Dự án Đa Phước 29ha liên quan đến Vũ "nhôm" phải nộp gần 600 tỷ tiền thuế


Chủ nhật, 16/08/2020 | 01:34


Cùng sự kiện

Tại dự án Đa Phước rộng 29ha, Vũ "nhôm" chuyển nhượng 100% vốn cho ông Võ Ngọc Châu. Thế nhưng, Công ty 79 chỉ khai thuế bằng 0 để tránh khoản thuế gần 600 tỷ đồng.

Tại dự án Đa Phước rộng 29ha, Vũ "nhôm" chuyển nhượng 100% vốn cho ông Võ Ngọc Châu. Thế nhưng, Công ty 79 chỉ khai thuế bằng 0 để tránh khoản thuế gần 600 tỷ đồng.

Dự án Khu độ thị mới quốc tế Đa Phước. Ảnh: Kinh tế& Đô thị

Ngày 14/8/2020, Thanh tra Chính phủ đã có Thông báo Kết luận số 1399/TB-TTCP về việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai tại dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước, TP.Đà Nẵng.

Theo kết luận thanh tra, trong quá trình triển khai, thực hiện dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước, UBND TP.Đà Nẵng và các sở, ngành, chủ đầu tư, tổ chức, cá nhân có liên quan đã để xảy ra nhiều sai phạm.

Cụ thể, cuối năm 2006, UBND TP.Đà Nẵng và Công ty Daewon Company, LTD - Hàn Quốc đã ký Thỏa thuận nguyên tắc về các điều kiện nguyên tắc hợp tác phát triển dự án lấn biển Khu phức hợp đô thị - sân golf Đa Phước.

Sau 6 lần phê duyệt điều chỉnh, tổng diện tích dự án theo quy hoạch chi tiết 1/500 xây dựng khoảng 240 ha, trong đó: diện tích cho Công ty TNHH Daewon Cantavil (thuộc Công ty Daewon Company, LTD - Hàn Quốc) thuê 181,53 ha thực hiện Dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước (gọi tắt là dự án 181 ha).

Chủ đầu tư chịu trách nhiệm san lấp, xây dựng cơ sở hạ tầng, bàn giao cho UBND TP.Đà Nẵng quản lý khoảng 64 ha, bao gồm: 29 ha được UBND TP.Đà Nẵng giao đất cho Công ty Cổ phần Xây dựng 79 (của Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ "nhôm") để góp vốn liên doanh vói Công ty TNHH Daewon Cantavil xây dựng nhà để bán; khoảng 25 ha xây dựng khu trung tâm văn hóa của thành phố và 10 ha xây dựng công viên phần mềm.

Tuy nhiên, theo Thanh tra Chính phủ, việc UBND TP.Đà Nẵng (Bên A) ký Bản thỏa thuận nguyên tắc ngày 16/11/2006 với Công ty TNHH Daewon Cantavil (Bên B) có một số nội dung không đúng quy định của pháp luật: xác định tiền thuê đất và mặt nước (Dự án 181 ha chỉ phải nộp 10 triệu USD trong 50 năm cho 145 ha đất) không có cơ sở, không bị điều chỉnh trong suốt thời gian hoạt động của dự án; Trong trường hợp Bên B bán biệt thự, nhà liền kề hoặc căn hộ chung cư cho các đối tượng được phép mua, bên B không phải trả thêm các khoản chi phí liên quan đến việc sử dụng đất cho bên A… " là vi phạm Luật Đất đai 2003 và Nghị định số 181/2004/NĐ-CP.

Việc UBND TP.Đà Nẵng giao Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng bàn giao mốc giới dự án, bàn giao đất cho Công ty Daewon Cantavil để triển khai dự án Khu đô thị Quốc tế Đa Phước mà không có sự tham gia của các đơn vị chức năng tài nguyên môi trường và chính quyền địa phương là không đúng quy định tại Khoản 3 Điều 125 Nghị định 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 của Chính phủ.

Thanh tra Chính phủ cũng cho rằng UBND TP.Đà Nẵng đã ban hành các quyết định điều chỉnh quy hoạch cắt bỏ toàn bộ sân golf đã được Thủ tướng phê duyệt là không đúng với các quyết định của Thủ tướng phê duyệt quy hoạch sân golf Việt Nam.

Về đánh giá tác động môi trường, đến thời điểm thanh tra, tại dự án 29 ha, chủ đầu tư không lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, mặt khác dự án thuộc trường hợp phải cấp giấy phép xây dựng nhưng vẫn chưa được cấp. Dự án 181ha điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 nhiều lần nhưng không lập báo cáo đánh giá tác động môi trường bổ sung.

Tại dự án 29ha, khu đất này được Công ty TNHH Daewon Cantavil san lấp, sau đó UBND TP.Đà Nẵng thu hồi giao cho Công ty CP Xây dựng 79 để góp vốn liên doanh với Công ty TNHH Daewon Cantavil với giá 300.000 đồng/m2, không xác định thời hạn giao đất. Theo Thanh tra Chính phủ, nếu tính theo đơn giá đất năm 2011, khu vực dự án là hơn 4 triệu đồng/m2 thì Công ty CP Xây dựng 79 đã hưởng lợi thấp nhất hơn 570 tỷ đồng.

Tính theo đơn giá đất năm 2011 do UBND TP.Đà Nẵng quy định, giá bình quân khu vực dự án 29ha là hơn 5 triệu đồng/m2, tổng số tiền sử dụng đất cho toàn bộ dự án tại thời điểm giao đất năm 2011 là gần 1.500 tỷ đồng. Tuy nhiên, Công ty CP Xây dựng 79 chỉ phải nộp 87 tỷ đồng, thấp hơn so với quy định 1.400 tỷ đồng.

Ngoài ra, việc chuyển nhượng vốn liên quan đến hai dự án, Thanh tra Chính phủ xác định tại dự án 181ha, Phan Văn Anh Vũ và Lê Văn Sáu là một người. Do đó, hợp đồng ký giữa Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 (đại diện pháp luật là Phan Văn Anh Vũ) với Lê Văn Sáu là không đủ điều kiện xác lập giao dịch.

Tại dự án 29ha, Phan Văn Anh Vũ (chủ tịch HĐQT, đại diện pháp luật Công ty CP Xây dựng 79) ký hợp đồng chuyển nhượng 100% vốn tại Công ty TNHH phát triển nhà Đa Phước cho ông Võ Ngọc Châu. Tại thời điểm chuyển nhượng, ông Châu là thành viên HĐQT, phó tổng giám đốc công ty; sau khi chuyển nhượng, ông Châu là chủ tịch Công ty TNHH MTV phát triển nhà Đa Phước.

"Theo quy định, Công ty CP Xây dựng 79 phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp là hơn 573 tỷ đồng, nhưng thực tế công ty chỉ khai thuế bằng 0 là có dấu hiệu vi phạm pháp luật về thuế", Thanh tra Chính phủ kết luận.

Theo thanh tra Chính phủ, nguyên nhân dẫn đến những sai phạm trên do lãnh đạo UBND TP.Đà Nẵng, các sở ban ngành và cán bộ công chức có liên quan chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm, đúng thẩm quyền, buông lỏng quản lý, có trường hợp vi phạm pháp luật trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao. Chủ đầu tư các dự án, cá nhân có liên quan đã chấp hành không đầy đủ, vi phạm quy định của pháp luật.

Do đó, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND TP.Đà Nẵng chấn chỉnh, xử lý theo thẩm quyền đối với những vi phạm, khuyết điểm. Rà soát các quyết định hành chính do UBND TP.Đà Nẵng ban hành chưa đúng cần bổ sung, sửa đổi; các quyết định ban hành trái thẩm quyền phải huỷ bỏ; tổ chức rà soát, yêu cầu các chủ đầu tư khi thực hiện dự án phải đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng, đất đai, môi trường, tài chính và các quy định pháp luật có liên quan.

Theo thẩm quyền, UBND TP.Đà Nẵng kiểm điểm, tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân có vi phạm, khuyết điểm nêu tại kết luận thanh tra; Kiểm tra rà soát, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế tài chính phải nộp của các tổ chức, cá nhân có liên quan để thu hồi về cho ngân sách nhà nước đối với các khoản nghĩa vụ tài chính có liên quan đến 2 dự án này.

Thực hiện các thủ tục, quy trình thu hồi Dự án 181 ha đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật; UBND TP.Đà Nẵng cần lưu ý tạo điều kiện để sớm triển khai việc khai thác, sử dụng quỹ đất này theo đúng quy định, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, tránh xảy ra khiếu kiện sau này. 

Ngày 28/7/2020, Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 2017/VPCP-V.I thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phú Trương Hòa Bình đối với Kết luận thanh tra, trong đó có nội dung: Đồng ý với Kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai tại dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước, TP.Đà Nẵng tại Văn bản số 1202/KL-TTCP ngày 20/7/2020 của Thanh tra Chính phủ. UBND TP.Đà Nẵng và các cơ quan liên quan chịu trách nhiệm thực hiện các nội dung kiến nghị của Thanh tra Chính phủ nêu tại Kết luận thanh tra.

Bạch Hiền

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/du-an-da-phuoc-29ha-lien-quan-den-vu-nhom-phai-nop-gan-600-ty-tien-thue-a335120.html