+Aa-
    Zalo

    Đông Sơn – Thanh Hóa: Cần làm rõ việc cán bộ xã yêu cầu dân ký chờ, điểm chỉ vào văn bản không có nội dung

    • DSPL
    ĐS&PL Vừa qua Tạp chí Đời sống và Pháp luật nhận được đơn thư của bà Lê Thị Tài trú thôn Kim Bôi, xã Đông Thanh, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa về việc cán bộ công chức cấp xã

    Vừa qua Tạp chí Đời sống và Pháp luật nhận được đơn thư của bà Lê Thị Tàitrú thôn Kim Bôi, xã Đông Thanh, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa về việc cán bộ công chức cấp xã yêu cầu gia đình bà ký chờ, ký khống, điểm chỉ hàng loạt giấy tờ không có nội dung, lý do cụ thể. Gia đình đã nhiều lần gửi đơn đến chính quyền địa phương cùng cơ quan chức năng; công an cũng đã vào cuộc nhưng 9 thángtrôi qua vụ việc vẫn chưa đi đến hồi kết.

    Nhận sai nhưng không sửa

    Đơn thư bà Lê Thị Tài cho biết: “Gia đình thuộc diện bị thu hồi đất để giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam, được bồi thường và hỗ trợ mua 08 lô đất tái định cư tương ứng. Ngày 02/6/2020 gia đình bà tới UBND huyện Đông Sơn để nhận tiền bồi thường thì ông Nguyễn Duy Bình – cán bộ công chức xã Đông Thanh đưa cho chị Trương Thị Thủy (là con dâu bà Tài) số tiền 918.000.000 đồng tại phòng hỗ trợ bồi thường giải phóng mặt bằng nhưng không nói lý do. Lúc đầu con dâu bà không nhận nhưng ông Bình thuyết phục “cứ cầm đi về nhà rồi nói chuyện sau”.

    Đơn thư kêu cứu của bà Lê Thị Tài gửi đến tòa soạn

    Cùng nội dung đơn thư, bà Tài cho biết thêm: “Sau khi kiểm đếm số tiền thì bà Tài thấy tương ứng với 02 lô đất mà gia đình được cấp để tái định cư nơi ở mới. Ngay sau đó, bà đã liên hệ với ông Bình để hỏi rõ lý do đưa số tiền trên nhưng ông Bình không đến.

    Nhận thấy sự việc có phần khuất tất, bà Tài đến trụ sở UBND xã Đông Thanh gặp ông Bình để trả lại số tiền nói trên, ông Bình không nhận và nói “bác cứ cầm lấy tiêu, khi nào có trích lục rồi tính”.”

    Cuối tháng 6/2020, ông Bình và bà Nguyễn Thị Liên - Cán bộ công chức Tư pháp - Hộ tịch xã Đông Thanh gọi điện cho gia đình bà Tài đến UBND xã Đông Thanh để ký, điểm chỉ một loạt tờ giấy khổ A4 trắng không có nội dung mà chỉ nói là ký “để phân chia tài sản, làm trích lục đất”.

    Sau khi hiểu được tính chất, mức độ nghiêm trọng của sự việc, gia đình bà Tài đã làm đơn thư gửi tới UBND xã  Đông Thanh. Qua nhiều buổi làm việc tại UBND xã, ban đầu bà Liên vẫn chối quanh và không thừa nhận sai phạm của mình. Chỉ khi UBND huyện Đông Sơn, Công an huyện Đông Sơn vào cuộc điều tra, xác minh làm rõ kiến nghị của gia đình bà Tài thì bà Liên mới thừa nhận việc yêu cầu gia đình bà Tài ký khống, ký chờ, điểm chỉ hàng loạt tờ giấy A4 không có nội dung.


    Giấy cam đoan của Bà Nguyễn Thị Liên về việc vô hiệu hóa giấy tờ ký khống, ký chờ, điểm chỉ

    Cùng buổi làm việc hôm đó, bà Liên đã viết giấy cam đoan về việc sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu làm phát tán những tờ giấy A4 đã ký không có nội dung. Bên cạnh đó, gia đình bà Tài yêu cầu bà Liên cùng tới văn phòng Thừa phát lại lập vi bằng ghi nhận sự việc để vô hiệu hóa tất cả giấy tờ đã ký, điểm chỉ. Ngoài ra còn yêu cầu bà Liên cam kết thực hiện nội dung trên, nếu bà Liên không thực hiện thì đề nghị cơ quan chức năng giải quyết theo quy định của pháp luật.

    Mặc dù đã hơn 3 tháng trôi qua tính từ ngày bà Liên viết giấy cam đoan đến nay, bà Liên vẫn chưa thực hiện những nội dung đã thống nhất theo cam kết trong cuộc họp.

    Luân chuyển công tác khi đang bị kỷ luật

    Liên quan đến sự việc trên, ngày 25/3/2021 và ngày 02/04/2021, PV đã có buổi làm việc với ông Lê Thanh Hải - Chủ tịch UBND xã Đông Thanh để làm rõ những nội dung đơn thư bà Tài gửi đến tòa soạn.

    Tại các buổi làm việc, ông Hải cho biết: “Sau khi nhận được thông tin góp ý của gia đình bà Tài về vụ việc cô Liên yêu cầu gia đình bà Tài ký khống, ký chờ, điểm chỉ không có nội dung, UBND xã đã yêu cầu cô Liên báo cáo có hay không việc đó, nếu có yêu cầu cô Liên trả lại những giấy tờ đó.

    Xã đã yêu cầu công an chính quy vào cuộc tiến hành điều tra, xác minh. Qua các buổi làm việc, cô Liên thừa nhận việc làm sai phạm của mình và xin rút kinh nghiệm. Xã yêu cầu cô Liên cam kết nếu giấy tờ ký khống, ký chờ bị phát tán ra ngoài mà để ảnh hưởng đến quyền lợi danh dự của gia đình bà Tài thì bà Liên sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”.

    Ông Lê Thanh Hải - Chủ tịch UBND xã Đông Thanh tại buổi làm việc với PV


    Cùng nội dung trên, ông Hải còn cho biết thêm: “Với cương vị làm cán bộ Tư pháp hiểu biết về pháp luật mà hướng dẫn công dân ký khống, ký chờ, điểm chỉ không đúng quy định của pháp luât, không có thẩm quyền công chứng mà tự ý đi công chứng giấy tờ của công dân là hoàn toàn sai. Sự việc trên xã đã xem xét kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với cô Liên. Về phần anh Bình có đưa  tiền cho gia đình bà Tài hay không thì tại các biên bản làm việc anh Bình phủ nhận không có sự việc này, sự việc xảy ra ở ngoài công sở UBND xã nên việc này xã không có trách nhiệm giải quyết, vì nếu có chỉ là giao dịch dân sự”.

    Tìm hiểu được biết thêm, mặc dù thời điểm hiện tại bà Liên đang chịu hình thức kỷ luật trong 12 tháng nhưng lại có quyết định luân chuyển cán bộ sang làm việc tại UBND xã Đông Hoàng. Về vấn đề này ông Hải cho biết: “Quyết định luân chuyển cán bộ thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND huyện, xã chỉ là đơn vị tiếp nhận. Mặc dù đã chuyển công tác nhưng cô Liên vẫn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về những nội dung có liên quan”.

    Việc cán bộ xã yêu cầu dân ký chờ, điểm chỉ vào văn bản khi không có nội dung đang gây ra những bức xúc cho công dân trên địa bàn xã Đông Thanh. Để hạn chế các hệ lụy thiết nghĩ các cơ quan chức năng nên lần nữa vào cuộc để làm rõ trách nhiệm của những người liên quan đồng thời có biện pháp xử lý nghiêm cán bộ vi phạm, trả lại quyền lợi hợp pháp của người dân.

    Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

    Hà Luân

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dong-son-thanh-hoa-can-lam-ro-viec-can-bo-xa-yeu-cau-dan-ky-cho-diem-chi-vao-van-ban-khong-co-noi-dung-a361480.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.