Được bổ nhiệm làm hiệu trưởng, thầy giáo da màu bị yêu cầu xoá ảnh thân mật với vợ trên mạng


Thứ 2, 09/08/2021 | 19:45


Ngay khi được bổ nhiệm làm hiệu trưởng, thầy giáo da màu đã bị một quan chức giáo dục ở Texas (Mỹ) yêu cầu xoá bức ảnh thân mật với vợ trên mạng xã hội.

Ngày 31/7, Hiệu trưởng trường trung học Colleyville Heritage ở bang Texas (Mỹ) James Whitfields đã đăng tải bài viết chia sẻ về câu chuyện khi ông mới được bổ nhiệm vào chức vị này hồi năm 2019.

Cụ thể, ngay khi được bổ nhiệm làm hiệu trưởng, ông Whitfields đã nhận được email từ một quan chức học khu có gắn kèm bức ảnh thân mật giữa ông và vợ mình trong một chuyến đi nghỉ của cặp đôi. Trong đó, người này đã đặt câu hỏi: "Liệu đây có phải thầy giáo Whitfields, người mà chúng tôi đã lựa chọn để lãnh đạo một trường học không?".

Sau đó, vị quan chức này đã yêu cầu ông Whitfields gỡ bức ảnh này khỏi mạng xã hội với lý do "tránh mọi nguy cơ xung đột" không đáng có.

Giáo dục pháp luật - Được bổ nhiệm làm hiệu trưởng, thầy giáo da màu bị yêu cầu xoá ảnh thân mật với vợ trên mạng
Thầy hiệu trưởng Mỹ bị yêu cầu xoá hình ảnh thân mật với vợ trên mạng xã hội. Ảnh: NY Post

Chia sẻ với KXAS, ông Whitfields cho biết: "Tôi ước rằng khi ấy mình đủ tự tin để nói rằng 'Không, tôi sẽ không xoá hình ảnh ấy'. Đó chỉ là bức ảnh tôi và vợ tôi hôn nhau ở bãi biển, không có lý do gì tôi phải xoá nó đi".

Ông Whitfields nói rằng bức ảnh được chụp cách đây 10 năm, vào dịp kỷ ngày cưới của họ ở Mexico. Tuy nhiên, sau sự việc trên, ông cho rằng ông đang bị chỉ trích vì chính cuộc hôn nhân của mình bởi ông là một người da màu, còn vợ ông là người da trắng. 

Quyết định lên tiếng sau 2 năm im lặng, hiệu trưởng trường Colleyville Heritage khẳng định ông không mong muốn ai đó lên tiếng thay mình về vấn đề này. Ông Whitfields phát biểu: "Chỉ vì tôi trong bán giám hiệu trường không có nghĩa là tôi mất đi quyền tự bảo vệ mình, quyền được đối xử bình đẳng như bao người".

Giáo dục pháp luật - Được bổ nhiệm làm hiệu trưởng, thầy giáo da màu bị yêu cầu xoá ảnh thân mật với vợ trên mạng (Hình 2).
Ông Whitfields cho rằng nguyên nhân việc yêu cầu xoá ảnh là do vợ chồng ông không cùng màu da. Ảnh: NY Post

Ngoài ra, ông Whitfields cho biết ông là hiệu trưởng Mỹ gốc Phi đầu tiên được bổ nhiệm trong lịch sử 25 năm của trường trung học Colleyville Heritage. Do đó, ông cảm nhận được một bộ phẩn thiếu số những người làm việc ở đây mong mọi chuyện quay lại như trước, dưới thời của những vị hiệu trưởng da trắng.

Tuy nhiên, lên tiếng về vấn đề này, học khu Grapevine-Colleyville khẳng định yêu cầu trên không liên quan tới vấn đề chủng tộc. Đại diện học khu chia sẻ: "Khi chúng tôi nhận thấy một vấn đề có thể gây tranh cãi trên mạng xã hội, chúng tôi có trách nhiệm phải xem xét nó. Bức ảnh mà chúng tôi trông thấy có thể là vấn đề với một nhà giáo, một hiệu trưởng hay thành viên ban giám hiệu".

Theo đó, phía học khu khẳng định: "Đó không phải là sự phân biệt chủng tộc. Với tư cách là tân hiệu trưởng, chúng tôi muốn mang tới một sự chuyển đổi suôn sử cho thầy Whitfield, đó là lý do vì sao nói với ông ấy về mối bận tâm và khuyên ông ấy gỡ hình ảnh".

Một vài phụ huynh có học sinh theo học tại trường trung học Colleyvile Heritagev cho biết họ cũng mới biết câu chuyện này thông qua bài đăng của thầy Whitfields trên Facebook.

Trong đó, cô Sunni Roppollo, người có con tại Colleyville Heritage bình luận: "Tôi nghĩ điều ấy khá tuyệt vời. Ông ấy là một người đàn ông đã kết hôn và hạnh phúc với lựa chọn của mình. Đó chỉ là ông ấy cùng người vợ xinh đẹp của mình, họ là một gia đình tuyệt vời". 

Cô Roppollo cho rằng việc yêu cầu ông Whitfields xoá ảnh là không cần thiết. Cô nói thêm: "Tôi thấy điều đó thật ngớ ngẩn, tôi không hiểu tại sao một cặp vợ chồng hạnh phúc lại không thể chia sẻ những khoảnh khắc ngọt ngào của họ".

Câu chuyện của thầy hiệu trưởng Mỹ đã được lan truyền trên cả Facebook và Twitter, thu hút sự chú ý của đông đảo người dùng mạng xã hội Mỹ. Theo đó, một bản kiến nghị ủng hộ thầy James Whitfields đã được đưa ra, thu hút hàng trăm chữ ký. Thầy hiệu trường Mỹ cho biết ông rất cảm kích trước sự ủng hộ của mọi người đối với mình.

Minh Hạnh (Theo NY Post)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/duoc-bo-nhiem-lam-hieu-truong-thay-giao-da-mau-bi-yeu-cau-xoa-anh-than-mat-voi-vo-tren-mang-a509604.html