Văn khấn cúng Rằm tháng 8 ngắn gọn, dễ nhớ nhất


Thứ 4, 30/09/2020 | 02:33


Cùng sự kiện

Tết Trung thu, bên cạnh việc tổ chức các hoạt động rước đèn ông sao, phá cỗ cho trẻ em, người dân cũng thường làm mâm cúng để bày tỏ lòng biết ơn với tổ tiên...

Tết Trung thu, bên cạnh việc tổ chức các hoạt động rước đèn ông sao, phá cỗ cho trẻ em, người dân cũng thường làm mâm cúng để bày tỏ lòng biết ơn với tổ tiên và người đã khuất.

Mâm cỗ cúng Rằm Trung Thu - Ảnh: Minh họa

Các hoạt động mừng Tết Trung hiện nay thu chủ yếu tập trung vào niềm vui của trẻ thơ nên nhiều khi người ta gọi Tết Trung thu chính là Tết Thiếu nhi, là dịp trẻ em được người lớn tặng quà, được vui chơi thỏa thích.

Tuy nhiên, phần quan trọng không thể thiếu trong Tết Trung thu của mỗi gia đình lại là chuẩn bị lễ cúng thần linh và tổ tiên nhân ngày Rằm tháng 8.

Các gia đình thường chuẩn bị lễ vật gồm hương hoa, mâm ngũ quả, bánh trái, mâm cỗ chay hoặc mặn, đồ mã... để dâng cúng theo nghi lễ cổ truyền tôn nghiêm nhất.

Dưới đây là bài cúng Rằm tháng 6 theo văn khấn cổ truyền Việt Nam

- Con kính lạy Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

- Con kính lạy ngài Bản cảnh Thành hoàng, ngài Bản xứ Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân cùng chư vị Tôn thần.

- Con kính lạy Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ Tỷ, Thúc Bá, Đệ Huynh, Cô Di, Tỷ Muội họ nội họ ngoại.

Tín chủ (chúng) con là:… tuổi:…

Ngụ tại...

Hôm nay là ngày rằm tháng Tám gặp tiết Trung thu tín chủ chúng con thành tâm sắm lễ, hương hoa trà quả, thắp nén tâm hương dâng lên trước án.

Chúng con kính mời ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại Vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân, Ngũ phương, Long Mạch, Tài Thần. Cúi xin các ngài giáng lâm trước án chứng giám lòng thành thụ hưởng lễ vật.

Chúng con kính mời các cụ Tổ Khảo, Tổ Tỷ, chư vị Hương linh gia tiên nội ngoại… cúi xin thương xót con cháu linh thiêng hiện về, chứng giám tâm thành, thụ hưởng lễ vật.

Tín chủ con lại kính mời các vị Tiền chủ, Hậu chủ ngụ tại nhà này, đất này đồng lâm án tiền, đồng lai hâm hưởng. Xin các ngài độ cho chúng con thân cung khang thái, bản mệnh bình an. Bốn mùa không hạn ách, tám tiết hưởng vinh quang thịnh vượng.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Phục duy cẩn cáo!

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/van-khan-cung-ram-thang-8-ngan-gon-de-nho-nhat-a340733.html