+Aa-
    Zalo

    Gánh khoản lãi “cắt cổ” vì chủ nợ...đi trốn

    • DSPL
    ĐS&PL Gom góp, vay mượn để trả cho xong số tiền đã vay, mong thoát khỏi gánh lãi “cắt cổ”, anh Tám đắng lòng khi biết mình bị chính chủ nợ cài bẫy để thu thêm khoản tiền phạt chậm trả nợ.

    Vay không dễ, muốn trả cũng khó

    Anh Bùi Công Tám (Kiến An, Hải Phòng) cho biết, anh đã chuẩn bị đủ 100 triệu đồng để trả nợ nhưng liên lạc mãi với chủ nợ không được. 

    Theo lời kể của anh Tám, hồi tháng 6 vừa qua, khi dịch bệnh Covid – 19 diễn biến phức tạp, công việc không suôn sẻ, tiền hợp đồng chủ đầu tư chậm giải ngân, anh bị mắc kẹt với khoản nợ 100 triệu đồng do cần ứng tiền chốt dự án mới (anh Tám làm cho một công ty chuyên về thiết bị điện nước – PV). 

    Muốn có tiền nhanh, anh Tám quyết định vay tiền của người đàn ông tên Dũng thông qua lời giới thiệu của một người bạn. Anh vay 100 triệu đồng với lãi suất 4.000 đồng/triệu/ngày. Hai bên thỏa thuận vay, không giấy tờ, Dũng chỉ chốt thời hạn trả là 1 tháng, quá ngày nào, tiền phạt tính bằng 40% “hợp đồng miệng” đã vay.

    Anh Tám ngậm quả đắng khi gặp chủ nợ xảo quyệt (Ảnh N.H).

    Số tiền lãi cao nên anh Tám phải xoay sở khắp nơi để có tiền trả nợ. Đường cùng, anh buộc phải nói thật với vợ, mong hai vợ chồng cùng tìm giải pháp. “Biết tôi vay nợ tín dụng đen, vợ tôi giận lắm. Cô ấy không tin tôi vay để làm ăn mà nghĩ tôi ăn chơi cờ bạc. Vợ chồng vì thế mà lục đục nhưng cô ấy vẫn chạy vạy, vay mượn giúp tôi trả nợ”, anh Tám kể. 

    Khi chính chủ nợ “xù” hạn trả

    Gom đủ tiền, đến hạn trả nợ thì anh Tám lại không sao liên lạc được với chủ nợ. Trong khi đó, anh Tám nhận được nhiều cuộc gọi lạ quấy rối. “Họ gọi nhiều đến mức tôi mặc kệ, không nghe máy nữa”, anh Tám kể.

     Một tháng, hai tháng rồi ba tháng, đầu tháng 10 vừa qua, Dũng xuất hiện và tìm đến tận nhà anh Tám đòi nợ. Không chỉ đòi gốc và lãi mẹ lãi con, Dũng còn trắng trợn vu oan cho anh Tám là cố tình chây ỳ không trả nợ và phải trả thêm một khoản tiền phạt chậm trả như đã thỏa thuận mà Dũng đã dùng điện thoại ghi âm lại. 

    Anh Tám trình bày về việc đã liên lạc nhưng không được hồi âm, tuy nhiên không được Dũng chấp nhận. Người này còn đưa ra bằng chứng là nhiều cuộc điện thoại gọi đến số máy của anh Tám nhiều ngày nhưng anh không hề nghe máy. Không muốn phiền phức, anh Tám chấp nhận trả tiền phạt dù rất phi lý. Số tiền phạt chậm trả 3 tháng tính bằng 40% khoản vay, vợ chồng anh Tám điêu đứng như bị “cắt cổ” thêm lần nữa.

    Từ câu chuyện trên, luật sư Phạm Văn Phất, Văn phòng luật sư An Phát Phạm khuyến cáo, người dân cần hết sức tỉnh táo trước khi quyết định vay tiền, đặc biệt là cần tránh xa tín dụng đen bởi các chiêu thức, chiêu trò của đối tượng cho vay ngày càng tinh vi, xảo quyệt.

    “Cho dù có cẩn trọng đến mức nào thì một khi đã dính vào vay nợ tín dụng đen, người thiệt thòi sẽ chỉ là phía con nợ. Ngay như vụ việc của anh Tám nêu trên, dù rất bức xúc nhưng với những thỏa thuận miệng giữa hai người thì luật pháp rất khó để can thiệp, xử lý. Bởi vậy, mỗi người dân cần lựa chọn cách vay tiêu dùng thông minh, tìm đến các cơ quan được Nhà nước cho phép hoạt động. Tuy cần chờ đợi về thủ tục lâu hơn một chút so với vay tín dụng đen, nhưng đó là giải pháp an toàn cho chính bạn và những người thân xung quanh”, luật sư Phất nói.

    Nhật Hạ

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ganh-khoan-lai-cat-co-vi-chu-nodi-tron-a521271.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.