Lý do Bộ VHTT&DL phạt nhà sản xuất phim “Vợ ba” 50 triệu đồng


Thứ 6, 24/05/2019 | 14:54


Cùng sự kiện

Cục Điện ảnh phát hiện phim “Vợ ba” chiếu tại rạp khác với bản đã thẩm định, cấp phép và lưu chiểu trước đó nên đã phạt công ty thực hiện bộ phim 50 triệu đồng.

Cục Điện ảnh phát hiện phim “Vợ ba” chiếu tại rạp khác với bản đã thẩm định, cấp phép và lưu chiểu trước đó nên đã phạt công ty thực hiện bộ phim 50 triệu đồng.

"Vợ ba" gây tranh cãi vì diễn viên thủ vai chính đóng cảnh nóng lúc 13 tuổi.

Theo tờ Tuổi Trẻ , “Vợ ba” là bộ phim đầu tay của nữ đạo diễn Ash Mayfair (Nguyễn Phương Anh) sau khi tham dự nhiều liên hoan phim quốc tế đã chính thức ra rạp Việt Nam ngày 17/5.

Bộ phim kể về cuộc đời của Mây, một phụ nữ Việt Nam sinh ở thế kỷ 19. Theo tục lệ thời đó, Mây được gả chồng năm 13 tuổi. Về nhà chồng, Mây học cách trở thành người đàn bà của gia đình.

Khi phim ra rạp, bộ phim đã làm dấy lên những tranh cãi tại sao nhà làm phim lại để một nữ diễn viên 13 tuổi thực hiện cảnh nóng.

Dù đoàn làm phim cho biết họ có nhiều biện pháp để bảo vệ cho nữ diễn viên chính trong quá trình làm phim và gia đình của nữ diễn viên và diễn viên khẳng định họ tự nguyện tham gia bộ phim... nhưng dư luận vẫn sục sôi về câu chuyện nữ diễn viên 13 tuổi đóng cảnh nóng.

Khi sự việc ngày càng leo thang, ngày 20/5 nhà sản xuất phim “Vợ ba” gửi văn bản lên Bộ VHTT&DL xin rút bộ phim ra khỏi rạp chiếu. Sau đó, Bộ VHTT&DL đã yêu cầu Cục Điện ảnh làm rõ về quá trình cấp phép của bộ phim.

Theo báo cáo của Cục Điện ảnh, cơ quan này đã ba lần thẩm định kịch bản “Vợ ba”. Sau hai lần thẩm định kịnh bản và đề nghị sửa chữa sao cho phù hợp với quan niệm đạo đức truyền thống và pháp luật Việt Nam trước khi tiến hành sản xuất phim.

Đến lần thẩm định thứ ba, Cục Điện ảnh mới cấp phép cho Công ty TNHH Ba Sắc Cầu Vồng thực hiện bộ phim Vợ ba tại Việt Nam.

Tuy nhiên khi công chiếu tại Việt Nam, và dấy lên tranh cãi về việc sử dụng diễn viên nhí, Cục Điện ảnh phát hiện bản phim chiếu tại rạp khác với bản phim đã được thẩm định, cấp phép và lưu chiểu tại Cục Điện ảnh.

Theo VOV, hiện Thanh tra Bộ VHTT&DL đã có buổi làm việc với đại diện nhà sản xuất (Công ty TNHH Ba Sắc Cầu Vồng) và ký biên bản thừa nhận những vi phạm trong quá trình phát hành, phổ biến bộ phim “Vợ ba”.

Thanh tra Bộ VHTT&DL đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo đối với Công ty TNHH Ba Sắc Cầu Vồng đã vi phạm: “Thêm làm sai nội dung phim “Vợ ba” đã được phép phổ biến” được quy định tại điểm d, khoản 3, Điều 4, Nghị định số 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ với mức xử phạt là 50 triệu đồng.

Thứ trưởng Bộ VHT&DL Tạ Quang Đông khẳng định: “Qua sự việc này, đòi hỏi các nhà sản xuất, đạo diễn vừa phải thực hiện đúng quy định pháp luật, vừa có sự thận trọng, đạo đức nghề nghiệp và sự tinh tế, nếu không, tác phẩm nghệ thuật ấy dù có hay đến mấy thì cũng có thể bị công chúng lên án và tẩy chay.

Thu Hằng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ly-do-bo-vhttdl-phat-nha-san-xuat-phim-vo-ba-50-trieu-dong-a276970.html