Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung trải lòng khi đi qua thăng trầm số phận: Thận trọng, dè chừng, không cho phép bản thân mắc sai lầm


Chủ nhật, 30/08/2020 | 01:31


Cùng sự kiện

Vẫn là một Nguyễn Văn Chung giản dị, gần gũi, hài hước và tràn đầy năng lượng, nhiệt huyết trong từng sản phẩm âm nhạc.

Vẫn là một Nguyễn Văn Chung giản dị, gần gũi, hài hước và tràn đầy năng lượng, nhiệt huyết trong từng sản phẩm âm nhạc. Nhưng, ít ai biết, chàng nhạc sĩ tài hoa ấy vừa trải qua "nỗi buồn lớn". Giữa lúc chới với nhất, anh đã tìm đến âm nhạc để tự chữa lành "vết thương" tâm hồn. Bước qua những chuỗi ngày đầy "bão giông", Nguyễn Văn Chung đang nỗ lực thực hiện những hoài bãi của đời mình...

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung.

Tự “gặm nhấm” nỗi đau trong lòng

- Chào nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung! Abum nhạc hòa tấu “Heal Me” được xem là “liều thuốc tinh thần” mà anh gửi đến khán giả trong những ngày tháng lo âu, căng thẳng vì dịch Covid-19. Từ đâu, anh chọn cách truyền tải khác biệt này?

Thực ra, có nhiều lý do thôi thúc tôi muốn thực hiện một sản phẩm nhạc hòa tấu. Tôi muốn thử thách bản thân, thử nghiệm những thể loại âm nhạc mới trên con đường của mình. Đó là niềm tự hào của tôi - một người nhạc sĩ luôn dành hết sự đam mê và tận tụy với âm nhạc.

Bên cạnh đó, bản thân tôi cũng đã trải qua những nỗi buồn, căng thẳng, mất ngủ và đã tự vượt qua nó bằng âm nhạc. Vậy nên, tôi muốn chia sẻ với khán giả những liệu pháp tích cực này.

- Album có sáu bài hát ứng với sáu bước "trị liệu tâm hồn". Có cao trào, dữ dội, rồi những khoảng lặng bình yên. Dường như anh đang mượn lời âm nhạc để nói hộ lòng mình về quãng thời gian biến cố đã qua?

Đó chỉ là một phần của “tảng băng”. Hẳn ai trong chúng ta cũng từng có những khoảng thời gian đau khổ, tuyệt vọng khi phải đối mặt với khó khăn, mất mát trong cuộc sống. Bản thân tôi cũng vậy.

Suốt quãng thời gian buồn đó, tôi tự “gặm nhấm” nỗi đau trong lòng, không muốn tâm sự, chia sẻ với ai. Trong lúc chới với nhất, tôi đã tìm đến âm nhạc để vơi bớt nỗi buồn, và suy nghĩ tích cực hơn. Chính giai điệu du dương của những bản nhạc không lời như một liều thuốc hữu hiệu chữa lành những vết thương trong tâm hồn tôi.

Tuy nhiên, trước khi bắt tay thực hiện album này, tôi cũng có tham khảo sự tư vấn của bác sĩ tâm lý về các liệu pháp, giai đoạn trị liệu cho người trầm cảm hoặc gặp vấn đề về tinh thần! Vì thế, tôi tuân theo những trình tự cơ bản để sắp xếp bài hát cho phù hợp với các bước trị liệu tâm lý!

- Anh muốn gửi gắm thông điệp gì đến công chúng yêu nhạc qua sản phẩm đặc biệt này?

Hãy lãng quên những nỗi buồn, hãy tha thứ buông bỏ, hãy ngủ ngon và ngày mai là một ngày mới.

- Bắt tay thực hiện sản phẩm này đúng vào thời điểm bản thân vừa trải qua biến cố, hẳn anh đã đối mặt với không ít khó khăn, áp lực. Đã có khi nào anh muốn từ bỏ?

Khi đã bắt tay làm gì, tôi ít khi nào từ bỏ. Vì, trước khi quyết định làm, tôi đã cân nhắc thiệt hại, lên kế hoạch rất kỹ càng, và luôn tìm cách giải “bài toán”: Mình có làm được hay không, có thể hoàn thành được không, khả năng thành công đến đâu.

Một khi đã xác định rõ mục tiêu, tôi cứ cắm cúi làm, làm đến khi xong thì thôi! Và, tính tôi trước giờ vẫn vậy, làm xong mới công bố!

Không cho phép bản thân lặp lại sai lầm cũ

Tác giả "Nhật ký của mẹ" đã chữa lành vết thương tâm hồn bằng âm nhạc.

- Người ta nói, sau cơn mưa lại thấy cầu vồng! Khi đã bước qua những chuỗi ngày đầy “bão giông”, bản thân anh nghiệm ra điều gì và thấy mình thay đổi ra sao?

Không chỉ tôi mà bất cứ ai sau khi trải qua một biến cố nào đó cũng đều trưởng thành, chín chắn hơn trong cả suy nghĩ lẫn hành động! Vốn là một người sống tích cực, nên dù có chuyện gì xảy ra, tôi cũng không bao giờ nghĩ quẩn hay làm gì tổn thương đến bản thân mình. Tôi không muốn người thân tôi lo lắng, và tôi còn phải chăm sóc ba mẹ và các con mình nữa!

Tôi phải giữ sức khỏe, phải làm việc nhiều hơn, phấn đấu sự nghiệp và kiếm tiền tốt hơn để có khả năng chăm lo cho các con. Đó là trách nhiệm mà tôi nhận thức được sau những chuyện đã xảy ra.

- Gác lại quá khứ, có cảm giác nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung của hiện tại rất thận trọng, dè chừng trong từng bước đi của mình. Anh nói gì về nhận xét này?

Đúng là như vậy! Tôi không cho phép mình lặp lại bất cứ sai lầm, thiếu sót nào trong quá khứ thêm một lần nào nữa! Tôi không muốn làm tổn thương ai nữa và ngay cả bản thân mình.

Bây giờ một cuộc sống bình yên là điều mà tôi mong muốn! Vậy nên, tôi sẽ phải nhìn nhận mọi việc một cách lý trí và cân nhắc thận trọng, sáng suốt hơn! Thay vì cứ mãi “khóa” mình, u uất trong nỗi buồn đó, tôi sẽ tìm cách thoát ra, bởi cuộc đời còn nhiều điều tươi đẹp đang chờ đợi mình phía trước.

- Khi cánh cửa này khép lại sẽ có cánh cửa khác mở ra. Anh có cảm thấy "ngợp", hay khó khăn khi bắt đầu lại từ đầu. Anh tự tin mình sẽ làm tốt?

Không! Tôi vốn thích nghi rất nhanh. Tôi muốn nhanh chóng có một khởi đầu mới để xây dựng lại tất cả từ đầu, từ thói quen trong cuộc sống, môi trường sống, đến công việc và sở thích riêng. Tôi có những hoài bão và ước mơ cần phải hoàn thành.

Tôi đã thiết lập những mục tiêu phải đạt được, không chỉ cho bản thân mà cho gia đình và các con của mình, mà trước đây tôi cứ mơ hồ chưa hoàn thành được vì nhiều lý do!

- Sau tất cả điều anh mong muốn nhất là gì?

Tôi mong rằng ai cũng sẽ được bình an và hạnh phúc!

- Cảm ơn những chia sẻ của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung!

HÀ LINH

Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật kỳ 2 số thứ Bảy (34)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhac-si-nguyen-van-chung-trai-long-khi-di-qua-thang-tram-so-phan-than-trong-de-chung-khong-cho-phep-ban-than-mac-sai-lam-a336584.html