Gặp cậu học sinh lớp 7 xuất sắc giành HCV cuộc thi UCMAS cấp Quốc gia


Thứ 5, 27/08/2015 | 00:00


(ĐSPL) - Vượt qua hàng trăm đối thủ nặng ký, Nguyễn Doãn Hoàng (SN 2003), cậu học sinh lớp 7 đến từ TX kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã xuất sắc giành HCV cuộc thi UCMAS cấp Quốc gia.

(ĐSPL) - Trong cuộc thi UCMAS cấp Quốc gia tổ chức tại Nhà thi đấu quận Cầu Giấy (Hà Nội) vào tháng 8 vừa qua, vượt qua nhiều đối thủ, em Nguyễn Doãn Hoàng (SN 2003), học sinh lớp 7 chuyên Toán, trường THCS Sông Trí, TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đạt huy chương vàng cuộc thi ‘HSG cấp Quốc gia chương trình bàn tính và số học trí tuệ UCMAS’.

Đón tiếp chúng tôi khi vừa mới tới cửa nhà là chị Doãn Thị Kim Nhung, mẹ em Nguyễn Doãn Hoàng. Trong câu chuyện về em Hoàng, về cuộc thi UCMAS mà con trai tham gia, chị Nhung chia sẻ : "Từ nhỏ Hoàng đã có tư duy nhanh nhạy và đặc biệt là có niềm đam mê, thích thú với việc khám phá khoa học, đặc biệt là Toán học. Nhận thấy khả năng của Hoàng, tôi đã cho con đi học tại trung tâm số học và trí tuệ UCMAS. Lớp học khai giảng lần đầu ở Kỳ Anh là vào tháng 1/2015, Doãn Hoàng là một trong số những học sinh đầu tiên ở đây tham gia lớp học này. Hoàng rất thích thú và sau một thời gian thì khả năng tính toán lên rất nhanh".

Chị Nhung cũng cho biết, việc học tại trung tâm UCMAS không chỉ giúp em Hoàng phát triển tốt khả năng về tính toán mà còn có sự phát triển toàn diện về khả năng tư duy, giao tiếp, thể lực, đồng thời giúp em có kĩ năng tập trung cao độ mỗi khi ngồi vào bàn học. Việc học ở UCMAS không áp lực hay đòi hỏi các em chỉ biết học mà có sự kết hợp với việc học mà chơi, chơi mà học.

"Đối với việc học tập của Hoàng, tôi cũng thường động viên, khích lệ và định hướng giúp con có thể phát huy được năng lực, sở trường một cách tự nhiên của bản thân Hoàng chứ không ép buộc. Bởi tôi cho rằng, làm việc gì trước hết cũng cần có đam mê, thích thú thì mới có thể hăng say và nhiệt huyết, như thế mới có thể mang lại hiệu quả cho công việc được’, chị Nhung chia sẻ thêm.

Nói về phương pháp học tập của mình, em Doãn Hoàng cho biết: "Trong việc học em thường có một thời khóa biểu hợp lí và khi đã ngồi vào bàn học thì chỉ tập trung vào các công việc đã đề ra. Thường em học một tiếng đồng hồ, sau đó đi chơi, đá bóng với bạn bè. Vào những ngày nghỉ thì em học môn chính trước, còn lại thời gian tập trung học các môn khác để không bị học lệch".

Em Nguyễn Doãn Hoàng nhận huy chương vàng trong cuộc thi ‘HSG cấp Quốc gia chương trình bàn tính và số học trí tuệ UCMAS’

Được biết, ngoài khả năng tư duy nhanh và say mê với bộ môn Toán học, Hoàng còn lựa chọn cho mình những bộ môn khác giúp trí não được thư giãn như cờ vua, cờ tướng, đọc sách về khoa học khám phá cuộc sống và bơi lội.

Trao đổi với cô Đào Thị Thu Thủy, Giáo viên dạy môn Toán tại trung tâm UCMAS cho biết: "Ngay từ ngày đầu tiên nhập học, em Hoàng đã cho thấy tố chất về Toán học rất rõ. Sau một thời gia ngắn rèn luyện, khả năng đó càng được bộc lộ. Tuy nhiên, việc Hoàng đạt chức vô địch tại kỳ thi cũng đã khiến tôi rất bất ngờ bởi em mới chỉ tham gia lớp học một thời gian ngắn và cuộc thi lại có rất nhiều học sinh xuất sắc ở nhiều độ tuổi đến từ khắp các tỉnh thành trên cả nước. Việc Hoàng đạt giải cao khiến các thầy cô rất xúc động và tự hào".

Cô Thủy cũng cho biết, trung tâm UCMAS thuộc bản quyền của Malaysia và đã tổ chức các khóa học được 8 năm ở Hà Nội. Ở tỉnh Hà Tĩnh, chương trình đã được giảng dạy 3 năm nay, có giáo án bài bản và được giảng dạy theo phương thức quốc tế.

Với môn Toán học, tại trung tâm, các em học sinh không chỉ đơn giản là học toán như ở trường mà đây là môn học giúp các em hoàn thiện kĩ năng quan sát, tập trung ghi nhớ tính toán. Thông qua toán học để làm công cụ phát triển tư duy cho học sinh đồng thời giúp các em có thể ứng dụng trí tưởng tượng để phát triển bán cầu não trái, phát triển trí thông minh của trẻ ngay từ nhỏ, cải thiện lối sống nhanh nhẹn, chính xác và sáng tạo trong hoạt động mỗi con người. 

Hoàng đam mê khoa học và thích đọc sách

Cuộc thi UCMAS được tổ chức hàng năm với 2 phần thi: thi nhìn tính và thi nghe tính. Phần thi nhìn tính được thi trên giấy với 150 câu hỏi và trả lời trong vòng 8 phút gồm các phép tính cộng, trừ, nhân, chia và phương thức thi là tính nhẩm. Được biết, Doãn Hoàng tham gia phần thi nhìn tính và trả lời 150 câu hỏi chỉ trong vòng 6 phút.

Trước đây, một số học sinh theo học tại UCMAS ở Hà Tĩnh cũng từng đi thi nhưng đến nay, Hoàng là học sinh đầu tiên đạt huy chương vàng phần thi này.

Phần thi còn lại là nghe tính, phương thức thi là đấu loại trực tiếp. Ở phần thi này, em Võ Khánh Linh (học sinh lớp 4) đang theo học tại trung tâm UCMAS cũng tham gia và vinh dự đạt huy chương vàng.

Như vậy, đến tháng 12 năm nay, cả 2 em Nguyễn Doãn Hoàng và Võ Khánh Linh sẽ theo đoàn Trung tâm UCMAS sang Ấn Độ tham dự cuộc thi UCMAS cấp Quốc tế. Còn hiện nay, sau thời gian nghỉ hè, Hoàng sẽ chờ ổn định lớp học tại trường THCS Sông Trí rồi mới tiếp tục theo học tại trung tâm để rèn luyện thêm cho kì thi cấp Quốc tế sắp tới với cường độ 3 - 4 buổi /tuần.

Trước kỳ thi sẽ diễn ra ở Ấn Độ, chúng ta hãy cùng chúc cho 2 học sinh xuất sắc tiếp tục rèn luyện chăm chỉ, đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới và quan trọng hơn cả, đây sẽ là bước đệm vững chắc cho sự phát triển năng lực của bản thân các em trong tương lai.


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gap-cau-hoc-sinh-lop-7-xuat-sac-gianh-hcv-cuoc-thi-ucmas-cap-quoc-gia-a108013.html