc thì phải tiêm cả đời, chứ ngắt quãng điều trị là chị không làm. Vì làm như thế không giúp đẹp lên lại còn phí công”, người này chia sẻ. Tiếp lời, người này nói thêm, tuổi nào cũng có thể làm đẹp bằng tế bào gốc, tuy nhiên thay vì tiêm thì hiện tại hình thức phổ biến thường là cấy tế bào gốc vào da hoặc đắp mặt nạ chứa dưỡng chất của tế bào gốc.

Đời sống - Trẻ hóa bằng tế bào gốc: Khi cái đẹp và bệnh tật cách nhau gang tấc (Hình 2).

Một cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc trên phố Triệu Việt Vương.

Khi được hỏi về giá tiền của liệu trình làm đẹp bằng tế bào gốc, người này không ngần ngại: “Bên chị hiện đang có 2 gói, gói chuyên sâu và gói cơ bản. Gói cơ bản chỉ gồm tế bào gốc đơn thuần, được giảm giá còn 2,1 triệu đồng. Còn nếu em muốn làm chuyên sâu thì cũng được giảm còn 4,5 triệu đồng, gói này kết hợp cả tế bào gốc và collagen sẽ tốt hơn”.

Sau khi báo giá, người này không quên dặn đi dặn lại rằng hiện tại spa chỉ nhận khách làm từ 10 buổi trở lên với lý do: “Làm 10 buổi, mỗi tuần một buổi thì chị đảm bảo da mặt em sẽ đẹp lên. Dưới 10 buổi thì chị không nhận vì da mặt có vấn đề gì sẽ mất hết uy tín của nhà chị”.

Khi thấy PV đắn đo về giá tiền, người này không ngừng nhấn mạnh: “Bên chị đang được giảm giá vì dịch Covid-19, chứ bình thường em đến cũng không có giá tốt thế này”. Cũng theo người này, có thể xen kẽ hai gói làm đẹp bằng tế bào gốc và chăm sóc da thường xuyên để có được hiệu quả tốt nhất nếu điều kiện kinh tế không cho phép. Cùng với đó vẫn là câu “thần chú”: “Chăm sóc da bằng tế bào gốc sẽ duy trì da mặt đẹp được 100% chứ không bị xấu đi”.

Để có thêm niềm tin với PV, chủ của cơ sở làm đẹp này còn giới thiệu về những sản phẩm uy tín tại đây: “Đồ của bên chị đều là hàng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Hàng đều được nhập khẩu từ Đức chứ không dễ gì mua được, còn sản phẩm trắng da là của bên Hàn”. Người này cũng “dõng dạc” rằng những sản phẩm chăm sóc tế bào gốc đều được đắp bằng mặt nạ với nước hoa hồng để đảm bảo có đầy đủ dưỡng chất. Người chủ này cũng nhiệt tình tiết lộ với PV, những sản phẩm làm đẹp tại đây đều không được bán ra thị trường mà chỉ được chiết xuất và sử dụng nội bộ. “Spa của chị đã có thâm niên lâu năm, nếu làm ở đây em xác định không cần băn khoăn gì cả”, chủ spa khẳng định thương hiệu của mình.

Lê Trà
Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số thứ 2 (143)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tre-hoa-bang-te-bao-goc-khi-cai-dep-va-benh-tat-cach-nhau-gang-tac-a338716.html