Ca sĩ gốc Hàn chia sẻ trải nghiệm 10 cái Tết Việt


Thứ 7, 13/02/2021 | 02:11


Cùng sự kiện

Nữ ca sĩ trẻ người Hàn Quốc Han Sara không khỏi khiến người hâm mộ tò mò về hành trình đón Tết của mình khi cô đã ở Việt Nam được 10 năm.

Nữ ca sĩ trẻ người Hàn Quốc Han Sara không khỏi khiến người hâm mộ tò mò về hành trình đón Tết của mình khi cô đã ở Việt Nam được 10 năm.

Nổi lên từ cuộc thi The Voice 2017, Han Sara là một trong số ít những ca sĩ người nước ngoài nhận được sự ưu ái của công chúng khi hoạt động tại Việt Nam. Trước thời khắc đón năm mới 2021, nữ ca sĩ Hàn Quốc đã có những chia sẻ về hành trình đón Tết trong những năm qua.

Xin chào Han Sara, đã 10 năm bạn chuyển đến sinh sống tại Việt Nam, vậy bạn đánh giá bản thân đã “Việt hóa” ở mức độ nào?

Thật sự Việt hóa hoàn toàn thì vẫn chưa được, nhưng chắc cũng đạt trên 90% rồi chứ không thể ít hơn. Tôi đã quen và vô cùng yêu thích đồ ăn Việt Nam, văn hóa, khí hậu và cả con người Việt Nam. Tôi gần như sử dụng 95% thời gian để nói tiếng Việt, chỉ khi về nhà nói chuyện với ba thì mới dùng tiếng Hàn vì ba tôi vẫn chưa giỏi tiếng Việt lắm.

Ca sĩ Han Sara biểu diễn trên sân khấu đón xuân. 

Trong suốt những năm qua, sự khác biệt văn hóa giữa Việt Nam - Hàn Quốc có khiến Han Sara gặp khó khăn trong việc hòa nhập cuộc sống?

Thời gian đầu đi học thì quả thật có chút khó khăn vì tôi là người nước ngoài, người mới khác biệt trong trường. Tuy nhiên tính tôi vốn dễ hòa nhập nên sau đó nhanh chóng bắt đầu kết bạn, đi chơi cùng mọi người và dần hoà nhập từ khi nào không hay biết.

Đặc biệt sau khi vào công ty của anh Ông Cao Thắng và chị Đông Nhi, được anh chị dạy bảo nhiều thứ hơn, tôi đã học hỏi được rất nhiều điều hay để bổ sung cho công việc và cả cuộc sống thường ngày. Mỗi ngày tôi được tìm hiểu và khám phá nhiều thứ hơn nên cứ thế mà cuộc sống cuốn tôi vào, tôi luôn nghĩ mình là người Việt Nam ấy chứ.

Han Sara có từng đắn đo về việc quay lại Hàn Quốc để tìm kiếm cơ hội thay vì trở thành một ca sĩ tại Việt Nam? Là một ca sĩ nước ngoài, có thời điểm nào bạn cảm thấy mình bị “phân biệt đối xử”?

Tôi cũng từng nhận được một vài lời đề nghị từ quê nhà Hàn Quốc, nhưng như tôi đã chia sẻ nhiều lần, tôi đã trót dành quá nhiều tình cảm cho Việt Nam, đã yêu Việt Nam ngay từ những ngày đầu. Nơi đây cũng giúp tôi trưởng thành hơn, có nhiều người yêu thương xung quanh nên cho tôi lựa chọn thêm bao nhiêu lần nữa thì vẫn là Việt Nam thôi. Người Việt thật sự rất dễ thương. Tôi chưa từng gặp phải trường hợp phân biệt đối xử nào cả. Trái lại, tôi còn được mọi người yêu thương hướng dẫn nhiều thứ và tạo điều kiện tốt nhất cho mình.

Hàn Quốc và Việt Nam là hai quốc gia cùng dùng lịch âm để đón năm mới, vậy Han Sara thường đón Tết cổ truyền tại Việt Nam hay tại nước mẹ đẻ?

Những năm trước tôi đều ăn Tết ở Việt Nam cùng với ba. Thường thì sau Tết vài ngày tôi mới trở về Hàn Quốc thăm mẹ và chị gái do dịp Tết cũng có khá nhiều show diễn nên gần như công ty tôi năm nào cũng chia nhau ra chạy show. Riêng năm nay thì chắc càng khó để ăn Tết ở Hàn vì vấn đề dịch Covid nên tôi vẫn sẽ cùng ba ăn Tết cùng nhau.

10 năm ăn Tết cổ truyền tại Việt Nam, Han Sara cảm nhận thế nào về không khí ngày lễ quan trọng nhất năm này? Tết cổ truyền Việt Nam có điểm gì khiến bạn thích thú và mong chờ nhất? Món ăn này trong dịp Tết khiến bạn thích nhất?

Vì tôi ở TP.HCM nên những ngày Tết đường xá rất vắng vẻ, mọi người về quê ăn Tết hết chỉ còn lại người TP.HCM. Theo thông lệ thì công ty sẽ chạy show trước mùng Một Tết, còn các ngày sau đó mọi người sẽ tập trung sang nhà nhau để vui chơi, chúc Tết. Năm nào dàn "gà" của công ty cũng đều chúc Tết và xin lì xì từ 2 anh chị sếp Nhi - Thắng hết. Nhưng mà năm nay chúng tôi sẽ lì xì ngược lại cho tiểu công chúa của anh chị. Tôi rất mong chờ được làm điều này.

Món ăn dịp Tết mà tôi thích nhất là bánh chưng chiên ăn kèm củ kiệu. Năm nào cũng vậy, cứ xong Tết tôi sẽ lại tăng một ít cân. Nhưng không sao, mình cứ vui vẻ tận hưởng những ngày đặc biệt hiếm có của năm trước đã, chuyện giảm cân mình sẽ để sau vậy.

Năm 2020 là một năm khó khăn với cả thế giới, đối với nghệ sĩ như Han Sara thì thế nào? Bạn có những dự định mới và kế hoạch gì cho năm 2021?

Đúng là năm qua là một năm rất khó khăn với showbiz Việt nên tôi không thể dốc toàn sức cho những dự án âm nhạc quan trọng của mình. Tuy nhiên, tôi cũng đã dành một món quà cho các bạn fan hâm mộ là dự án web-drama (phim chiếu mạng) học đường Đừng làm bạn nữa cùng anh Tùng Maru. Tôi cũng không ngờ là các bạn yêu thích nhiều đến vậy và tích cực yêu cầu phần 2. Hiện tại công ty và ê-kíp đang suy nghĩ về vấn đề có làm tiếp hay không, vì thế năm sau sẽ có rất nhiều dự án thú vị đang chờ được ra mắt. Mong là mọi người vẫn tiếp tục ủng hộ tôi và cả công ty 6th Sense.

Han Sara dự định đón Tết 2021 như thế nào?

Tết 2021 tôi cũng sẽ đi diễn và ăn Tết cùng các anh chị trong công ty. Tôi vẫn qua chúc Tết 2 anh chị Nhi - Thắng và bạn bè của ba mình để xin lộc. Tôi muốn dẫn ê-kíp của mình đi ăn uống thả ga những ngày Tết vì năm qua mọi người đã hỗ trợ tôi quá nhiều. Cảm ơn những người anh chị và công ty đã có một năm dù khó khăn vẫn miệt mài chăm chỉ vì tôi và công ty.

Linh Chi

Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật gộp 11 số

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ca-si-goc-han-chia-se-trai-nghiem-10-cai-tet-viet-a355012.html