7 đặc trưng thú vị về Kpop bây giờ đã trở thành hoài niệm, chỉ có fan kỳ cựu mới biết


Chủ nhật, 08/09/2019 | 07:52


Cùng sự kiện

Kpop có tiến trình phát triển của mình và ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc hiện tại đã khác trước rất nhiều, đến nỗi mà có những điều về Kpop chỉ còn là hoài niệm.

Kpop có tiến trình phát triển của mình và ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc hiện tại đã khác trước rất nhiều, đến nỗi mà có những điều về Kpop chỉ còn là hoài niệm.

Khái niệm Kpop đã trở lên phổ biến hơn bao giờ hết với nhiều thế hệ người yêu nhạc. Sự ra đời của thể loại nhạc pop kết hợp với nhiều yếu tố nghe nhìn trực quan đặc trưng khác đã biến Kpop trở thành làn sóng Hallyu phủ sóng khắp toàn thế giới.

Không những vậy nó được xem như sự trỗi dậy mạnh mẽ của nền văn hóa Hàn Quốc, gắn liền với những năm tháng thanh xuân của rất nhiều người.

Đến nay Kpop vẫn phát triển và nhận được sư hoan nghênh của nhiều khán giả, trong đó không thiếu những người hâm mộ trung thành thích Kpop từ những ngày đầu tiên.

1. Gayo

Trước khi thuật ngữ “Kpop” trở lên phổ biến thì người ta hay dùng “gayo” để chỉ thể loại nhạc nguồn gốc từ Hàn Quốc đặc trưng bởi rất nhiều yếu tố nghe nhìn trực quan.

Hiện nay “gayo” ít được sử dụng nhưng đây là thuật ngữ từng được sử dụng để chỉ xu hướng nhạc chủ đạo tại Hàn Quốc bao gồm âm nhạc và các màn trình diễn từ các idol K-pop. Sự ra đời của nhóm nhạc “Seo Taiji and Boys” vào năm 1992 được cho là đánh dấu bước nở rộ của K-pop.

Vào thời điểm đó, âm nhạc Hàn Quốc còn mang nhiều nét truyền thống thì “Seo Taiji and Boys” đã mang đến một phong cách âm nhạc táo bạo và lạ lẫm. Họ cũng là nghệ sĩ K-pop đầu tiên kết hợp cả rap trong âm nhạc và trên sân khấu biểu diễn của mình.

Bật mí tên của show âm nhạc nổi tiếng “Inkigayo” Hàn Quốc cũng bắt nguồn từ thuật ngữ “gayo” được phát sóng từ năm 1998.

2. Các thần tượng K-pop đời đầu

Khi K-pop nhanh chóng trở thành hiện tượng gây sốt ở Hàn Quốc thì ngay lúc đó sự ra đời của hàng loạt những nhóm nhạc như H.O.T, SECHSKIES, Fin.K.L và S.E.S đã dẫn đầu làn sóng Hallyu của Hàn Quốc, mở đầu cho thời kì thống trị của Kpop tại thị trường âm nhạc châu Á những năm 90.

Và mở đầu cho văn hóa “fandom” trong cộng đồng những người yêu nhạc K-pop cùng với đó cơn sốt “fangirl/fanboy” đã xuất hiện cho đến nay vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ.

Nhắc đến sự nghiệp solo thời kì đó thì BoA và Rain là một trong những thần tượng nổi tiếng nhất và có sự nghiệp solo thành công rực rỡ.

Họ được coi là những nghệ sĩ solo tiên phong của Kpop và đến hiện nay vẫn duy trì được sự nổi tiếng cũng như một lượng fan trung thành đã đồng hành trong suốt những năm tháng hoạt động nghệ thuật gian khổ và vinh quang của mình.

Nếu như nói các thế hệ thần tượng đời đầu đã đặt những viên gạch đầu tiên thì đến những năm  2000 idol K-pop thế hệ 2 với DBSK, BIGBANG, SNSD, SuperJunior, 2NE1…lại khiến cho Kpop trở thành cả một đế chế giải trí hùng mạnh hàng đầu châu Á và vươn ra tầm quốc tế.

3. Băng cát-xét

Trong những ngày đầu theo đuổi và thích K-pop quả là một thử thách thật sự. Khác với bây giờ không có iTunes, Spotify hoặc Youtube thậm chí đĩa CD cũng chưa ra đời chỉ có băng cát-xét.

Người hâm mộ dùng băng cát-xét để thưởng thức những bài hát yêu thích và thu thập cho mình bộ sưu tập nhạc của riêng mình.

Tuy không tiện lợi và nhanh gọn như các ứng dụng nhạc hiện đại ngày nay song thời đó bộ sưu tập băng cát-xét vừa là kỉ niệm vừa là kho báu vô giá với những fan Kpop đời đầu.

4. Concept

Kpop nổi tiếng và được chú ý bởi nhiều yếu tố và trong đó những concept độc nhất vô nhị hẳn là đặc trưng khó quên nhất.

Phong cách biểu diễn được biến hóa phong phú kết hợp đồng phục và những kiểu tóc đã biến những màn trình diễn trên sân khấu trở lên hấp dẫn và đặc sắc hơn bao giờ hết.

Hơn thế nữa những bộ trang phục hay kiểu tóc đầy màu sắc mà nếu giờ nhìn lại chúng ta phải phì cười thì vào lúc đó lại là xu hướng thời trang và phong cách đại diện ở những thập niên đó.

5. Những màn kết hợp giữa các nhóm nhạc nam và nhóm nhạc nữ

Ngoài việc nhớ về những MV đầy màu sắc, giai điệu nghe là nghiện thì những màn kết hợp huyền thoại giữa các idol Kpop cũng là một trong những điều gây thương nhớ và khiến fan bấn loạn nhất.

Nếu các sân khấu cuối năm hiện nay điều fan mong đợi là phần trình diễn của thần tượng nhà mình thì xưa chính là những màn kết hợp độc đáo giữa những nhóm nhạc đỉnh nhất thế hệ 2.

Hiện nay những màn kết hợp Kpop giữa những nhóm nhạc ít xuất hiện thì với các nhóm thần tượng thế hệ 2 lại được coi như “đặc sản” mỗi dịp cuối năm fan vô cùng ngóng trông. Các fan hẳn không thể nào quên sân khấu kết hợp đỉnh cao giữa 2PM với SNSD hay BIGBANG với Wonder Girls…

6. Concert của các nghệ sĩ cùng công ty

Thêm một khoảnh khắc “cũ” nhưng đáng giá đối với các fan Kpop lâu năm đó là concert chung giữa các nghệ sĩ cùng công ty quản lý.

Đối với những fan cứng thì đây được coi như là một bữa tiệc âm nhạc mang đậm hơi thở gia đình là dịp vô cùng đặc biệt khi các fan có thể chứng kiến những idol mà mình yêu mến đứng chung một sân khấu.

Mặc dù hiện nay truyền thống này đã dần biến mất và không còn được phổ biến như trước nhưng còn gì tuyệt vời hơn khi trong những năm tháng thanh xuân tươi đẹp được tận hưởng bữa tiệc âm nhạc ngập tràn ánh sáng cùng idol của mình. Chắc chắn những kí ức tốt đẹp đó không bao giờ bị lãng quên.

7. Phim truyền hình "phiên bản nhái"

Các idol Kpop không chỉ cống hiến cho người hâm mộ những màn trình diễn trên sân khấu tuyệt vời mà trên phương diện diễn xuất họ cũng hết mình đem đến cho khán giả những trải nghiệm hài hước, khó quên nhất.

Những video ngắn chế lại từ những bộ phim truyền hình nổi tiếng thời bấy giờ như “Hoàng Cung” hay “Secret Garden” của các thành viên Suju hay BIGBANG khiến khán giả không thể nào quên vì độ hài hước của idol nhà mình.

Dù lúc đó các video chế phim truyền hình rất ít nhưng giá trị giải trí thì không hề nhỏ và chắc chắn nó vẫn là một trong những món quà lưu niệm tuyệt vời nhất mà Kpop đã mang lại cho chúng ta.

Tiểu Phong/Theo Soompi

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/7-dac-trung-thu-vi-ve-kpop-bay-gio-da-tro-thanh-hoai-niem-chi-co-fan-ky-cuu-moi-biet-a291882.html