+Aa-
    Zalo

    Đường "Nhuệ" không thừa nhận các cáo buộc của viện kiểm sát

    • DSPL
    ĐS&PL Đường "Nhuệ" không đồng tình với cáo buộc chỉ đạo con nuôi thực hiện các hành vi phạm tội và cho rằng mình cũng không phạm tội xâm phạm chỗ ở công dân như cáo trạng của VKS truy tố.

    Theo tạp chí Tri thức trực tuyến, ngày 18/10, TAND TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình, đã đưa Nguyễn Xuân Đường (Đường "Nhuệ", 50 tuổi) và Bùi Mạnh Tiến (Tiến "Trắng", 26 tuổi, con nuôi Đường) ra xét xử sơ thẩm về tội Xâm phạm chỗ ở của công dân.

    duong nhue khong thua nhan cac cao buoc cua vien kiem sat 01
    Đường "Nhuệ" (ảnh trái) và Tiến "Trắng" tại phiên tòa xét xử. Ảnh: Lao động

    Tại phần xét hỏi, trong khi Tiến "Trắng" chấp nhận quan điểm luận tội theo cáo trạng của VKSND TP Thái Bình thì Đường "Nhuệ" phủ nhận cáo buộc của cơ quan chức năng.

    Trước tòa, Đường "Nhuệ" khai vào tháng 1/2017, vợ chồng ông Nguyễn Văn Lẫm (chủ công ty Lâm Quyết, 59 tuổi) và bà Phạm Thị Quyết (54 tuổi, ở TP Thái Bình) vay tiền của vợ chồng bị cáo để đáo hạn ngân hàng. Tổng số tiền vay là 2,2 tỷ đồng, được chia làm 2 đợt với các mức lãi suất khác nhau.

    Sau vài tháng, Đường đặt ra nghi vấn khi thấy chủ công ty Lâm Quyết sở hữu lượng gỗ lớn, giá trị ước tính cao nhưng vẫn đi vay tiền.

    Qua tìm hiểu, bị cáo phát hiện giá trị thực của khối tài sản mà vợ chồng ông Lẫm sở hữu là không lớn. Cho rằng bị hại từng chiếm đoạt tiền của nhiều người, Đường yêu cầu vợ là Nguyễn Thị Dương gọi điện cho vợ chồng ông Lẫm để đòi tiền.

    Chiều 3/10/2017, khi vợ thông báo vợ chồng chủ Công ty Lâm Quyết trốn nợ, Đường cùng Tiến xuống trụ sở công ty để tìm gặp họ. Thấy nhiều người tụ tập, có cả người đang cẩu gỗ của công ty nên họ yêu cầu những người này dừng lại, chờ vợ chồng ông Lẫm về để giải quyết.

    Chờ đến cuối chiều không thấy vợ chồng ông Lẫm về, Đường giao cho Tiến ở lại chờ còn Đường về nhà. Sáng hôm sau, công nhân công ty Lâm Quyết đến làm thấy Tiến cùng một số người khác trong công ty nên ra về, chỉ còn hai em trai ông Lẫm ở tại khu nhà phía sau công ty. Đến chiều 6/10/2017, Đường đuổi hai người này ra khỏi công ty.

    Đường thừa nhận có chỉ đạo Tiến ở lại công ty Lâm Quyết nhưng là để chờ vợ chồng ông Lẫm về. Đường cũng thừa nhận đã gọi điện chửi bới đe dọa ông Lẫm.

    Tuy nhiên, Đường "Nhuệ" không đồng tình với cáo buộc bị cáo chỉ đạo con nuôi thực hiện các hành vi phạm tội. Đường khai sau khi không gặp chủ công ty Lâm Quyết, bị cáo về nhà ăn cơm và dặn Tiến ở lại, đợi vợ chồng ông Lẫm về.

    Khi Tiến về nhà và báo là chưa gặp họ, Đường yêu cầu Tiến "đi đâu thì đi nhưng phải thường xuyên qua lại" để xem cặp vợ chồng ông Lẫm có ở nhà không. Bị cáo thừa nhận đã nhiều lần tới trụ sở công ty song không ở lại.

    Tờ Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh cho hay, trả lời HĐXX, Bị cáo Bùi Mạnh Tiến thừa nhận đã ở lại công ty Lâm Quyết theo chỉ đạo của "bố nuôi" là bị cáo Đường nhưng không có ý định xâm chiếm gì cả, đồng thời phủ nhận việc đuổi đánh, khóa cửa công ty, không cho người khác vào.

    Khi được tòa hỏi, bị cáo Tiến luôn nói không nhớ ví như không nhớ đã ở chỗ nào trong công ty, không nhớ có những ai ở cùng, không nhớ ở đây bao lâu… Bị cáo không đập phá hay lấy tài liệu, tài sản gì của công ty. “VKS truy tố thế nào, bị cáo đồng ý như thế”, bị cáo Tiến nói tại tòa.

    Đường cho rằng công ty Lâm Quyết thuê đất để làm nơi kinh doanh, không phải là chỗ ở nên Đường và Tiến không phạm tội xâm phạm chỗ ở công dân như cáo trạng của VKS truy tố.

    Về phía nhân chứng, anh Nguyễn Văn Hà (con trai ông Lẫm, bà Quyết) khẳng định thường xuyên gặp Tiến cùng 3 thanh niên khác là Mạnh, Bằng và Cường tại trụ sở công ty. Anh Hà không đồng ý cho Tiến ở lại nhưng bị cáo vẫn khóa cổng công ty.

    Ngoài ra, con trai ông Lẫm khai thấy vợ chồng Đường trực tiếp lái xe tới trụ sở công ty và trao đổi, yêu cầu đàn em đuổi những người được giao trông coi trụ sở ra khỏi công ty.

    Khi được hỏi về diễn biến sự việc, ông Lẫm, bà Quyết và 2 người làm chứng là ông Nguyễn Bá Ngọc, Nguyễn Văn Nhàn cũng khai bị Tiến cùng 3 thanh niên chiếm trụ sở, đuổi khỏi công ty.

    Tờ Lao động cho hay, theo lập luận của đại diện VKSND TP Thái Bình, hành vi của các bị cáo là đủ căn cứ để truy tố, xét xử về tội danh theo đúng cáo trạng mà cơ quan này đã ban hành.

    Kết thúc phần tranh tụng, đại diện VKSND TP Thái Bình đề nghị Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân TP Thái Bình phạt 2 bị cáo Đường "Nhuệ" và Tiến "trắng" mỗi bị cáo mức án từ 9 tháng đến 1 năm tù về tội "Xâm phạm chỗ ở công dân" theo quy định tại khoản 1, Điều 124 Bộ luật Hình sự năm 1999.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/duong-nhue-khong-thua-nhan-cac-cao-buoc-cua-vien-kiem-sat-a516600.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan