+Aa-
    Zalo

    TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN CẨM KHÊ (PHÚ THỌ): Niềm tin đến từ chất lượng khám, chữa bệnh

    ĐS&PL Trung tâm Y tế huyện Cẩm Khê (TTYT Cẩm Khê) được sáp nhập từ 1/5/2017 giữa 2 đơn vị là Bệnh viện đa khoa huyện và Trung tâm y tế huyện. Với cơ sở hạ tầng....

    Trung tâm Y tế huyện Cẩm Khê (TTYT Cẩm Khê) được sáp nhập từ 1/5/2017 giữa 2 đơn vị là Bệnh viện đa khoa huyện và Trung tâm y tế huyện. Với cơ sở hạ tầng từng bước được đầu tư cơ bản đầy đủ trang thiết bị hiện đại, trong những năm qua, Trung tâm đã luôn nỗ lực hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, nhận được nhiều bằng khen, cờ thi đua của ngành Y tế và UBND tỉnh Phú Thọ.

    Nâng cao năng lực khám, chữa bệnh

    Ngày 27 tháng 10 năm 2020 vừa qua, người bệnh Nguyễn Thị K., 46 tuổi ở xã Hương Lung, huyện Cẩm Khê nhập viện cấp cứu tại TTYT Cẩm Khê trong tình trạng bụng đau dữ dội. Sau khi kíp trực hội chẩn, người bệnh được chẩn đoán: Cơn đau quặn thận do sỏi niệu quản đoạn 1/3 dưới và có chỉ định phẫu thuật. Nếu như trước đây những trường hợp bị sỏi niệu quản như trường hợp này sẽ phải thực hiện mổ mở, thời gian hậu phẫu kéo dài, thì đến nay tại TTYT Cẩm Khê đã áp dụng phương pháp tán sỏi niệu quản nội soi ngược dòng bằng laser. Với phương pháp này, 24 giờ sau  khi phẫu thuật, người bệnh đã có thể ngồi dậy và đi lại được, không có cảm giác đau đớn và thường chỉ sau hai ngày, sức khỏe người bệnh đã ổn định và có thể xuất viện. Sau khi được phẫu thuật, chị Nguyễn Thị K tâm sự: “Khi nhập viện cấp cứu và có chỉ định phẫu thuật, tôi rất lo lắng, nhưng với kỹ thuật mới cộng với các bác sĩ rất nhiệt tình, trách nhiệm nên ca phẫu thuật của tôi diễn ra trong khoảng thời gian ngắn, sức khỏe của tôi hiện đã trở lại bình thường”.

    Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Giang Long, Giám đốc TTYT Cẩm Khê cho biết: Trung tâm y tế huyện Cẩm Khê là đơn vị sự nghiệp y tế hạng II tuyến huyện thực hiện song song chức năng phòng bệnh, khám chữa bệnh, quản lý 31 trạm y tế xã, thị trấn. Hiện Trung tâm được giao 570 giường bệnh, trong đó 190 giường bệnh thực hiện theo chỉ tiêu pháp lệnh Nhà nước, còn lại là các giường xã hội hóa. Trong năm 2020, TTYT Cẩm Khê đã khám và điều trị cho 142.006 lượt bệnh nhân, trong đó điều trị nội trú 22.221 lượt người, thực hiện được 4.322 ca phẫu thuật các loại và bình quân tăng 5% so với cùng kỳ năm trước. Toàn thể đội ngũ cán bộ Trung tâm luôn tích cực trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid – 19, nêu cao cảnh giác không lơ là coi như đã hết dịch, Trung tâm luôn được đánh giá là bệnh viện an toàn trong phòng chống dịch Covid – 19.

    Mặc dù là cơ sở y tế tuyến huyện, nhưng trong những năm qua, bằng nhiều nguồn vốn khác nhau, TTYT Cẩm Khê đã trang bị nhiều thiết bị y tế hiện đại. Trung tâm đã sử dụng tốt nguồn đầu tư công, nguồn quỹ phát triển sự nghiệp và nguồn xã hội hóa của đơn vị xây dựng để đưa vào hoạt động Nhà nội trú 07 tầng; trang bị một số thiết bị hiện đại như máy CT 32 dãy từ dự án Norred, mua sắm một số thiết bị như máy sóng ngắn điều trị, máy điện châm không kim v.v. Trong năm 2020, Trung tâm đã cải tạo, sửa chữa khu nhà 3 tầng cho các khoa Chẩn đoán hình ảnh - Thăm dò chức năng; Gây mê hồi sức; Xét nghiệm; xây dựng xong Nhà dịch vụ 04 đưa vào sử dụng từ tháng 3/2020; đầu tư xây dựng 02 nhà mổ thiết kế một chiều đưa vào sử dụng trong tháng 06/2020, đồng thời mua sắm một số thiết bị chẩn đoán hình ảnh như máy chụp mạch, bổ sung máy siêu âm 4D…

    Chính vì vậy, hiện nay TTYT Cẩm Khê đã thực hiện được 100% các kỹ thuật của cơ sở y tế hạng II và nhiều kỹ thuật của bệnh viện hạng I với chất lượng chuyên môn ngày càng được nâng cao như: Phẫu thuật nội soi cắt u phì đại tuyến tiền liệt; Phẫu thuật lấy sỏi thận qua da; Tán sỏi laser ngược dòng; Cố định đinh nội tủy gãy thân xương chày; Phẫu thuật nội soi cắt tử cung hoàn toàn do u xơ tử cung; Mổ nội soi thông tắc vòi trứng; Giảm đau bằng phương pháp gây tê ngoài màng cứng, Phẫu thuật nạo VA gây mê nội khí quản; kỹ thuật nội soi can thiệp; Phẫu thuật lấy máu tụ mạn tính dưới màng cứng 2 bên; Phẫu thuật cố định cột sống bằng vít qua cuống; Phẫu thuật kết hợp xương điều trị gãy xương hàm dưới bằng nẹp vít… Năm 2019, Trung tâm đã thực hiện nhiều kỹ thuật mới như phẫu thuật mổ mở cắt thận; phẫu thuật nội soi cắt thận; hẫu thuật cắt đoạn đại tràng; phẫu thuật cắt ruột non lập lại lưu thông; phẫu thuật nội soi cắt đoạn ruột non; hẫu thuật nội soi lồng ngực điều trị máu tụ khoang màng phổi; tiêm khớp lồi cầu ngoài; tiêm khớp viêm mỏm xương quay. Trong năm 2020, Trung tâm tiếp tục thực hiện thêm nhiều kỹ thuật mới, điển hình như: Chụp cộng hưởng từ MRI; Tiêm khớp, hút dịch khớp dưới hướng dẫn của siêu âm; Một số  loại phẫu thuật nội như cắt hoạt mạc viêm khớp gối, cắt lọc sụn khớp gối, tái tạo dây chằng chéo trước bằng gân chân ngỗng, gỡ dính khớp gối, cắt sụn chêm v.v...

    Hiện nay Ban Giám đốc TTYT Cẩm Khê hết sức quan tâm đến công tác đào tạo nâng cao khả năng chuyên môn. Trong năm 2020, Trung tâm đã cử 03 cán bộ đi đào tạo dài hạn, 35 lượt cán bộ đi đào tạo chuyên môn và nhiều lượt cán bộ tham gia các lớp tập huấn tại các bệnh viện tuyến tỉnh và trung ương theo hướng cầm tay chỉ việc, học xong là có thể triển khai được tại Trung tâm.

    Mục tiêu hài lòng người bệnh

    Trong những năm gần đây, TTYT Cẩm Khê đã có những cải cách mạnh mẽ về thủ tục hành chính để phục vụ người bệnh được tốt hơn. Hiện nay quy trình KCB được thực hiện một cách khoa học ngay từ khi tiếp đón bệnh nhân tại Khoa Khám bệnh hoặc cấp cứu. Hệ thống mạng tin học và phần mềm thông minh trong quản lý khám chữa bệnh (HIS) đã quản lý hiệu quả cơ sở dữ liệu và thông tin y tế, có hệ thống danh mục thống nhất toàn trung tâm y tế về giá dịch vụ kỹ thuật, kết xuất dữ liệu khám chữa bệnh chính xác.

    Trong năm 2020, Trung tâm bước đầu triển khai bệnh án điện tử tại các khoa điều trị, đến nay trung tâm đã triển khai thực hiện song song giữa bệnh án điện tử và bệnh án giấy tại tất cả 06 khoa lâm sàng, thực hiện hệ thống truyền tải hình ảnh không cần in phim PACS. Trung tâm cũng kết nối camera toàn bộ các Trạm Y tế xã, thị trấn tại phòng khám bệnh và phòng thủ thuật để đảm bảo khả năng hỗ trợ, hội chẩn khi cần thiết.

    Từ nhiều năm qua, Trung tâm đã thành lập Tổ chăm sóc khách hàng có nhiệm vụ chuyên trách chỉ dẫn, đón tiếp, hướng dẫn người bệnh đến khám chữa bệnh. Hiện nay, bệnh nhân không phải nằm ghép, buồng vệ sinh tại các khoa, phòng đảm bảo sạch sẽ, hợp vệ sinh. Người bệnh đến Trung tâm luôn được tôn trọng, việc thanh toán viện phí được công khai minh bạch, các dịch vụ xã hội hóa được giải thích và được sự đồng thuận của người bệnh.

    Cùng với nỗ lực trong đổi mới chuyên môn, những năm qua, TTYT Cẩm Khê đã tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức về y đức, về lương tâm người thầy thuốc trong đội ngũ cán bộ nhân viên. Trung tâm thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo rèn luyện về kỹ năng giao tiếp, ứng xử bằng hình thức mời chuyên gia về đào tạo tại đơn vị cũng như tổ chức tốt Hội đồng bệnh nhân ở các Khoa, phòng. Do đó, TTYT Cẩm Khê luôn được đánh giá cao về phong cách ứng xử với người bệnh. 

    Điểm sáng y tế dự phòng

    Với phương châm chủ động, tích cực làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh, trong những năm qua, TTYT Cẩm Khê đã luôn giám sát và quản lý chặt chẽ diễn biến tình hình các loại bệnh truyền nhiễm (đặc biệt là những dịch bệnh nguy hiểm như sốt xuất huyết, MERS, EBOLA, các chủng cúm A như H5N1, H7N9…), tai nạn thương tích, sức khỏe lao động và bệnh nghề nghiệp, sức khỏe môi trường, dinh dưỡng cộng đồng, an toàn vệ sinh thực phẩm v.v.. Trong năm qua, trên địa bàn huyện không có ổ dịch lớn. Công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản, tiêm chủng mở rộng, phòng chống lao, sởi… luôn được xem là mục tiêu ưu tiên trong việc chăm sóc y tế cộng đồng.

    Đối với lĩnh vực y tế công cộng, TTYT Cẩm Khê luôn triển khai quyết liệt, có hiệu quả. Trung tâm đã chỉ đạo và giám sát các Trạm Y tế xã trong công tác triển khai phòng dịch và khám chữa bệnh ban đầu. Trong Tháng hành động vệ sinh an toàn thực phẩm, Trung tâm đã tổ chức tuyên truyền hàng chục buổi, với hàng ngàn lượt người tham gia. Hiện nay, gần 100% các doanh nghiệp đóng trên địa bàn đều đã ký cam kết bảo đảm vệ sinh, an toàn lao động và vệ sinh an toàn thực phẩm và thường xuyên tham gia các buổi tập huấn về kiến thức y tế công cộng.

    Theo TS.BS. Nguyễn Giang Long, những ngày qua, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do dịch Covid-19, TTYT Cẩm Khê đã xây dựng phương án chủ động phòng, chống dịch bệnh. Theo đó, trung tâm quán triệt tuân thủ việc tổ chức sàng lọc, phát hiện sớm và kiểm soát người bệnh nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm nCoV ngay tại nơi đón tiếp. Đồng thời chuẩn bị sẵn khu cách ly và cơ số giường trong khu vực cách ly, bố trí phân luồng bệnh nhân một chiều... đồng thời thành lập 2 đội đáp ứng nhanh để chủ động bám sát tình hình dịch và báo cáo kịp thời lãnh đạo bệnh viện về những diễn biến bất thường.

    Với những nỗ lực của tập thể lãnh đạo, cán bộ, viên chức của TTYT Cẩm Khê, trong những năm qua, chất lượng khám chữa bệnh và y tế dự phòng của Trung tâm đã ngày càng được nâng cao hơn, giảm số lượng bệnh nhân phải chuyển lên tuyến trên những vẫn đảm bảo hiệu quả điều trị. Trong năm 2021, toàn thể cán bộ, viên chức của TTYT Cẩm Khê sẽ tiếp tục với phương châm “Nỗ lực đổi mới vì sự hài lòng của người bệnh”, phấn đấu nhiều hơn nữa để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng là địa chỉ tin cậy của nhân dân trong khu vực .

    KT

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-tam-y-te-huyen-cam-khe-phu-tho-niem-tin-den-tu-chat-luong-kham-chua-benh-a357574.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan