+Aa-
    Zalo

    Cần kiêng kỵ điều gì trong ngày mùng 1 tết?

    ĐS&PL (ĐSPL) – Vào ngày mùng 1 tết người Việt Nam thường có một số điều kiêng kỵ để tránh những điều xui xẻo, không hay đến với gia đình, người thân của mình.

    (ĐSPL) – Vào ngày mùng 1 tết người Việt Nam thường có một số điều kiêng kỵ để tránh những điều xui xẻo, không hay đến với gia đình, người thân của mình.

    Khoảnh khắc giao thừa và mùng 1 Tết luôn mang ý nghĩa thiêng liêng và quan trọng với người Việt và theo quan niệm dân gian, cần tránh 1 số điều để năm mới được suôn sẻ, may mắn.

    Dưới đây sẽ là một số điều bạn nên tránh vào ngày mùng 1 tết:

    Quét nhà, hót rác là việc "đại kỵ" trong ngày Tết

    Trước Tết các gia đình đều quét dọn nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng nên vào ngày Tết không cần dọn dẹp nữa. Những ngày đầu năm, các gia đình đều kiêng quét nhà bởi theo quan niệm nếu quét nhà là sẽ hất tài lộc ra khỏi cửa.

    Quét nhà là việc đại kỵ vào ngày mùng 1 tết. Ảnh minh họa.

    Kiêng cho lửa

    Ngày mùng 1 tết người ta rất kỵ người khác đến xin lửa nhà mình. Vì quan niệm lửa là đỏ là may mắn.

    Cho người khác cái đỏ trong ngày mùng 1 tết thì cả năm đó trong nhà sẽ gặp nhiều điều không may mắn như làm ăn thua lỗ, trong nhà lủng củng, ra đường hay gặp tai bay vạ gió.

    Kiêng cho vay mượn tiền bạc, của cải đầu năm

    Điều kiêng kỵ này xuất phát từ quan niệm ngày đầu xuân mở cửa để đón tài lộc, nếu cho mượn hay trả giống như đang dâng tài lộc vào tay người khác. Chính vì vậy, không nên vay hoặc trả tiền bạc, đồ đạc vào những ngày đầu năm mới vì sẽ khiến gia đình rơi vào cảnh túng thiếu, nợ nần cả năm.

    Người có tang không nên xông nhà

    Xuất phát từ phong tục xông nhà, xông đất đầu năm, người đầu tiên bước vào nhà ai trong ngày mùng 1 tết chính là người quyết định đem lại sự may mắn hoặc xui xẻo cho gia đình ấy trong cả năm.

    Vì vậy, những người “nặng vía”, không hợp tuổi với gia chủ đừng nên đến xông nhà ngày đầu năm. Người có tang không nên xông đất nhà người khác để tránh xui xẻo.

    Kiêng mặc quần áo màu đen hoặc trắng

    Theo quan niệm xưa, màu đen và màu trắng là màu của tang lễ, chết chóc. Vì vậy tránh mặc những đồ màu này, thay vào đó là mặc đồ màu đỏ xanh, vàng, hồng, hoa văn sặc sỡ…tạo sự vui tươi, phấn khởi trong những ngày Tết.

    Kiêng mở tủ vào ngày mồng 1 Tết

    Một số gia đình kiêng mở tủ vào ngày đầu năm do quan niệm rằng, tủ là nơi cất giữ tài sản, nếu mở tủ lấy tài sản ra tức là làm mất mát của cải của gia đình.

    Kiêng nói tiếng to, cãi nhau hay mắng người khác

    Đây là những việc mang lại sự ồn ào hỗn loạn và đem lại nỗi buồn cho người khác. Trong ngày Tết, mọi người thường quan tâm đến cách ứng xử đối với người xung quanh.

    Ngày Tết, là ngày vui của năm thì mọi người thường tỏ ra vui vẻ, hồ hởi và thân mật với những người xung quanh để tạo không khí ấm áp, vui tươi của mùa xuân.

    Kiêng làm vỡ bát, đĩa

    Ông bà ta quan niệm, từ vỡ, bể là những từ tạo nên sự chia cắt, đứt lìa trong gia đình. Vì thế, trong ngày này không được đánh vỡ bát đĩa, ấm chén, cãi nhau, chửi nhau, kiêng những điều không vui xảy ra với gia đình.

    Kiêng ăn thịt chó, cá mè, vịt, chuối

    Trong dân gian quan niệm đây là những động vật, thực vận gắn liền với điều không may, vì vậy đầu năm kiêng ăn các loại thức ăn này để tránh gặp vận xui xẻo, rui ro trong năm.

    Những điều kiêng kỵ trên còn tùy thuộc vào quan niệm và tín ngưỡng riêng của mỗi gia đình. Mặc dù vậy, việc tìm hiểu những điều kiêng kỵ hi vọng sẽ giúp mọi người cư xử sao cho phù hợp, tế nhị nhất trong những ngày lễ tết.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/can-kieng-ky-dieu-gi-trong-ngay-mung-1-tet-a84523.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan