+Aa-
    Zalo

    Gặp người con gái Ê Đê kỳ lạ giữa đại ngàn

    • DSPL
    ĐS&PL Trong không gian văn hóa Ê Đê giữa đại ngàn đầy nắng, gió… cuộc trò chuyện ngắn ngủi nhưng chúng tôi cảm nhận được nét đẹp của chị, từ tâm hồn đến tính cách.

    Trong không gian văn hóa Ê Đê giữa đại ngàn đầy nắng, gió… cuộc trò chuyện ngắn ngủi nhưng chúng tôi cảm nhận được nét đẹp của chị, từ tâm hồn đến tính cách.

    "Đại sứ" văn hoá

    Không phô trương, hào nhoáng, tiếp chúng tôi trong phong cách giản dị, đời thường, chị H’len Nie (chủ không gian Ê Đê mang tên Arul, tại 17-19 Trần Nhật Duật, buôn Akõ Dhong, phường Tân Lợi, TP.Buôn Ma Thuật, tỉnh Đắk Lắk) nói nhiều về “một nông dân thực thụ”.

    Chị H’len Nie là chủ không gian Ê Đê mang tên Arul. 

    Sinh ra và lớn lên trong hoàn cảnh khó khăn, cũng giống như bao người con gái Ê Đê khác, chị thấu hiểu được sự khổ cực cũng như những thiệt thòi, hạn chế đồng bào nơi đây phải trải qua. Chị đã cố gắng vươn lên, từ đó, tìm cho mình một con đường riêng để đi... Và rồi, không biết từ lúc nào chị “nhen nhóm” muốn làm một cái gì đó cho riêng mình, cho đồng bào mình cũng như cộng đồng nơi đây.

    Năm 2011, người cha qua đời, lúc này H’len Nie cũng mới tính đến việc sửa sang lại ngôi nhà của ông để lại, chứ chưa hình dung về một không gian cà phê lưu giữ những hiện vật, linh hồn của người Ê Đê giữa đại ngàn. Rồi mọi thứ thôi thúc để chị có cơ duyên đại sứ gìn giữ những nét đẹp này.

    “Tôi nghĩ là bề trên và tổ tiên đã đưa đến cơ duyên này. Tôi cảm nhận được sự giúp đỡ rất lớn từ vô hình. Dù mình không phải là người mê tín, nhưng tôi cảm nhận được điều đó. Nếu không có sự giúp đỡ lớn từ bên trên, từ tổ tiên, chắc chắn tôi sẽ không làm được như ngày hôm nay.

    Bởi, tôi vốn xuất thân là người nông dân bình thường, không có điều kiện để làm việc xã hội hay đi đây đi đó và cũng không thể hình dung trong đầu những thứ mình sẽ làm được”, chị H’len Nie tâm tình.

    Hơi thở đại ngàn

    Không gian Arul mang âm hưởng của đại ngàn, của sự mộc mạc, chân chất, biểu hiện rõ nét văn hoá của đồng bào Tây Nguyên. Nói như ông Đặng Gia Duẩn, Phó Giám đốc sở Văn hoá – Thể thao – Du lịch tỉnh Đắk Lắk khi giới thiệu chúng tôi đến đây: “Bạn sẽ thấy, mỗi hiện vật đều biết nói về văn hoá, linh hồn của người Ê Đê”.

    Những chiếc bàn ghế gỗ xưa cũ mà sao quá đỗi quen thuộc. Rồi bếp lửa của đồng bào hay những chiếc cầu thang đặc trưng... được sắp đặt hết sức ngẫu hứng nhưng thể hiện được sự am tường của chủ nhân.

    Rồi còn đó, các hoạ tiết trên nhiều hiện vật được chạm trổ không quá trơn tru, mượt mà nhưng lại nói lên nhiều điều rất ý nghĩa.

    Đó là những đồ vật trong quá trình lao động, sản xuất, sinh hoạt của đồng bào được chị H’len Nie sưu tập, tái hiện sinh động. Đây không còn là những món đồ đơn thuần, mà nó chất chứa đầy ắp kỷ niệm của tình người, tình yêu.

    Chị H’len Nie và những gì đang có giữa đại ngàn đầy nắng, gió thực sự là một bảo tàng sống về đồng bào Ê Đê. (Ảnh Arul).

    Đi vào từng ngóc ngách của ngôi nhà sàn, ai cũng cảm nhận được không gian văn hoá với hàng ngàn hiện vật đang được lưu giữ nơi đây.

    Trải qua gần 10 năm, chị cũng không biết được mình đã bỏ bao nhiêu công sức, tiền bạc để thực hiện công trình để đời này.

    Dù vậy, tiếp chúng tôi, chị không nói nhiều về công lao ấy, thay vào đó, dành nhiều thời gian nói nhiều về việc làm sao để truyền tải linh hồn, văn hóa người đồng bào Ê Đê đến với đến với mọi người.

    Chị nói, muốn làm một cái gì đó, nhưng thật sự là không biết bắt đầu như thế nào, bắt đầu từ đâu. Toàn bộ ý tưởng về Arul cà phê là bảo tàng “sống” về không gian văn hóa, con người, tình yêu của đồng bào Ê Đê được lưu giữ, tái hiện một cách bất ngờ nhưng hợp lý đến lạ.

    Ai đến cũng phải trầm trồ, thích thú với không gian này, đặc biệt là với khí hậu mát mẻ, của Đắk Lắk - của “ban mê” trong những ngày “tháng ba - mùa con ong đi lấy mật”.

    Những người có tâm huyết với văn hóa đồng bào mình như H’len Nie hiện nay không còn nhiều: Vừa là người con của đồng bào vừa hiểu được những giá trị của những hiện vật này. Ngồi nói chuyện với chúng tôi, H’len Nie luôn nhắc nhiều đến người mẹ với công lao to lớn. Tự nhận mình là người thường “lừa mẹ”... vì giấu những số tiền đã bỏ ra để tạo nên không gian này.

    Chị lại kể những câu chuyện hết sức chân thật, đời thường: “Làm người mẹ, ai cũng xót xa khi thấy con cái phải bỏ ra hàng đống tiền. Tuy nhiên, mẹ chưa hiểu được công việc của mình làm như thế nào, để làm gì.

    Thế nên, mỗi lần mua những món đồ, những hiện vật có giá trị cao, nhiều tiền, thì tôi đều phải nói dối mẹ là mua ít tiền, để bà đỡ lo lắng. Mua bộ ghế K'pan 25 triệu đồng cũng chỉ nói với mẹ rằng hết dăm ba triệu đồng. Nhưng, đến bây giờ, có lẽ mẹ đã hiểu được câu chuyện này”.

    Arul là biểu hiện cho cả một quá trình mà người con gái Ê Đê xinh đẹp giữa đại ngàn đã nỗ lực vượt qua khó khăn, quyết tâm thực hiện ước mơ của mình. Như lời H’len Nie chia sẻ, chị “đơn thương độc mã chiến đấu” trên con đường lưu giữ và tái hiện không gian văn hóa của người Ê Đê nơi đại ngàn. Nhưng, ai đến đây cũng cảm ơn người phụ nữ này về việc làm đầy ý nghĩa và nhân văn. Trong đó có chúng tôi, rất cảm phục và yêu mến chị - H’len Nie.

    T.V – H.L

    Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số Thứ 3(55)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gap-nguoi-con-gai-e-de-ky-la-giua-dai-ngan-a362078.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan