Đụng độ nặng nề bùng phát ở tỉnh Deraa, miền Nam Syria


Thứ 6, 30/07/2021 | 09:17


Cùng sự kiện

Giao tranh giữa các lực lượng chính phủ Syria và phiến quân đã gia tăng mạnh mẽ tại khu vực gần thành phố Deraa.

Tin thế giới - Đụng độ nặng nề bùng phát ở tỉnh Deraa, miền Nam Syria
Khung cảnh tan hoang tại Syria. Ảnh: Sputnik

Căng thẳng bùng phát vào hôm 28/7, Đài quan sát Nhân quyền Syria gọi đây là "các cuộc đụng độ bạo lực nhất và rộng nhất ở Daraa kể từ khi nơi này nằm dưới sự kiểm soát của chính phủ.

Cuộc giao tranh bắt đầu khi quân chính phủ nã đạn pháo về phía trung tâm Deraa al-Balad. Tờ Al-Watan gọi đây là “sự khởi đầu của một chiến dịch quân sự nhằm xoá sổ các nơi ẩn náu của những kẻ khủng bố đã cản trở một thỏa thuận hòa giải”.

Nhiều người từng là phiến quân ở lại Deraa, thay vì di tản theo một thỏa thuận do Moscow làm trung gian, họ gia nhập quân đội hoặc tiếp tục kiểm soát các khu vực của tỉnh.

Deraa al-Balad, một quận phía Nam của thành phố Deraa, nằm trong số các khu vực do các lực lượng đối lập trước đây kiểm soát.

Theo các nguồn tin địa phương, các lực lượng của chính phủ đã tiến hành chiến dịch ở khu vực lân cận Daraa al-Balad, nhưng không thành công. Gặp phải người dân và các nhóm vũ trang đối lập, lực lượng của chế độ đã phải rút lui sau các cuộc đụng độ dữ dội.

Sau khi lực lượng chính phủ tấn công khu vực lân cận bằng xe tăng và đạn pháo, các cuộc đụng độ đã lan sang vùng nông thôn phía Tây và phía Đông của Deraa.

Đài quan sát cho biết lực lượng đối lập đã giành quyền kiểm soát 18 trạm kiểm soát quân sự của chính phủ ở đó. Các lực lượng của chế độ sau đó đã nhắm vào các khu định cư bằng các cuộc tấn công bằng súng cối và pháo binh.

Đài quan sát cho biết các cuộc đụng độ đã khiến 7 chiến binh đối lập tử vovng, trong khi ít nhất 8 thành viên của lực lượng chính phủ và quân đội đồng minh đã thiệt mạng.

Cơ quan giám sát nói thêm rằng phe đối lập đã "bắt được ít nhất 40 binh sĩ và dân quân trung thành" trong cuộc giao tranh.

Báo cáo của Al Jazeera's Resul Serdar từ Istanbul ở nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết các lực lượng nổi dậy Deraa đang cố gắng chặn đường và đốt lốp xe ô tô để ngăn quân chính phủ tiến vào thành phố.

Sau 10 năm, cuộc chiến tại Syria gần như đã khép lại, dù vẫn còn một số khu vực và thành phố đang nằm trong vòng kiểm soát của các lực lượng đối lập, các nhóm phiến quân. Ước tính số lượng dân thường thiệt mạng tại Syria từ tháng 3/2011-3/2021 vào khoảng 117.000-226.000 người.

Trong báo cáo công bố hồi tháng 3, Liên hợp quốc cho biết khoảng 12 triệu người đối mặt với tình trạng đói ăn. Trong khi đó, nền kinh tế gặp khó khăn và nhiều thành phố Syria bị tàn phá.

Theo báo cáo này, hơn 50% người dân Syria đã mất nhà cửa, khoảng 6,6 triệu người hiện sống lưu vong ở nước ngoài. Nhiều người mắc kẹt tại Idlib, trở thành con mồi của phiến quân Hồi giáo và lực lượng nổi dậy. Người tị nạn Syria đổ đến các khu vực khác, dẫn đến nhiều vướng mắc chính trị tại châu Âu và Anh.

Mộc Miên (Theo aljazeera.com)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dung-do-nang-ne-bung-phat-o-tinh-deraa-mien-nam-syria-a508633.html