+Aa-
    Zalo

    Được cấp mỏ cát, Cty Phương Nam “nuốt” lời hứa với tỉnh Phú Thọ?

    • DSPL
    ĐS&PL Ngoài việc bị phát hiện khai thác cát ngoài ranh giới, Công ty Phương Nam còn đang bị người dân phản ánh đã "nuốt" lời hứa với UBND tỉnh Phú Thọ.

    Ngoài việc bị phát hiện khai thác cát ngoài ranh giới, Công ty Phương Nam còn đang bị người dân phản ánh đã "nuốt" lời hứa với UBND tỉnh Phú Thọ.

    Ngày 3.3.2019, Phòng cảnh sát môi trường Công an tỉnh Phú Thọ đã phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính một tàu cuốc của Công ty Phương Nam vi phạm quy định trong khai thác cát sỏi trên sông Lô thuộc địa bàn xã Tiên Du, huyện Phù Ninh. Theo tìm hiểu của Dân Việt, Công ty này còn có những lời hứa trước khi được cấp dự án, nhưng đến nay chưa thực hiện xong. 

    Cụ thể, tháng 1.2017, Công ty cổ phần xây lắp và cơ khí Phương Nam (Công ty Phương Nam) được UBND tỉnh Phú Thọ cấp phép cho khai thác cát sỏi ở xã Trị Quận, Hạ Giáp, Tiên Du, huyện Phù Ninh. Ngay sau đó, Công ty Phương Nam đã cam kết xây dựng một số công trình cho huyện Phù Ninh. Tuy nhiên, cho đến nay, ngoài 1 công trình tại xã An Đạo xây dựng dang dở rồi dừng lại, còn 3 công trình khác vẫn chưa được triển khai.

    duoc cap mo cat, cty phuong nam “nuot” loi hua voi tinh phu tho? hinh anh 1

    Hoạt động khai thác cát trên sông Lô của Công ty cổ phần xây lắp và cơ khí Phương Nam. Ảnh Ngô Hùng

    Tháng 5.2017, từ công văn đề xuất của Công ty Phương Nam, UBND huyện Phù Ninh đã có công văn số 459/UBND-TCKH về việc đồng ý chủ trương cho Công ty Phương Nam thực hiện xã hội hóa đầu tư các Dự án đường giao thông nông thôn (GTNT) trên địa bàn huyện.

    Cụ thể, Công ty Phương Nam sẽ thực hiện Dự án đường giao thông xã An Đạo từ tỉnh lộ 323C đi từ khu 7 cảng An Đạo với số tiền 15 tỷ đồng; Dự án đường GTNT xã Trị Quận, đoạn từ Gốc Kéo đi Gốc Dùa cổng ông Giành khu 3 với số tiền 2 tỷ đồng; Dự án đường GTNT xã Hạ Giáp đoạn từ HLP2 đi bà Huệ khu 3 với số tiền 1,5 tỷ đồng và Dự án đường GTNT xã Tiên Du đoạn từ đường chiến thắng Sông Lô đi gò Diễn trường THCS Tiên Du với số tiền 1,5 tỷ đồng.

    duoc cap mo cat, cty phuong nam “nuot” loi hua voi tinh phu tho? hinh anh 2

    Con đường duy nhất trong 4 công trình được Công ty Phương Nam thực hiện xây dựng theo cam kết với tỉnh và huyện Phù Ninh vẫn còn ngổn ngang và dừng thi công nhiều tháng nay. Ảnh Ngô Hùng

    Theo người dân của xã Hạ Giáp, ngay sau khi nhận được thông báo của xã về việc thực hiện xây dựng con đường, mọi người nơi đây rất phấn khởi, đồng tình ủng hộ, hiến đất làm đường.

    “Dọc tuyến đường đó, nhà ít thì hiến vài thước, nhà nhiều đến mấy sào đất. Việc giải phóng mặt bằng đã xong, nhưng năm lần bảy lượt, Công ty Phương Nam xuống khảo sát xong lại đi về, giờ người dân mất niềm tin rồi”, bà Hoàng Thị Nga, trú tại khu 3, xã Hạ Giáp chia sẻ.

    Nhiều người dân ở đây cũng cho biết, trong quá trình khai thác cát tại xã Hạ Giáp, Công ty Phương Nam thường khai thác cát sai vị trí, gây sạt lở ruộng đồng của bà con. Thấy vậy, người dân lại hò nhau kéo ra, xua đuổi tàu cát. Mỗi lần như thế, Công ty Phương Nam lại có động thái cho người xuống đo đạc con đường và hứa hẹn sẽ sớm triển khai, nhưng đã mấy năm trôi qua, con đường vẫn chưa được làm, dù dân đã hiến đất xong.

    duoc cap mo cat, cty phuong nam “nuot” loi hua voi tinh phu tho? hinh anh 3

    Người dân ở xã Hạ Gíap đã hiến đất mấy năm nay để chờ làm đường nhưng đến nay Công ty Phương Nam vẫn chưa thực hiện. Ảnh Ngô Hùng

    “Ngay từ năm 2017, xã đã vận động người dân hiến đất, giải phóng mặt bằng xong. Nhiều lần xã đã có ý kiến với huyện và trực tiếp Công ty Phương Nam, nhưng đến hiện tại đơn vị này vẫn chưa thực hiện lời hứa làm đường cho dân”, ông Trần Ngọc Khanh, Chủ tịch UBND xã Hạ Giáp chia sẻ.

    Cũng theo ông Khanh, từ khi Công ty Phương Nam về địa phương khai thác cát, xã không được hưởng bất kỳ lợi ích gì, nhưng toàn phải đi giải quyết những “hậu quả” mà đơn vị này gây ra. Thậm chí, tháng 8.2018, huyện ủy Phù Ninh có kết luận về việc hoạt động khai thác cát của Công ty Phương Nam nằm ngoài ranh giới mỏ, gây sạt lở 1.700m2 đất của người dân, xã đã làm báo cáo, liệt kê cụ thể những hộ bị thiệt hại để gửi cho huyện và doanh nghiệp này, nhưng đến nay, người dân vẫn chưa nhận được bồi thường.

    Tương tự, đối với công trình tại xã Trị Quận và Tiên Du, cho đến nay vẫn chưa được Công ty Phương Nam triển khai, xây dựng.

    “Khi nhận được thông báo của xã về việc Công ty Phương Nam sẽ xây dựng con đường kiên cố, người dân nơi đây rất phấn khởi, nhiệt tình ủng hộ. Xã đã làm tư tưởng với người dân và người dân sẵn sàng hiến đất để làm đường. Tuy nhiên, đến nay, Công ty Phương Nam mới chỉ đến khảo sát, chưa gửi cho xã bản thiết kế kỹ thuật con đường nên vẫn chưa thể tiến hành giải phóng mặt bằng được”, ông Trần Văn Tấn, Phó Chủ tịch UBND xã Trị Quận chia sẻ.

    Còn theo ông Phạm Ngọc Tuấn, Chủ tịch UBND xã Tiên Du, hiện tại con đường mà Công ty Phương Nam hứa sẽ làm cho địa phương vẫn chưa được triển khai xây dựng. Lý do mà ông Tuấn đưa ra là do địa phương này vẫn chưa giải phóng được mặt bằng.

    Trong số 4 con đường mà Công ty Phương Nam hứa hẹn sẽ làm cho địa phương, chỉ duy nhất con đường ở xã An Đạo được triển khai xây dựng. Ghi nhận thực tế tại đây, con đường đã được đổ đất, trải đá và ngổn ngang. Theo người dân địa phương cho biết, sau một thời gian triển khai rầm rộ, đơn vị thi công đã đột ngột dừng thi công trong nhiều tháng nay.

    Trước việc chậm trễ trong việc triển khai các dự án như đã cam kết, ngày 14.8.2018, Huyện ủy Phù Ninh đã ban hành kết luận có nội dung: “Việc thực hiện điều kiện của Công ty Phương Nam, khi được UBND tỉnh Phú Thọ đồng ý cấp phép khai thác là đầu tư cơ sở hạ tầng cho huyện Phù Ninh chưa tích cực, ảnh hưởng đến uy tín của Công ty Phương Nam với chính quyền và nhân dân địa phương”.

    Theo ông Hà Trọng Huấn, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Phù Ninh, việc Công ty Phương Nam chưa thực hiện xong những cam kết xây dựng cơ sở hạ tầng là do có nhiều vấn đề, huyện đã có nhiều ý kiến để thúc đẩy triển khai.

    Ông Lê Hồng Anh, Phó giám đốc Công ty cổ phần xây lắp và cơ khí Phương Nam cho biết, công ty có cam kết làm một số công trình xã hội hóa sau khi được cấp mỏ. Tuy nhiên, do vướng mắc về giải phóng mặt bằng nên chưa thực hiện xong.

    Thời gian vừa rồi, hoạt động khai thác phải dừng lại một thời gian, thời gian thực hiện “cam kết” xây dựng công trình xã hội hóa là 5 năm, không nhất thiết phải thực hiện ngay, khi nào đơn vị triển khai khai thác ra khối lượng mới tiếp tục lấy kinh phí từ đó ra để làm.

    Liên quan đến việc vì sao chưa bồi thường cho người dân bị sạt lở đất, mất hoa màu, ông Lê Hồng Anh cho biết, đó là kết luận của huyện, đây là kết luận đơn phương, không có căn cứ.

    Ngô Hùng/Dân việt

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/duoc-cap-mo-cat-cty-phuong-nam-nuot-loi-hua-voi-tinh-phu-tho-a265720.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.