Những bộ phim kinh điển "nhạt" dần theo từng phiên bản


Thứ 2, 18/05/2020 | 00:21


Cùng sự kiện

Việc cố gắng bám theo hiệu ứng từ sự thành công của một bộ phim luôn khiến các phần phim sau bị nhàm chán, bởi chất lượng nội dung hay nhân vật đã bị "vắt kiệt".

Việc cố gắng bám theo hiệu ứng từ sự thành công của một bộ phim luôn khiến các phần phim sau bị nhàm chán, bởi chất lượng nội dung hay nhân vật đã bị "vắt kiệt".

1. Pirates of the Caribbean

Phần phim Pirates of the Caribbean đầu tiên ra mắt năm 2003 vốn dựa theo một công viên chủ đề cùng tên ở Disneyland. Nội dung phần phim xoay quanh câu chuyện tình yêu giữa nàng tiểu thư quyền quý Elizabeth Swann (Keira Knightley) với chàng thợ rèn thấp hèn Will Turner (Orlando Bloom). Những tên cướp biển như Jack Sparrow (Johnny Depp) hay Barbossa (Geoffrey Rush) chỉ góp mặt để phim thêm thú vị.

Tuy nhiên, thành công của tác phẩm gắn liền với màn trình diễn của Johnny Depp đã khiến các nhà làm phim dần đưa Jack Sparrow trở thành nhân vật chính. Hai phần hậu truyện Pirates of the Caribbean: Dead Man's Chest (2006) và Pirates of the Caribbean: At World's End (2007) được quay cùng lúc đã kết thúc câu chuyện một cách trọn vẹn.

Đối với người hâm mộ, 3 phần phim thành công đã là đủ và hoàn mỹ, những Disney lại không muốn dừng lại mà tiếp tục phát triển phần phim tiếp theo vào năm 2017. Tuy nhiên Jack Sparrow dường như đã bị khai thác cạn kiệt khiến khiến nhân vật này trở nên mờ nhạt và không có gì mới mẻ. Ấy vậy mà Nhà Chuột vẫn chưa chịu "buông tha cho gã cướp biển khi tiếp tục ấp ủ kế hoạch tái khởi động lại thương hiệu này.

2. Harry Potter

Hiếm có đề tài điện ảnh nào đạt được thành công lớn như series phim về đề tài phù thủy này. Cả 7 phần truyện của của nữ văn sĩ người Anh J.K.Rowling đều được hãng phim Warner Bros dựng thành 8 phim cùng tên. Thậm chí, tất cả 8 tập phim đều nằm trong top 50 siêu phẩm của Hollywood có doanh thu bán vé cao nhất lịch sử. Kết thúc của Harry Potter được đánh giá là mãn nhãn và không thể hoàn hảo hơn.

Nhận thấy sự hào hứng hưởng ứng của người hâm mộ, Warner Bros. và chính tác giả muốn khai thác thương hiệu bằng Fantastic Beasts - phần tiền truyện dựa trên quyển sách giáo khoa Fantastic Beasts And Where to Find Them trong chương trình học của Hogwarts.

Song, các Potterhead đã phải thất vọng bởi nhận ra đây chỉ là một bộ phim "cố đấm ăn xôi" không hơn không kém.

3. The Ring

Đầu năm 2017, bộ phim kinh dị huyền thoại The Ring với ma nữ Samara đã được đưa trở lại màn ảnh trong tựa phim mới Rings. Vẫn xoay quanh cuộn băng quỷ ám và hồn ma đầy oán hận chui ra khỏi màn hình, Rings lại không có được không khí ám ảnh như phần phim kinh điển đầu tiên. Các diễn đàn và chuyên trang điện ảnh đều dành cho bộ phim các bình luận tiêu cực. Thậm chí các fan cho rằng, các đạo diễn nên "tha" cho ma nữ Samara sau 2 phần phim ăn theo không mấy thành công .

4. Transformers

Công bằng mà nói, phần phim Transformers đầu tiên ra mắt năm 2007 có chất lượng nội dung khá tốt cùng âm nhạc hay và kỹ xảo mãn nhãn. Tuy nhiên, Michael Bay dần ngó lơ khâu kịch bản mà chỉ nhắm tới những màn cháy nổ cho đúng với danh hiệu của mình. Dần dần, khán giả cũng quen và nghĩ thầm rằng đi coi phim của "anh Bảy" chỉ cần người máy đấm nhau đã mắt là được, quan tâm gì cốt truyện.

Do đó mà từ Transformers: Revenge of the Fallen (2009) cho đến Transformers: Age of Extinction (2017) bị chê bai thậm tệ nhưng vẫn liên tục mang về tiền tỉ ngoài rạp. Nhưng sự chịu đựng của người xem cũng có giới hạn. Transformers: The Last Knight (2019) tụt dốc thảm hại so với các phim trước đó. Phần phim ăn theo Bumblebee cũng bị ảnh hưởng dù được đánh giá khá tốt. Giờ đây, Paramount vẫn loay hoay không biết nên tiếp tục hay tái khởi động thương hiệu.

5. Terminator

The Terminator năm 1984 thực sự là một bộ phim hành động kinh điển. Câu chuyện của Sarah (Linda Hamilton) và John Connor (Edward Furlong) cùng T-800 (Arnold Schwarzenegger) vốn được James Cameron lên ý tưởng gói gọn trong 2 phần phim.

Tuy nhiên, khi Cameron không còn tham gia, Kẻ hủy diệt trong 2 phần phim 2009 và 2015 chỉ còn là màn xào nấu biến tướng ý tưởng thảm họa. Khán giả đồng ý rằng loạt phim Kẻ hủy diệt đã đến lúc nên... bị hủy diệt.

6. Star Wars

Tập đầu Star wars được phát hành từ năm 1977 và bộ phim đã trở thành một biểu tượng của nước Mỹ. Tác giả của nó George Lucas đã được Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ trao tặng giải thưởng "Thành tựu trọn đời".

Thành công của thương hiệu tạo ra hàng loạt sản phẩm ăn theo như phim hoạt hình Star Wars: The Clone Wars, các vũ trụ mở rộng hay tựa game đình đám như Star Wars Battlefront (2015), Star Wars Jedi: Fallen Order (2019),... Thế nhưng các series sau đó bắt đầu xuống dốc với sự ra đời của bộ ba tiền truyện mà mở đầu là Star Wars: Episode I - The Phantom Menace (1999). Nhiều fan cho rằng chúng đã phá tan những gì George Lucas xây dựng trước đây và thậm chí vờ như 3 phần này chưa hề tồn tại.

7. Godzilla

Quái vật khổng lồ này lần đầu xuất hiện trên phim ảnh vào năm 1954 với tựa đề cùng tên Godzilla của đạo diễn Ishiro Honda. Từ đó, Godzilla còn xuất hiện nhiều lần nữa, và trở thành một biểu tượng văn hoá Nhật Bản.

Năm 2014, Godzilla được đưa trở lại màn ảnh. Dù ngầu hơn, hung dữ hơn nhưng quái vật này là bị chê thậm tệ, bởi kịch bản kém hấp dẫn. Chính vì vậy không ít người hâm mộ mong rằng Hollywood sẽ để cho Godzilla "yên thân".

8. Alien

Alien là một trong những thương hiệu kinh dị viễn tưởng nổi tiếng bậc nhất thế giới. Con quái vật được cả Ridley Scott lẫn James Cameron thực hiện này đã gieo rắc kinh hoàng suốt nhiều thập kỷ trên màn ảnh rộng lẫn thế giới trò chơi điện tử.

Tuy nhiên, Alien 3 (1992) là một bước lùi khi thẳng tay giết chết các nhân vật đã tạo nên thành công cho phần phim trước đó. Alien: Resurrection (1997) chỉ là nỗ lực yếu ớt nhằm kéo dài thương hiệu của nhà sản xuất. Năm 2012, Ridley Scott bất ngờ trở lại với phần tiền truyện Prometheus và được kha khá lời khen. Fan hết mực mong chờ phần tiếp theo nhưng rồi thất vọng tràn trề khi Alien: Covenant (2017) ra mắt.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-bo-phim-kinh-dien-nhat-dan-theo-tung-phien-ban-a323584.html