Giải mã ý nghĩa bộ trang phục ông Kim Jong-un mặc khi tới Việt Nam


Thứ 4, 27/02/2019 | 02:36


Cùng sự kiện

Giáo sư Kim Suk-young Kim cho biết một trong những lý do khiến ông Kim Jong-un mặc trang phục theo "kiểu Mao Trạch Đông" là để tạo cảm giác gần gũi với mọi người.

Giáo sư Kim Suk-young cho biết một trong những lý do khiến ông Kim Jong-un mặc trang phục theo "kiểu Mao Trạch Đông" là để tạo cảm giác gần gũi với mọi người.

Ông Kim Jong-un tới Việt Nam vào sáng nay (26/2). Ảnh: Kiến thức

Khi đến Việt Nam vào sáng 26/2 để tham dự Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 tổ chức ở Hà Nội, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã xuất hiện trong trang phục áo khoác dài màu tối cài kín cổ, cổ áo ngắn, thân áo mang hai túi có nắp và đồng điệu quần suông.

Trang phục được gọi là bộ đồ Mao. Theo Racked, khi lần đầu lên nắm quyền vào năm 1949, cố Chủ tịch Mao Trạch Đông của Trung Quốc khiến trang phục trở nên phổ biến ở đất nước này và Triều Tiên.

Trong suốt cuộc Cách mạng Văn hóa, bộ đồ Mao được làm từ chất polyester và len được nhiều người mặc. Ngày nay, người dân Trung Quốc và cả Triều Tiên không chuộng bộ đồ Mao, chỉ có các nhà lãnh đạo hay mặc. Một trong những người nổi tiếng với bộ đồ này là ông Kim Nhật Thành - nhà sáng lập Triều Tiên, ông nội của Chủ tịch Kim Jong-un.

Ông Kim Suk-young, giáo sư văn hóa Hàn Quốc tại trường UCLA (Đại học California tại Los Angeles, Mỹ) đã bật mí ý nghĩa bộ trang phục mà ông Kim Jong-un thường mặc, trong đó có chuyến thăm đến Việt Nam.

"Trang phục theo 'kiểu Mao Trạch Đông' là một di sản từ ông nội của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un để lại như một cách để hợp pháp hóa sự lãnh đạo đất nước của ông. Con đường dẫn đến vị trí như bây giờ của ông Kim Jong-un không suôn sẻ khi cha đột ngột qua đời, có hai anh trai và họ cũng có đủ điều kiện lên làm lãnh đạo quốc gia.

Khi tiếp quản vị trí của người cha, ông Kim Jong-un phải tự khẳng định bản thân là một nhà lãnh đạo hợp pháp. Và cách tốt nhất để làm điều đó là kết nối với hình ảnh của ông nội Kim Nhật Thành", giáo sư Kim Suk-Young chia sẻ.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un để kiểu tóc truyền cảm hứng từ ông nội Kim Nhật Thành (trái).

Trong quá khứ, ông Kim Nhật Thành được nhiều người dân yêu quý. Theo giáo sư Kim Suk-young, ông Kim Jong-un mặc theo phong cách của ông nội để tạo cảm giác gần gũi với mọi người. "Giống Hillary Clinton với pantsuit hay Mark Zuckerberg với áo hoodie, Kim Nhật Thành có vẻ ngoài đặc trưng với bộ đồ Mao. Và Kim Jong-un đã khôn khéo học theo vì lợi ích chính trị", ông Kim Suk-young nói.

Ngoài ra, theo giáo sư, bộ đồ Mao còn phát đi một thông điệp của ông Kim mặc chúng trong những hội nghị hay các cuộc đàm phán: "Chúng tôi vẫn là chúng tôi".

Năm 2018, ông Kim Jong-un gây chú ý khi xuất hiện tại một sự kiện với bộ suit xám nhạt. Các chuyên gia nói trên Racked rằng màu sắc này thể hiện hình ảnh mềm mỏng, hướng đến hòa bình.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giai-ma-y-nghia-bo-trang-phuc-ong-kim-jong-un-mac-khi-toi-viet-nam-a264428.html