Dự kiến tiêm đủ 2 mũi vaccine cho 8 triệu học sinh từ 12-17 tuổi trong quý IV/2021


Thứ 4, 13/10/2021 | 06:48


Cùng sự kiện

Bộ Y tế đã chuẩn bị đủ nguồn vaccine cũng như lựa chọn được loại vaccine phù hợp để sẵn sàng tiêm cho trẻ em từ 12-17 tuổi trong quý IV/2021.

Đó là thông tin được đưa ra tại buổi làm việc của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam với bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) diễn ra chiều 12/10 về kế hoạch thực hiện năm học 2021-2022.

Giáo dục pháp luật - Dự kiến tiêm đủ 2 mũi vaccine cho 8 triệu học sinh từ 12-17 tuổi trong quý IV/2021
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại cuộc họp. Ảnh: VGP

Báo cáo tại cuộc làm việc, Thứ trưởng bộ G&DĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết tính đến ngày 12/10, các cơ sở giáo dục trên cả nước đã tổ chức triển khai khá tốt, linh hoạt trong dạy học. Địa phương thuộc vùng xanh tổ chức dạy học theo hình thức dạy học trực tiếp; các địa phương thuộc vùng cam và vùng đỏ chủ động tổ chức dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình.

Trong tình hình dịch phức tạp, nhiều học sinh bị kẹt ở địa phương khác chưa thể trở về nơi cư trú, bộ GD&ĐT đã đề nghị sở GD&ĐT các địa phương tạo điều kiện cho các em học tập thuận lợi.

Trao đổi về giải pháp bù đắp kiến thức cho học sinh khi quay trở lại trường học, Bộ trưởng bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết: Giải pháp đầu tiên được Bộ tính đến là chỉ đạo các địa phương linh hoạt trong việc kết thúc năm học.

Trong đó chấp nhận việc phải kéo dài thời gian để bù đắp kiến thức cho học sinh. Việc này sẽ tùy thuộc vào tình hình từng địa phương để có xử lý cho phù hợp.

Cũng theo Bộ trưởng, khi học sinh quay trở lại học trực tiếp thì việc học trực tuyến, qua truyền hình vẫn sẽ tiếp tục là công cụ duy trì trong việc bù đắp, củng cố kiến thức cho học sinh.

Về các giải pháp bảo đảm an toàn cho học sinh đến trường, Thứ trưởng bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, Bộ đang lên kế hoạch, lộ trình triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em, trước hết sẽ triển khai tiêm cho trẻ từ 12-17 tuổi. Dự kiến, ngày 15/10, bộ Y tế sẽ ban hành hướng dẫn tiêm vắc xin cho nhóm trẻ em này.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên thông tin thêm, Bộ phấn đấu trong quý IV/2021 sẽ tiêm đủ 2 mũi vaccine COVID-19 cho 95% trên tổng số 8,1 triệu trẻ em từ 12-17 tuổi trên cả nước.

Đối với trẻ em từ 3-11 tuổi (khoảng trên 14 triệu trẻ em), Bộ Y tế đang tiếp cận nguồn vaccine phù hợp, đồng thời tham khảo kinh nghiệm thế giới và các chuyên gia, nhà khoa học trong nước để khi đảm bảo điều kiện sẽ sẵn sàng tiêm cho trẻ em lứa tuổi này.

Bên cạnh đó, ông Tuyên cũng đề nghị các địa phương chỉ đạo sở GD&ĐT rà soát, đánh giá, củng cố, hoàn thiện công tác phòng, chống dịch, sẵn sàng mở lại trường học.

Cùng với tiến độ tiêm vaccine chung trên cả nước, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết, ngành giáo dục, y tế cần có kế hoạch tổ chức tiêm vắc xin chi tiết cho từng lứa tuổi, từng cấp học, từng bước mở lại môi trường an toàn, đón học sinh quay trở lại trường học.

Kết luận tại cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu rõ Chính phủ đã bàn và có Nghị quyết để phấn đấu hết năm 2021 cơ bản kiểm soát dịch trên toàn quốc, đưa lại cuộc sống bình thường mới. Do đó, kế hoạch của ngành giáo dục cũng cần bám sát mục tiêu này.

“Bộ GD&ĐT phải tổ chức tiêm vaccine sớm và an toàn cho học sinh trong độ tuổi theo quy định của Bộ Y tế. Ngay từ bây giờ, bộ Y tế phối hợp với bộ GD&ĐT, bộ TT&TT tổ chức đăng ký tiêm vaccine cho trẻ em trong độ tuổi từ 12-17 tuổi, để khi vaccine về vào cuối tháng 10, có thể tổ chức tiêm nhanh nhất, an toàn nhất cho các cháu”, VietNamNet dẫn lời Phó Thủ tướng.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu bộ Y tế và bộ GD&ĐT chuẩn bị hệ thống giám sát y tế học đường để tất cả học sinh có đầu mối cụ thể theo dõi sức khỏe, bảo vệ cho nhóm học sinh chưa được tiêm vắc xin, bởi trong điều kiện bình thường mới, vẫn có thể xuất hiện ca mắc trong cộng đồng.

Ngành giáo dục phải có kế hoạch, giải pháp bảo đảm hoàn thành năm học theo kế hoạch; bổ trợ, củng cố kiến thức cho học sinh bằng những hình thức phù hợp trong ngắn hạn cũng như trong những năm học tiếp theo.

Cũng tại cuộc họp, Phó Thủ tướng đề nghị ngành Giáo dục sát sao hơn nữa trong việc triển khai đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông theo hình thức cuốn chiếu.

Trong thời gian tới, ngành giáo dục cần sẵn sàng các khâu chuẩn bị để công tác thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học năm 2021-2022, đánh giá kết quả học tập, chất lượng học sinh cũng như tổ chức kết thúc năm học linh hoạt trong mọi tình huống; có phương án dự phòng các hoạt động bổ trợ kiến thức cho học sinh trong thời gian tiếp theo.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/du-kien-tiem-du-2-mui-vaccine-cho-8-trieu-hoc-sinh-tu-12-17-tuoi-trong-quy-iv-2021-a516070.html