Dương Cẩm Lynh: Cái tôi nghệ sĩ trong góc khuất hôn nhân và chuyện dứt áo ra đi với hai bàn tay trắng


Thứ 2, 03/08/2020 | 01:06


Cùng sự kiện

Bằng lối diễn xuất tinh tế Dương Cẩm Lynh chinh phục khán giả ở cả phim truyền hình lẫn điện ảnh.

Bằng lối diễn xuất tinh tế Dương Cẩm Lynh chinh phục khán giả ở cả phim truyền hình lẫn điện ảnh. Sự nghiệp vững vàng nhưng tình duyên của nữ diễn viên tài năng lại lận đận. Cuộc hôn nhân của Dương Cẩm Lynh đi vào ngõ cụt, cô dứt áo ra đi với hai bàn tay trắng. Phía sau nụ cười rạng rỡ, ánh mắt thông minh và gương mặt xinh đẹp ấy là những khoảng trống...

Dương Cẩm Lynh và con trai.

Ngã rẽ của cuộc đời

- Đoạt giải Á hậu Điện ảnh năm 1999 nhưng thời điểm đó Dương Cẩm Lynh lại không dấn thân vào nghề diễn. Bẵng đi một thời gian, khán giả mới thấy Lynh xuất hiện ở bộ phim Sóng đời của đạo diễn Xuân Phước, điều gì đã đưa Lynh quay trở lại với nghệ thuật thứ 7?

Từ nhỏ, tôi đã có năng khiếu văn nghệ, diễn kịch, ca hát. Năm 1999, tôi tham gia cuộc thi Diễn viên điện ảnh triển vọng và may mắn giành giải Á hậu điện ảnh. Đó chính là cái neo nghệ thuật để sau những năm du học ngành Quản trị Kinh doanh bên Mỹ, tôi vẫn quay về Việt Nam và quyết định chinh phục, gắn bó với điện ảnh.

Còn nhớ vai diễn đầu đời của tôi là vai Hồng trong phim Sóng đời, nhờ duyên tình cờ giữa tôi và đạo diễn Xuân Phước. Hồng chỉ là một vai phụ, nhưng để lại vô vàn kỷ niệm đáng nhớ trong lần đầu làm quen với ống kính máy quay, lần đầu nhập vai. Có lúc mất bình tĩnh, tôi run giọng không thể nói tròn câu thoại hoặc quên cả tên các nhân vật khác. Nhưng khi hoàn thành xong vai Hồng, tôi biết rằng mình đã thuộc về điện ảnh.

- Sau lần bén duyên ấy, Lynh khá được ưu ái khi có nhiều vai diễn trong các bộ phim truyền hình cũng như điện ảnh. Lynh mong muốn đem đến cho người xem điều gì qua các vai diễn của mình?

Mỗi vai diễn là một cuộc đời, một thân phận, phản chiếu đời sống thực tế. Tôi muốn bà Tư của “Ải Mỹ nhân”, Tuyết Ngọc trong “Tiệm ăn dì ghẻ” hay hàng loạt vai diễn khác của mình không đơn thuần mang lại giá trị nghệ thuật hay giải trí mà cả giá trị tư tưởng. Đó là gieo mầm thiện, cổ vũ cái thiện trong con người, là luật nhân quả, hướng mỗi người đến lối sống, suy nghĩ và làm việc tích cực.

Điện ảnh phải cuốn được cảm xúc của khán giả, và khi vỡ òa cảm xúc, khán giả đồng thời nhận ra những giá trị nhân văn sâu sắc mà bộ phim, vai diễn gửi gắm.

- Bị đóng khung vào một mô-tuýp nhân vật, diễn một màu là điều nhiều diễn viên đã vướng phải. Một chiếc khung cho công việc sáng tạo khiến nhiều người tự giết chết sự nghiệp của bản thân. Lynh có vẻ khôn ngoan hơn trong việc chọn vai?

Trước mỗi vai diễn, nhất là với những kiểu nhân vật mới, tôi cố gắng tập trung để nắm bắt được “linh hồn” nhân vật đó, chuyển hóa dần tâm lý của bản thân sang tâm lý nhân vật.

Với dạng vai mới, tôi nhờ các đàn anh, đàn chị đi trước chia sẻ kinh nghiệm thực tế và bản thân tự mày mò, nghiên cứu thêm từ các bộ phim. Tôi quan niệm “lượng đổi thì chất đổi”. Nếu luôn tâm niệm trong đầu mình phải là nhân vật này, phải tìm cách diễn cho ra nhân vật này, đến lúc “ngấm” đủ rồi, Dương Cẩm Lynh sẽ trở thành chính nhân vật ấy một cách tự nhiên nhất lúc nào không hay.

- Khi sự nghiệp đang ở đỉnh cao, Lynh tuyên bố tạm dừng nghiệp diễn. Điều gì khiến Lynh đưa ra quyết định đó?

Thời điểm cuối năm 2019, bốn bộ phim của tôi đồng loạt lên sóng trên các kênh truyền hình khác nhau. Một phần tôi lo ngại về việc hình ảnh của mình có thể bị nhàm chán. Phần khác, thiên chức làm mẹ không cho phép tôi bỏ bê con quá lâu. Cho dù làm bất cứ công việc gì cũng cần những thời điểm lắng lại để cân bằng cho gia đình và bản thân.

- Mới được 8 tháng, lại có thông tin Lynh quay trở lại phim trường. Phải chăng, đó là một quyết định bồng bột hay là chiêu trò gây chú ý?

Tôi xin khẳng định, tôi không có thói quen chiêu trò. Đơn giản vì tôi thấy mình nghỉ ngơi đã đủ, vấn đề con cái đã sắp xếp ổn thỏa, năng lượng đã tràn đầy trở lại. Vậy là tiếp tục lên đường với phim ảnh thôi (cười).

- Thời gian tạm xa phim trường của Lynh có gì thú vị?

Tôi chủ yếu tìm cách bù đắp tình cảm cho con sau những ngày miệt mài ở phim trường. Tôi vào bếp luyện tay nghề nội trợ, hai mẹ con cứ nấu nấu ăn ăn, xì xụp cả ngày. Chúng tôi tranh thủ đi du lịch, khám phá những địa điểm mới. Will - con trai tôi cứ quấn quýt bên mẹ cả ngày không rời, và đó là những tháng ngày trọn vẹn, tuyệt vời của hai mẹ con.

- Ở lần trở lại này, vai diễn nào đánh dấu sự tái xuất của Dương Cẩm Lynh?

Tôi vừa trở lại phim trường với vai Như Quỳnh trong phim sitcom “Bánh mì ông Màu”. Như Quỳnh là một tiểu thư nhà giàu nhưng chuyện tình duyên lại có nhiều uẩn khúc. Cô hết sức yêu chồng và gây dựng tổ ấm, nhưng người chồng chỉ coi cô như một bàn đạp để tiến thân. Hình ảnh một người phụ nữ khát khao hạnh phúc, mong được yêu thương đến dại khờ ấy có khá nhiều đất diễn dành cho tôi.

10 năm “khóc, cười” với điện ảnh

- Ở lần tái xuất này, Lynh kỳ vọng điều gì, tiền tài, nổi đình đám hay điều gì khác?

Ở thời điểm này, nhiều người khuyên tôi giờ “có tuổi” rồi, sao cạnh tranh nổi với hàng loạt diễn viên trẻ đẹp khác nên chuyển hướng kinh doanh để có đời sống kinh tế ổn định về sau. Đương nhiên tôi cũng có những bước chuẩn bị riêng của mình. Nhưng trong nghệ thuật, tôi nghĩ, tuổi tác không phải là rào cản.

Và thực tế, tôi lại thấy mình đang ở giai đoạn sung sức nhất, giàu trải nghiệm và chín chắn. Với những gì học hỏi, tích lũy được trong hơn 10 năm “khóc, cười với điện ảnh”, bây giờ tôi tự tin không vai diễn nào làm khó được mình và đang sẵn sàng đón nhận những thách thức mới. Ngoài việc tiếp tục khổ luyện, trau dồi khả năng diễn xuất qua những dự án trong và ngoài nước, tôi vẫn cần một cú hích mang tên “may mắn” để nắm bắt được những cơ hội lớn hơn trong nghề nghiệp, vì nhiều khi “hay không bằng hên”.

Gồng mình để che lấp nỗi đau

- Sự nghiệp thuận lợi nhưng tình duyên lận đận, Dương Cẩm Lynh lấy chồng Việt kiều có tất cả, nhà lầu xe hơi nhưng khi tan vỡ, chị ra đi với hai bàn tay trắng cùng với cậu con trai còn nhỏ. Để đứng dậy hẳn không dễ dàng phải không?

Đương nhiên, sau một biến cố trong cuộc sống để đứng dậy mình cần phải mạnh mẽ hơn trước rất nhiều. Mạnh mẽ ấy vừa là thật cũng vừa là ảo. Ảo là bởi đôi khi mình phải cố gắng gồng lên để che lấp nỗi đau và sự yếu đuối trong lòng. Nhưng dù ảo hay thật, nó vẫn có tác động tích cực để đẩy mình tiến lên phía trước. Sau khi hôn nhân đổ vỡ, trong đầu tôi chỉ có một mệnh lệnh duy nhất “dốc sức làm việc kiếm tiền và giữ ấm tình mẫu tử cho con trai”.

- Điều gì khiến cuộc hôn nhân của cặp vợ chồng cùng hoạt động trong showbiz lại tan vỡ, phải chăng do cái tôi nghệ sĩ của hai người?

Cái tôi nghệ sĩ là một trở ngại trong hôn nhân, nhưng không có nghĩa là không thể vượt qua. Nhiều cặp vợ chồng cùng hoạt động trong showbiz vẫn giữ được hạnh phúc đó thôi. Thực tế, trong hôn nhân có rất nhiều yếu tố chi phối, từ quan điểm sống, nhận thức, thói quen, sự cảm thông, chia sẻ đến vấn đề kinh tế, đôi khi mỗi thứ va nhau một tí, gom lại thành một ly nước tràn.

- Sau bao sóng gió, chị đã nguôi ngoai vết thương lòng hay chưa, chị đã sẵn sàng mở lòng để yêu một người mới?

Trước giờ tôi rất ngại nói chuyện tình cảm trước công chúng. Nhà có hai chị em gái, em tôi khá suôn sẻ trong chuyện tình cảm và sống rất hạnh phúc, còn tôi cứ long đong lận đận hoài, gây khổ tâm cho ba mẹ. Vết thương cũ đã nguôi ngoai rồi còn chuyện tương lai, tôi muốn để cái duyên tự tới, cưỡng cầu cũng khó được.

- Cảm ơn về những chia sẻ của chị!

PHONG LINH

Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật kỳ 2 số thứ Bảy (31)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/duong-cam-lynh-cai-toi-nghe-si-trong-goc-khuat-hon-nhan-va-chuyen-dut-ao-ra-di-voi-hai-ban-tay-trang-a332900.html