10 người đàn bà có ảnh hưởng lớn nhất trong lịch sử Trung Quốc


Thứ 6, 17/10/2014 | 04:16


(ĐSPL) - Tây Thi, Đát Kỷ, Điêu Thuyền,... là những cái tên gắn liền với sắc đẹp nghiêng nước nghiêng thành và có những ảnh hưởng lớn đến lịch sử Trung Quốc.

(ĐSPL) – Ngày nay phụ nữ ở Trung Quốc vẫn được hưởng các quyền lợi bình đẳng như nam giới. Đây cũng là một nét tương phản sắc nét với những người phụ nữ trong xã hội Trung Quốc ngày xưa. 

Sau đây là danh sách 10 người đàn bà có ảnh hưởng nhất trong lịch sử Trung Quốc.

Đát Kỷ (phiên âm sai thành Đắc Kỷ)

 - 10 người đàn bà có ảnh hưởng lớn nhất trong lịch sử Trung Quốc

Đát Kỷ. (Ảnh minh họa).

Đát Kỷ - một mỹ nhân nổi tiếng và là vợ yêu của vua Chu - vị vua cuối cùng của triều đại nhà Thương. Đát Kỷ được miêu tả là một con cáo chín đuôi độc ác. Tương truyền, bà là một trong những nguyên nhân chính gây nên sự sụp đổ của nhà Thương trong lịch sử Trung Quốc.

Tây Thi

 - 10 người đàn bà có ảnh hưởng lớn nhất trong lịch sử Trung Quốc (Hình 2).

Vẻ đẹp nghiêng nước nghiêng thành của Tây Thi khiến Phù Sai bỏ bê

việc nước. (Ảnh minh họa).

 

Tây Thi là một trong “Tứ đại mỹ nhân” nổi tiếng ở Trung Quốc cổ đại, sống trong cuối thời Xuân Thu (770-476 trước Công nguyên). Tương truyền rằng vẻ đẹp của Tây Thi khiến những bông hoa phải xấu hổ, cá phải ngừng bơi mà lặn xuống nước.

Nàng đã có công lớn trong việc giúp Phạm Lãi, Văn Chủng và Việt Vương Câu Tiễn diệt vua Ngô Phù Sai. Vẻ đẹp nghiêng nước nghiêng thành của Tây Thi khiến Phù Sai lơi lỏng, bỏ bê việc nước, bỏ bê chính sự. Tây Thi làm theo kế của Văn Chủng, đó là ra sức mê hoặc khiến vua Ngô ngày đêm cùng nàng chìm đắm trong xa hoa, hưởng lạc, dần dần mất hết ý chí dẫn đến sự sụp đổ vương triều Ngô.

Lữ Trĩ

 - 10 người đàn bà có ảnh hưởng lớn nhất trong lịch sử Trung Quốc (Hình 3).

Lữ Trĩ. (Ảnh minh họa).

Lữ Trĩ (241 TCN - 180 TCN) là vợ của Hán Cao Tổ, người sáng lập triều đại nhà Hán. Lữ Trĩ được coi là một hoàng hậu tàn nhẫn, vô cảm và tàn bạo. Bà đã giúp đỡ Lưu Bang tranh giành quyền lực và cuối cùng là xây dựng triều đại nhà Hán.

Tuy nhiên, sau cái chết của chồng, bà thống trị đất nước cho đến khi qua đời năm 180 trước Công nguyên. Bà đã thực hiện một kế hoạch để thay thế triều đại nhà Lưu nhưng cuối cùng thất bại. Lữ Trĩ cùng Võ Tắc Thiên và Từ Hi thái hậu là những người phụ nữ chuyên chính nổi bật nhất trong lịch sử Trung Quốc.

Điêu Thuyền

 - 10 người đàn bà có ảnh hưởng lớn nhất trong lịch sử Trung Quốc (Hình 4).

Điêu Thuyền với vẻ đẹp bế nguyệt. (Ảnh minh họa).

Điêu Thuyền là một mỹ nhân thời kỳ Tam Quốc, một trong tứ đại mỹ nhân Trung Hoa và là một nhân vật nổi tiếng trong tiểu thuyết Tam Quốc diễn nghĩa. Sắc đẹp của Điêu Thuyền được ví là "Bế nguyệt" (khiến mặt trăng phải xấu hổ mà giấu mình đi).

Nàng đã khiến cho bánh xe lịch sử phải đổi hướng khi làm liên minh Đổng Trác - Lữ Bố tan rã và trở thành kẻ thù của nhau. Nàng là một trong những mỹ nhân đại diện cho những số phận hồng nhan bạc mệnh vì những mưu toan chính trị trong lịch sử Trung Quốc.

Võ Tắc Thiên

 - 10 người đàn bà có ảnh hưởng lớn nhất trong lịch sử Trung Quốc (Hình 5).

Võ Tắc Thiên - nữ hoàng đế duy nhất trong lịch sử Trung Quốc. Ảnh Internet.

Trong lịch sử Trung Quốc có hơn 400 vị hoàng đế . Võ Tắc Thiên (624-705) là nữ hoàng đế duy nhất trong lịch sử của Trung Quốc. Bà đã lập ra triều đại của riêng mình, nhà Võ Chu, và cai trị dưới danh hiệu Thánh Thần Hoàng Đế từ 690 đến 705.

Võ Tắc Thiên trải qua nhiều vị trí khác nhau như Tài nhân, Chiêu nghi, Hoàng hậu, Hoàng thái hậu, Hoàng đế, Thái thượng hoàng, nhưng cuối cùng trước khi qua đời đã quay lại với vị trí Hoàng hậu của nhà Đường. Tương truyền bà là một người phụ nữ tàn nhẫn, để giành được mục tiêu của mình mà không từ mọi thủ đoạn. Tuy nhiên, bà đã có công to lớn trong việc ổn định và củng cố triều đại nhà Đường.

Dương Ngọc Hoàn

 - 10 người đàn bà có ảnh hưởng lớn nhất trong lịch sử Trung Quốc (Hình 6).

Vẻ đẹp của Dương Ngọc Hoàn khiến hoa phải hổ thẹn. Ảnh minh họa.

Dương Ngọc Hoàn hay còn gọi là Dương Quý Phi (719-756) là một phi tần của Đường Minh Hoàng. Nàng được xếp vào một trong Tứ đại mỹ nhân của lịch sử Trung Quốc, có sắc đẹp khiến hoa thu mình lại vì hổ thẹn.

Dương Ngọc Hoàn là một ví dụ điển hình của một vẻ đẹp đã gây ra sự sụp đổ một triều đại. Hoàng đế Huyền Tông của nhà Đường tức Đường Minh Hoàng đã quá đam mê vẻ đẹp của nàng nên không tham gia triều chính, dẫn đến cuộc nổi loạn của An Lộc Sơn năm 755. Nàng chính là nguyên nhân dẫn đến sự suy vong của triều đại nhà Đường.

Hiếu Trang Văn hoàng hậu

 - 10 người đàn bà có ảnh hưởng lớn nhất trong lịch sử Trung Quốc (Hình 7).

Hiếu Trang Văn Hoàng Hậu. Ảnh: Internet.

Hiếu Trang Văn hoàng hậu (1613-1688) là Trang phi của Hoàng Thái Cực, mẹ vua Thuận Trị và là bà nội của vua Khang Hi của nhà Thanh trong lịch sử Trung Quốc. Bà được biết đến với tài trí và khả năng chính trị của mình và được sử sách Trung Quốc tôn trọng là người có sức ảnh hưởng và đóng góp to lớn trong việc ổn định và xây dựng trong buổi ban đầu khi lập quốc của triều đại nhà Thanh. Bà vượt xa con cháu mình là Từ Hi Thái hậu - người đã đưa triều đại này đến sự diệt vong.

Thái hậu Từ Hi

 - 10 người đàn bà có ảnh hưởng lớn nhất trong lịch sử Trung Quốc (Hình 8).

Thái hậu Từ Hi. Ảnh: Internet.

Thái hậu Từ Hi (1835 -1908) là một trong những phụ nữ quyền lực nhất trong lịch sử của Trung Quốc. Bà hỗ trợ ba vị hoàng đế kế tiếp là chồng và con trai của bà. đồng thời nắm giữ, kiểm soát triều đại nhà Thanh ở Trung Quốc trong 47 năm từ năm 1861 đến khi qua đời năm 1908.

Bà cùng với Võ Tắc Thiên được xem như là hai người phụ nữ nắm quyền lực cao nhất của đế quốc Trung Hoa, vốn có tư tưởng kỳ thị phụ nữ nặng nề (trọng nam khinh nữ), trong một thời gian dài. Giai đoạn cầm quyền của Từ Hi được coi là giai đoạn yếu nhất của triều đại nhà Thanh.

Tống Mỹ Linh

 - 10 người đàn bà có ảnh hưởng lớn nhất trong lịch sử Trung Quốc (Hình 9).

Tống Mỹ Linh. Ảnh: Internet.

Tống Mỹ Linh (1898-2003)  là một trong 3 chị em họ Tống và bà được miêu tả là người yêu quyền lực. Bà là phu nhân của Tưởng Giới Thạch (tổng thống Trung Hoa Dân quốc), người lãnh đạo Quốc dân Đảng Trung Quốc nắm giữ chính quyền ở Trung Quốc từ năm 1925 - 1949 và sau này ở Đài Loan.

Bà được coi là một trong những người phụ nữ có ảnh hưởng nhất của thế kỷ 20, là người đã đóng một vai trò quan trọng trong chính trị của Trung Hoa Dân quốc. Bà là người bảo trợ Ủy ban Chữ Thập đỏ quốc tế, Chủ tịch danh dự của Quỹ Viện trợ thống nhất Vương quốc Anh, Thành viên danh dự Hội Kỷ niệm Bản Tuyên ngôn nhân quyền. Vào cuối thập niên 60 của thế kỷ 20, bà là một trong mười phụ nữ được ngưỡng mộ nhất nước Mỹ và là người phụ nữ thứ hai được đọc diễn văn trước Quốc hội Mỹ.

Giang Thanh

 - 10 người đàn bà có ảnh hưởng lớn nhất trong lịch sử Trung Quốc (Hình 10).

Giang Thanh. Ảnh internet.

Giang Thanh (1914 - 1991) là người vợ thứ tư - người vợ cuối cùng của Chủ tịch Mao Trạch Đông và là người phụ nữ có ảnh hưởng nhất ở Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa cho đến khi bà bị hạ bệ năm 1976. Giang Thanh đã nổi tiếng đóng một vai trò quan trọng trong cuộc Cách mạng Văn hóa (1966-1976) và hình thành các liên minh chính trị cấp tiến được gọi là "Tứ Nhân Bang".

 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/10-nguoi-dan-ba-co-anh-huong-lon-nhat-trong-lich-su-trung-quoc-a55930.html