+ Aa-
    Zalo

    Đưa ẩm thực vào phim ảnh: Trông người mà ngẫm đến ta

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Các món ngon Việt Nam rất hiếm xuất hiện, hoặc xuất hiện quá ít trong phim.

    (ĐSPL) - Các món ngon Việt Nam rất hiếm xuất hiện, hoặc xuất hiện quá ít trong phim.

    Trên đường phố Việt hiện nay, không khó để bắt gặp những nhà hàng Hàn Quốc, Nhật Bản sang trọng và bắt mắt. Những món ăn như: Kimchi, gimbap, canh rong biển của Hàn hay sushi, cơm cà ri, lẩu, ramen... của Nhật đang ngày càng trở nên phổ biến đối với người dân Việt Nam.

    Có rất nhiều nguyên nhân đưa đến sự phổ biến của các món ăn trên thế giới đến với Việt Nam. Một trong những kênh quảng cáo miễn phí và đạt được nhiều thành công nhất đó chính là việc thông qua phim ảnh.

    Một cảnh trong phim "Nàng Dae Jang Geum" - một bộ phim quảng bá ẩm thực Hàn Quốc cực kỳ thành công.

    Nếu nhìn vào những bộ phim truyền hình của Hàn Quốc đang chiếu trên đài truyền hình Việt Nam mới thấy, cách họ đưa ẩm thực vào phim tinh tế như thế nào. Ngày mai chiến thắng, bộ phim đang gây sốt trên VTV3, đang trở thành kênh truyền tải thực phẩm hữu hiệu cho ẩm thực Hàn Quốc. Bên cạnh những tình tiết tình yêu trái ngang của những nhân vật trong phim, câu chuyện của tập đoàn nước tương Seadong đã được nhiều khán giả chú ý đến.

    Các gia vị, khẩu vị, độ đậm nhạt của nước tương Hàn được truyền tải cực kỳ thành công. Tương tự, khán giả cũng dễ dàng nhận thấy cách quảng bá ẩm thực xứ Hàn ở rất nhiều các bộ phim như Tôi là Kim Sam Soon, Nàng Dae Jang Geum, Bữa tiệc của các vị thần, Kimchi Family hay Vua bánh mỳ... Còn với phim Nhật Bản, phải kể đến là các bộ phim Đầu bếp Hoàng gia, Bếp trưởng Nam Cực...

    Những bộ phim này thuần về ẩm thực nhưng người xem hoàn toàn bị mê mệt. Chính vì vậy không có gì lạ khi các món ăn truyền thống của Hàn ngày càng trở nên phổ biến khắp nơi trên thế giới. Có thể thấy đề tài ẩm thực qua phim không xa lạ gì với Hàn Quốc và họ đã đạt được những thành công rực rỡ. Không phải chỉ Hàn Quốc, Nhật Bản mới có phim về ẩm thực và cách đưa ẩm thực tinh tế vào phim.

    Rất nhiều nước trên thế giới đã áp dụng kênh quảng bá ẩm thực cực kỳ tinh tế này như Trung Quốc, Ấn Độ... Thế nên, không ít câu hỏi đặt ra: Tại sao Việt Nam - một đất nước có nền ẩm thực phong phú - lại ít khi thể hiện niềm tự hào ấy trên màn ảnh?

    Các món ngon Việt Nam rất hiếm xuất hiện, hoặc xuất hiện quá ít trong phim. Trước đây, sự xuất hiện của Kung fu Phở được kỳ vọng là sẽ tôn vinh được món phở Việt, nhưng khi ra rạp, khán giả dễ tính nhất cũng phải chê dở bởi ý tưởng tốt nhưng kịch bản quá vụng về. Cũng trong thời gian gần đây, nhiều bộ phim Việt đã trở lại rạp và được khán giả đón nhận khá nồng nhiệt, tuy nhiên, thật tiếc khi những bộ phim này không có được sự lồng ghép tinh tế ẩm thực Việt vào đó.

    Ẩm thực Việt Nam với những nét văn hóa riêng với ba miền Bắc, Trung, Nam. Mỗi vùng miền đều có những món ăn đặc trưng, đậm nét địa phương và đi vào ký ức của mỗi người dân đi xa quê hương. Bên cạnh đó, điều kiện tự nhiên phong phú, tạo ra sự đa dạng cho văn hoá ẩm thực của cả nước.

    Tuy nhiên, thật tiếc, cách tuyên truyền và quảng bá nền ẩm thực của Việt Nam đến với bạn bè quốc tế lại chưa hiệu quả. Hai món ăn Việt đã từng có chút “tên tuổi” trên thế giới là Phở và Bún chả Hà Nội gắn liền với sự kiện Tổng thống Mỹ Barack Obama là chưa đủ để bạn bè biết đến văn hóa ẩm thực của Việt Nam.

    Cũng đã có rất nhiều những cuộc hội thảo, bàn luận và cũng đã có rất nhiều cách thức đã đưa ra. Tuy nhiên, những cách phát triển ẩm thực của Việt Nam như thời gian qua đã không thể phát huy được những giá trị tuyệt mỹ của ẩm thực Việt. Có lẽ bài học thành công của Hàn Quốc, Nhật Bản thời gian qua khiến nhiều người phải chạnh lòng khi nghĩ về vấn đề quảng bá cho ẩm thực Việt.

    TRẦN PHƯƠNG

    Xem thêm video Giải trí:

    [mecloud]KtBViTky7m[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dua-am-thuc-vao-phim-anh-trong-nguoi-ma-ngam-den-ta-a169650.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan