Giá vốn tăng cao ăn mòn lợi nhuận, "ông lớn" chăn nuôi Dabaco kinh doanh đi xuống


Thứ 4, 25/08/2021 | 08:41


Cùng sự kiện

Các con số tài chính trong báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2021 mới công bố đã lý giải nguyên nhân sụt giảm lợi nhuận của Dabaco trong 6 tháng đầu năm nay.

Tập đoàn Dabaco Việt Nam (MCK: DBC, sàn HoSE) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất 6 tháng đầu năm 2021.

Kinh doanh - Giá vốn tăng cao ăn mòn lợi nhuận, 'ông lớn' chăn nuôi Dabaco kinh doanh đi xuống
Giá vốn tăng cao khiến lợi nhuận của Dabaco sụt giảm. Ảnh minh họa

Mặc dù doanh thu thuần quý II/2021 của Dabaco đạt 2.596 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên, giá vốn hàng bán tăng rất mạnh tới 37,3%, ở mức 2.126 tỷ đồng khiến cho lợi nhuận gộp bị sụt giảm mạnh, chỉ đạt 470 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ đạt 670 tỷ đồng.

Trong khi lợi nhuận gộp sụt giảm thì một số khoản chi phí cơ bản như chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp trong kỳ cũng tăng khiến lợi nhuận sau thuế quý II/2021 chỉ bằng hơn nửa so với cùng kỳ, ở mức 215 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái là 401 tỷ đồng.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, "gương mặt vàng" trong ngành chăn nuôi đạt doanh thu thuần 5.070 tỷ đồng tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoài. Nguồn thu chính đến từ bán thành phẩm sản xuất, (chiếm gần 94%); còn lại là doanh thu thương mại, siêu thị, khách sạn, nhà hàng và kinh doanh bất động sản, hoạt động xây dựng.

Tuy nhiên, giá vốn hàng bán tăng nhanh hơn nhiều so với doanh thu khiến lợi nhuận của công ty giảm 15%, xuống còn 1.099 tỷ đồng, lãi sau thuế chỉ đạt 580 tỷ đồng, giảm 23% so cùng kỳ.

Theo giải trình của Dabaco, sự sụt giảm lợi nhuận là do dịch COVID-19. Phía doanh nghiệp cho biết dịch COVID-19 tiếp tục bùng phát tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước đặc biệt là Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương...

Đặc biệt là dịch dã đã tấn công vào các khu công nghiệp, khu chế xuất nơi có số lượng lớn công nhân lao động, các hoạt động sản xuất, kinh doanh giao thương, vận chuyển, tiêu thụ đều giảm, theo đó kết quả sản xuất kinh doanh của các công ty chăn nuôi giảm mạnh so với cùng kỳ.

Bạch Hiền

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gia-von-tang-cao-an-mon-loi-nhuan-ong-lon-chan-nuoi-dabaco-kinh-doanh-di-xuong-a511120.html