+Aa-
    Zalo

    Đức bắt đầu thử nghiệm phát lương cơ bản toàn dân trong 3 năm

    • DSPL
    ĐS&PL Mới đây, Đức bắt đầu thử nghiệm phát lương cơ bản toàn dân trong 3 năm để nghiên cứu tầm ảnh hưởng đối với nền kinh tế và phúc lợi xã hội.

    Mới đây, Đức bắt đầu thử nghiệm phát lương cơ bản toàn dân trong 3 năm để nghiên cứu tầm ảnh hưởng đối với nền kinh tế và phúc lợi xã hội.

    Theo đó, trong 3 năm tới, 120 tình nguyện viên sẽ được nhận mức lương cơ bản trị giá 1.430 USD mỗi tháng, số tiền này được đánh giá là chỉ trên mức nghèo tại Đức.

    Các nhà nghiên cứu sẽ so sánh trải nghiệm của 120 người này với nhóm 1.350 người khác không được nhận tiền.

    Đức bắt đầu thử nghiệm phát lương cơ bản toàn dân trong 3 năm. Ảnh: Reuters

    Thử nghiệm này của Viện nghiên cứu Kinh tế Đức đã nhận được tài trợ từ 140.000 khoản quyên góp cá nhân. Những tình nguyện viên sẽ phải trả lời bảng hỏi về những tác động của khoản tiền lương cơ bản trên đối với cuộc sống, sinh hoạt và cảm xúc của họ. 

    Chính phủ Đức đã lên ý tưởng phát lương cơ bản toàn dân thay cho các khoản trợ cấp xã hội trước đây. Tất cả người dân Đức đều sẽ nhận được khoản tiền này bất kể họ làm công việc gì và có thu nhập bao nhiêu. 

    Nhiều luồng ý kiến trái chiều được đưa ra đối với khoản lương cơ bản trên. Với những người ủng hộ phát lương toàn dân, họ cho rằng ý tưởng ngày sẽ giúp nâng cao đời sống xã hội, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo. Trong khi đó, phe đối lập nhận định việc phát lương toàn dân gây ảnh hưởng tới kinh tế Đức và người dân sẽ không cảm thấy cần phải đi làm để kiếm tiền. 

    Sáng kiến này của Đức hiện đang thu hút sự chú ý đặc biệt trong bối cảnh khủng hoảng tài chính và bất bình đẳng gia tăng ở một số nước phương Tây. 

    Trước đó, Phần Lan cũng từng thử nghiệm phát lương cơ bản toàn dân trong gần 2 năm, từ tháng 1/2017 đến tháng 12/2018. Trong thời gian này, 2.000 người thất nghiệp tại Phần Lan đã nhận được khoản tiền 663 USD mỗi tháng. Các nhà nghiên cứu nhận định, khoản tiền trên giúp những người có hoàn cảnh khó khăn cảm thấy hạnh phúc hơn nhưng nó không làm giảm tỷ lệ thất nghiệp tại đất nước này. 

    Minh Hạnh (Theo Business Insider)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/duc-bat-dau-thu-nghiem-phat-luong-co-ban-toan-dan-trong-3-nam-a335664.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan