Hoa hậu Hà Kiều Anh: Tôi dựa chồng thì có làm sao?


Thứ 7, 07/11/2020 | 03:07


Cùng sự kiện

Tài sắc vẹn toàn, sự nghiệp thành công, cuộc sống hôn nhân hạnh phúc, nhưng đó không phải là những gì số phận đã an bài sẵn cho Hà Kiều Anh.

Tài sắc vẹn toàn, sự nghiệp thành công, cuộc sống hôn nhân hạnh phúc, nhưng đó không phải là những gì số phận đã an bài sẵn cho Hà Kiều Anh. Để có được sự viên mãn ở tuổi 44, Hoa hậu Việt Nam 1992 đã trải qua đủ cung bậc thăng trầm nghiệt ngã trong đời.

Không để hào nhoáng lu mờ lý trí

Chào Hoa hậu Hà Kiều Anh! Chị từng chia sẻ chuyện đi thi Hoa hậu vì mục đích kiếm tiền. Điều này nghe thật khó tin, khi chị sinh ra trong gia đình trâm anh thế phiệt ở Hà Nội?

Đúng là tôi sinh ra trong gia đình có nền tảng danh giá. Ông nội tôi là Thứ trưởng bộ Ngoại giao và là Đại sứ đầu tiên của Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc nên hầu như chỉ công tác ở nước ngoài. Ông ngoại là Thứ trưởng bộ Xây dựng và cũng là chỉ huy trưởng công trình xây dựng lăng Bác Hồ. Nhưng, ông bà đông con cháu, cuộc sống cũng không dư dả gì nên làm sao chỉ lo cho một mình tôi được.

Khi lên 5 tuổi, bố mẹ ly hôn. Mẹ một mình mang theo tôi vào TP.HCM lập nghiệp. Lúc ra đi, mẹ cũng không dám nói cho ông bà ngoại biết. Thuở chân ướt chân ráo, cuộc sống của hai mẹ con gặp rất nhiều khó khăn. Có nhiều hôm, hai mẹ con phải ăn cơm chan nước canh rau hay chia đôi quả trứng gà luộc.

Một thời gian sau, ông bà tìm được hai mẹ con. Mừng mừng tủi tủi, thương con thương cháu nhưng ông bà cũng khó khăn nên không giúp được gì nhiều. Gia đình tôi lúc đó chỉ có kiến thức, dù không quá nghèo khổ nhưng cũng không dư dả, giàu có.

Nhớ lại, tôi lúc đó tuy còn nhỏ nhưng thương mẹ lắm. Lúc nào, trong đầu tôi cũng chỉ nghĩ cách kiếm tiền, muốn kiếm thật nhiều tiền để phụ giúp mẹ. Nghe dự thi hoa hậu nếu có giải sẽ được thưởng lớn, được làm người mẫu, được làm quảng cáo,... thế là tôi đăng ký đi thi. Ai ngờ, đăng quang thật! (Cười-PV).

Hoa hậu Hà Kiều Anh.

Đón nhận hào quang năm 16 tuổi, cô học sinh Hà Kiều Anh thuở ấy phải đối diện với những áp lực nào?

Thời điểm đó, tôi chỉ là cô học trò rất bình thường chưa biết làm gì để kiếm tiền và làm người nổi tiếng như thế nào. Tôi chỉ nghĩ đơn giản, đi thi cùng bạn bè cho vui, được học hỏi thêm kinh nghiệm, nếu may mắn có giải thì được tiền thưởng, còn tuyệt nhiên chưa bao giờ dám mơ trở thành Hoa hậu. Không ngờ may mắn lại đến với mình.

Thời khắc đội trên đầu chiếc vương miện Hoa hậu, thật sự là điều bất ngờ và choáng ngợp nhất trong cuộc đời tôi. Chỉ trong một đêm, cô học sinh 16 tuổi bình thường đã trở thành người của công chúng. Từ lời ăn, tiếng nói đến hành vi đều phải chuẩn mực để xứng đáng là Hoa hậu. Đó cũng là điều tốt để tôi phải cố gắng học hỏi và tự hoàn thiện mình mỗi ngày.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, tôi phải đối diện rất nhiều áp lực. Mỗi lúc ra đường, đi đến đâu cũng nghe những lời bình phẩm, tốt - xấu đều có cả. Nghe riết cũng đau đầu lắm! Đang là cô bé vô tư, chỉ có ăn học và vui chơi cùng bạn bè, nghĩ gì nói đó, bây giờ phải kiềm chế rất nhiều. Khi ấy, tôi sợ bản thân làm ảnh hưởng đến hình ảnh đại diện cho nhan sắc Việt. Quả thật, rất mệt mỏi và áp lực.

Một “cô gái chưa nhuốm màu đời” đã chèo lái ra sao trước những cám dỗ, thị phi của hào quang, danh vọng?

Nhắc tới cám dỗ thì nhiều lắm. Kiếm đồng tiền dễ quá, sinh ra lơ là, coi nhẹ chuyện học hành. Đi diễn, tham gia hoạt động xã hội cùng với các anh chị lớn, nên cũng khó tránh được nhiều mối quan hệ không cần thiết, phải chứng kiến và nghe nhiều chuyện không hợp với lứa tuổi của mình. Quả thật, nếu không tỉnh táo tôi sẽ rất dễ bị sa ngã.

Thời đó, người đẹp, hoa hậu rất được mọi người yêu quý và ngưỡng mộ nên đôi lúc cũng khiến “bản ngã” của mình bị nâng lên khá cao. Thật may mắn, khi tôi được nuôi dưỡng và giáo dục trong một gia đình nề nếp, môi trường sống lành mạnh và giản dị. Đặc biệt, mẹ luôn luôn kèm cặp nhắc nhở nên cũng khó bị hào nhoáng bên ngoài làm lu mờ tâm trí.

Quá khứ trải qua nhiều năm thăng trầm, có những dở dang và biến động. Hỏi thật, có khi nào chị muốn chối bỏ nó?

Ai cũng có quá khứ để trưởng thành, vì vậy tôi luôn trân trọng quá khứ và xem đó là kỷ niệm. Đó cũng là lý do tại sao tôi luôn cố gắng gìn giữ tình cảm bạn bè. Chúng tôi chơi với nhau mấy chục năm nhưng không bao giờ thay đổi, tình bạn vẫn vô cùng khăng khít.

Không có quá khứ thăng trầm, không có những khó khăn phải đối mặt sẽ không có một Hà Kiều Anh bản lĩnh như hôm nay. Càng bị vấp ngã, tôi càng tự nhủ bản thân phải kiên cường đứng lên. Nếu không trốn nhà đi thi Hoa hậu thì sao tôi có được danh hiệu cao quý này. Nếu đã chọn lựa con đường của mình, thì phải yêu nó, sống vì nó và quyết tâm đi đến cùng không bao giờ hối tiếc.

Biết sai phải sửa

Với Hà Kiều Anh, gia đình luôn là ưu tiên hàng đầu trước tất cả mọi quyết định.

Hoa hậu Hà Kiều Anh là một trong những mỹ nhân thành công khi rẽ hướng kinh doanh. Nhưng, người ta kháo rằng con đường chị đi đã trải sẵn thảm hồng khi lấy được chồng đại gia?

Tôi thấy mình may mắn khi lấy được một người chồng tài giỏi. Tôi không muốn ai nhắc đến mình mà nói: “Cô ấy đẹp thế mà lấy ông chồng thật tệ, không lo nổi cho vợ con, vừa dở lại lười. Cô ấy còn phải đi làm để nuôi chồng...”. Tôi chỉ muốn được mọi người nói “Sao cô ấy hạnh phúc thế, may mắn thế, đã lấy được người chồng tài giỏi, lại còn rất yêu thương vợ con, gia đình”. Tôi tin, đây là mong muốn của bất kể người phụ nữ nào trên thế giới này.

Ai cũng mong mình có cuộc sống hạnh phúc, và càng hoàn hảo hơn khi người chồng có sự nghiệp, giỏi giang, chăm chỉ làm ăn, kiếm ra tiền và có thể lo tất cả cho vợ con. Nhiều phụ nữ tham vọng, họ muốn vươn lên bằng chính mình, có sự nghiệp riêng, tự kiếm ra tiền. Nhưng, tôi là mẫu phụ nữ không tham vọng. Chồng trải “thảm hoa hồng” tạo dựng sự nghiệp cho tôi thì có sao, nói tôi là "cái bóng" của chồng cũng được, miễn sao tôi có một gia đình hạnh phúc.

Thương trường là chiến trường. Chị đã đối diện với những cửa ải nào để khẳng định vị trí của mình như hiện tại?

Một người kinh doanh dù giỏi đến đâu cũng có những lúc gặp bế tắc trên thương trường. Rất hiếm ai đạt được sự thành công mà không phải trải qua thử thách, khó khăn. Tôi cũng đã rất nhiều lần đầu tư thất bại, mất nhiều tiền mới rút ra được kinh nghiệm cho mình...

Cách đây 15 năm, tôi đã mất một khoản tiền rất lớn khi đầu tư vào chứng khoán. Nhưng, nhờ biết dừng lại, không tham lam để kiếm lại số tiền đã mất nên không đến nỗi “ra đê”... Điều quan trọng là phải biết dừng lại đúng lúc, khi biết sai phải sửa sai, không nên cố chấp.

Cùng lúc đảm nhận nhiều vai trò, chị cân bằng thời gian ra sao cho công việc và dâu thảo vợ hiền?

Nói thật, nhiều lúc tôi cảm giác mình không cân bằng được vì công việc cứ cuốn đi. Ước gì, một ngày có 48 tiếng để tôi có thể thực hiện được hết các mong muốn của mình.

Không có gì hoàn hảo, tốt nhất chúng ta hãy trân trọng những gì mình đang có, đừng quá tham vọng. Phải biết điều gì là quan trọng, để bỏ công gìn giữ. Các con ngày một lớn khôn và mình sẽ không còn nhiều thời gian để vui chơi cùng bọn trẻ, thế nên gia đình luôn là ưu tiên hàng đầu của tôi.

Cảm ơn Hoa hậu Hà Kiều Anh về cuộc trò chuyện!

Hà Linh

Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số Thứ 2 (175)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoa-hau-ha-kieu-anh-toi-dua-chong-thi-co-lam-sao-a345104.html