Dự luật luận tội ông Trump sẽ được trình lên Hạ viện hôm nay


Thứ 2, 11/01/2021 | 00:08


Cùng sự kiện

Khoảng 180 dân biểu Mỹ sẽ cùng ký tên trong đề xuất luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump sau vụ những người ủng hộ ông bao vây Đồi Capitol.

Khoảng 180 dân biểu Mỹ sẽ cùng ký tên trong đề xuất luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump sau vụ những người ủng hộ ông bao vây Đồi Capitol.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Dân biểu Ted Lieu cho biết, khoảng 180 dân biểu Mỹ sẽ cùng ký tên trong đề xuất luận tội Tổng thống Donald Trump, được trình ra trước Hạ viện Mỹ vào ngày 11/1.

"Chúng tôi đã có 180 đồng tác giả cho Đạo luật luận tội do dân biểu @davidcicilline, @RepRaskin tôi và các nhân viên Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ soạn thảo. Chúng tôi sẽ công bố Đạo luật luận tội này vào ngày thứ Hai (11/1) trong phiên họp chiếu lệ của hạ viện", ông Lieu viết trên Twitter cá nhân.

Ông Lieu là dân biểu Dân chủ từng tham gia tích cực vào nỗ lực luận tội Tổng thống Trump của Hạ viện Mỹ hồi tháng 12/2019, tuy nhiên sau đó nỗ lực này đã thất bại ở Thượng viện.

Trong khi đó, các thành viên đảng Dân chủ cũng thông báo tập hợp được hơn 170 chữ ký ủng hộ luận tội Tổng thống Donald Trump vì "xúi giục nổi dậy" và dự kiến công bố nghị quyết chính thức luận tội Tổng thống ngày 11/1.

Trước đó, hôm 8/1, trợ lý Chủ tịch Hạ viện Mỹ Katherine Clark tuyên bố các thành viên Đảng Dân chủ tại cơ quan lập pháp này sẵn sàng tiến hành thủ tục luận tội Tổng thống Donald Trump vào đầu tuần tới sau vụ những người ủng hộ ông Trump bao vây Đồi Capitol.

Theo bà Clark, nếu Phó Tổng thống Mike Pence không viện dẫn Tu chính án thứ 25 của Hiến pháp Mỹ để loại bỏ Tổng thống Trump thì "chúng tôi sẽ tiến hành luận tội ông ấy".

Nếu những đề xuất được thông qua tại Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát, ông Trump sẽ là tổng thống đầu tiên bị luận tội hai lần.

Kể từ cuộc bạo loạn hôm 6/1 vào tòa nhà Quốc hội Mỹ - Điện Capitol, các lời kêu gọi phế truất tổng thống ngày một tăng lên.

Trong khi đó, ông Biden vẫn giữ im lặng khi đề cập tới chủ đề, với lý do ông đang tập trung vào cách tốt nhất để thực hiện chương trình nghị sự của mình khi ông nhậm chức vào ngày 20/1.

Về phía Tổng thống Donald Trump, vẫn tự tin rằng Phó tổng thống Mike Pence cùng những thành viên nội các sẽ không dùng Tu chính án thứ 25 để loại ông khỏi vị trí quyền lực, theo Bloomberg.

Ngày 11/1 cũng là ngày bắt đầu tuần cuối cùng trong nhiệm kỳ của Tổng thống Trump. Bloomberg đánh giá những diễn biến trong tuần cuối nhiệm kỳ sẽ là nỗ lực "phút chót" để ôn Trump nhằm khôi phục di sản chính trị của mình.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/du-luat-luan-toi-ong-trump-se-duoc-trinh-len-ha-vien-hom-nay-a352275.html