+Aa-
    Zalo

    Facebook trả tiền bản quyền nội dung cho một nhóm các tờ báo tại Pháp

    ĐS&PL Facebook đã đạt thỏa thuận với Liên minh báo chí thông tin (APIG) tại Pháp để trả tiền bản quyền tác giả cho những nội dung tin tức được chia sẻ lại trên mạng xã hội này.

    Trong thông báo đưa ra chiều 21/10, đại diện Facebook tại Pháp cho biết đã đạt được thỏa thuận với Liên minh báo chí thông tin (APIG), một tổ chức tập hợp nhiều tờ báo quốc gia và địa phương tại Pháp.

    Theo thỏa thuận, Facebook sẽ trả tiền bản quyền tác giả cho các sản phẩm nội dung do các tờ báo nằm trong liên minh sản xuất và được người sử dụng của Facebook chia sẻ lại trên mạng xã hội này.

    facebook se tra tien noi dung cho bao chi phap dsspl
    Hình minh họa logo Facebook.

    Bên cạnh đó, Facebook cũng sẽ tung ra dịch vụ tin tức tiếng Pháp gọi là Facebook News vào tháng 1/2022 để "cung cấp cho mọi người không gian truy cập nội dung từ các nguồn tin tức tiếng tăm và đáng tin cậy".

    Thương vụ này được coi là thắng lợi cho cuộc chiến bảo vệ quyền xuất bản của báo chí và các hãng thông tấn Pháp. Hồi tháng 1, Google cũng thông báo đã đạt thỏa thuận dự thảo với APIG để trả tiền cho các nhà xuất bản về nội dung được hiển thị trong công cụ tìm kiếm này.

    Trước đó, vào tháng 2, Úc cũng đã chính thức thông qua luật yêu cầu Facebook và Google phải trả tiền cho các hãng truyền thông, báo chí địa phương khi sử dụng, tìm kiếm hay chia sẻ các bài viết của họ.

    Theo CNET, luật mới này của Úc được gọi là Bộ luật Thương lượng Bắt buộc về Nền tảng Kỹ thuật số và Truyền thông Tin tức. Trong đó, Google và Facebook được yêu cầu đàm phán các thỏa thuận cấp phép với các nhà xuất bản cho các tin bài xuất hiện trên tìm kiếm của Google và nguồn cấp dữ liệu của Facebook.

    Động thái này diễn ra ngay sau khi chính phủ có một cuộc tranh luận căng thẳng với Facebook và khiến mạng xã hội này phải chấp nhận thua. Công ty này cuối cùng đã phải tuyên bố chấp nhận chi ít nhất 1 tỉ USD cho các cơ quan báo chí Úc trong vòng 3 năm tới để được phép sử dụng tin bài.

    Các điều khoản trong đạo luật này nhìn chung là có lợi cho cơ quan báo chí, bao gồm cả các tờ báo giấy rất nhỏ ở địa phương cho đến các hãng thông tấn có sự hiện diện ở Úc như các ấn bản điện tử do tập đoàn News Corp của Mỹ vận hành hay The Guardian và Daily Mail của Anh.

    CPA là tổ chức đại diện cho 81 nhà xuất bản tin tức với 160 ấn bản địa phương trải khắp nước Úc. CPA đã được ACCC ủy quyền đại diện làm việc với Facebook và Google trong việc đòi lại tiền từ các nền tảng số.

    Phát súng khai hỏa của Úc đã mở đường cho các nước như Mỹ, Anh hay Pháp tìm ra cách thu tiền từ Facebook và Google hoặc ít nhất là gây sức ép để Big Tech chia lại miếng bánh cân bằng hơn.

    Mộc Miên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/facebook-tra-tien-ban-quyen-noi-dung-cho-mot-nhom-cac-to-bao-tai-phap-a516961.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan