+Aa-
    Zalo

    “Bà chúa sân khấu tuồng” NSND Đàm Liên qua đời

    ĐS&PL Gia đình NSND Đàm Liên thông tin, bà từ trần vào 9h40 ngày 25/4 tức, hưởng thọ 78 tuổi.

    Gia đình NSND Đàm Liên thông tin, bà từ trần vào 9h40 ngày 25/4 tức, hưởng thọ 78 tuổi.

    NSND Đàm Liên, người được mệnh danh là “Bà chúa tuồng”, nổi tiếng với các vai diễn “Ông già cõng vợ đi xem hội”, “Hồ Nguyệt Cô hóa cáo”… đã qua đời ở tuổi 78.

    Lễ viếng NSND Đàm Liên diễn ra vào 9h ngày 28/4, linh cữu được hỏa táng tại Đài hóa thân Hoàn Vũ (nghĩa trang Văn Điển).

    NSND Tiến Thọ - Chủ tịch Hội nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam - cho biết bà qua đời do tuổi cao sức yếu. Những năm cuối đời, bà mắc bệnh suy thận. Bà sống cùng con gái duy nhất và hai cháu trai ở phố Chùa Hà, Cầu Giấy, Hà Nội.

    Được biết, giữa năm ngoái, NSND Đàm Liên vẫn tới dự lễ giỗ tổ nghề sân khấu tại rạp Đại Nam. Dù sức yếu đi nhiều nhưng bà vẫn khá minh mẫn khi nói về nghề nghiệp ăn sâu trong máu suốt mấy chục năm. NSND Đàm Liên nhiệt huyết chia sẻ những nỗi niềm đau đáu với nỗi niềm giữ gìn Tuồng cổ, cũng như mong muốn truyền dạy nghệ thuật truyền thống trong thời sân khấu ngày càng vắng khách.

    NSND Đàm Liên tên thật là Đàm Thị Liên sinh năm 1942 tại Phú Yên, từng thuộc Đoàn Tuồng dân ca khu 5 khi mới vào nghề, sau này bà là nghệ sĩ của Nhà hát Tuồng Việt Nam từ năm 1975. Nhắc tới nghệ thuật tuồng, khán giả nhiều thế hệ đều nhớ tới Đàm Liên.

    NSND Đàm Liên có nhiều vai diễn đinh làm nên tên tuổi như: Trưng Trắc trong Trưng Nữ Vương, Phương Cơ trong Ngọc lửa Hồng Sơn, Liễu Nguyệt Tiêm trong vở Đào Phi Phụng, Hồ Nguyệt Cô trong Hồ Nguyệt Cô hóa cáo và đặc biệt là vai Ông già cõng vợ đi xem hội.

    Riêng Ông già cõng vợ đi xem hội, NSND Đàm Liên lập kỷ lục hơn 2 nghìn đêm diễn, có thời điểm kỷ lục ngày diễn bốn tăng. Đây cũng là vở tuồng được đưa đi giới thiệu ở rất nhiều quốc gia như Nga, Ấn Độ, Pháp, Đức. Sự sáng tạo cho mỗi vai diễn đã làm nên một Đàm Liên có một không hai trong lịch sử tuồng Việt Nam.

    Thanh Tùng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ba-chua-san-khau-tuong-nsnd-dam-lien-qua-doi-a321061.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan