NSND Thế Anh: Cuối đời vẫn đau đáu tình yêu dành cho nghệ thuật


Chủ nhật, 06/10/2019 | 01:10


Cùng sự kiện

Nụ cười duyên, đôi mắt sáng và diễn như không diễn chính là điều đã giúp cái tên Thế Anh trở thành biểu tượng của màn ảnh Việt.

Nụ cười duyên, đôi mắt sáng và diễn như không diễn chính là điều đã giúp cái tên Thế Anh trở thành biểu tượng của màn ảnh Việt. Nhắc đến người nghệ sĩ ấy, khán giả sẽ nhớ đến những bộ phim đình đám và tình yêu dành cho nghệ thuật đến tận cuối đời của ông.

NSND Thế Anh. 

Ngày 29/9, công chúng bàng hoàng khi biết tin NSND Thế Anh qua đời ở tuổi 81. Ông ra đi vào lúc 5h30 tại bệnh viện Thống Nhất, TP.HCM.

Nghệ sĩ Thế Anh qua đời sau vài tháng lâm bệnh nặng, được gia đình chăm sóc nhưng không qua khỏi. Bà Thu Hằng, vợ NSND Thế Anh cho biết, ông nhập viện vì bệnh tai biến hơn 4 tháng nay và dù đã được các bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng không qua khỏi.

NSND Thế Anh là một trong những nghệ sĩ góp phần làm nên nền điện ảnh cách mạng. Mỗi vai diễn của ông đều để lại dấu ấn khó phai trong lòng công chúng. Ông đã về cõi tạm nhưng những vai diễn ấy vẫn sống mãi và các thế hệ khán giả hiện tại và mai sau còn yêu thích.

Bước rẽ ngang định mệnh

NSND Thế Anh sinh ra trong một gia đình tri thức khá giả với mẹ là tiểu thương, cha là học giả đỗ đạt cao. Tuy nhiên, vì biến cố mà ông không được ở bên cha từ năm 2 tuổi. Tuổi thơ vắng cha đã để lại trong ông những tổn thương và sự thiếu vắng ấy cũng đã tác động rất lớn đến cuộc hôn nhân của ông sau này.

Ngày còn đi học, nghệ sĩ Thế Anh là một cậu bé thông minh và đặc biệt giỏi môn toán. Khi còn sống, ông đã từng chia sẻ, thời điểm là một đứa trẻ, nghệ thuật là thứ khá xa lạ. Nó đến thật tình cờ khi ông chê một người bạn diễn dở và bị bắt thế vai. Không qua trường lớp, chẳng con nhà nghề nhưng Thế Anh diễn rất tự nhiên, như hít thở không khí hàng ngày. Thế nhưng, thời điểm ấy nghệ thuật vẫn chẳng phải là lựa chọn, và ông quyết định thi vào khoa Toán đại học Sư phạm.

Tuy nhiên, chỉ sau 4 tháng, những con số đã không thể giữ chân được chàng trai có nụ cười duyên ấy. Ông quyết định bỏ học, rẽ ngang sang nghệ thuật. Ông thi vào trường Nghệ thuật Sân khấu dù không nhận được sự ủng hộ từ gia đình.

Ngay khi vào trường, Thế Anh đã lập tức nhận được sự chú ý bởi ngoại hình điển trai, đôi mắt sáng lấp lánh và nụ cười răng khểnh cuốn hút. Vai diễn đầu tiên của ông trên sân khấu chuyên nghiệp là vai lính Mỹ trong vở kịch Đêm đen, giúp ông nhận được bằng tốt nghiệp loại ưu và về công tác tại đoàn kịch nói Trung ương.

Tuy nhiên, cú hích sự nghiệp của ông chỉ đến khi đảm nhận vai Trung úy Phương trong bộ phim Nổi gió. Vai diễn xuất sắc này lập tức đem đến vinh quang đầu tiên cho sự nghiệp điện ảnh của ông.

Từ Trung úy Phương, Thế Anh nhanh chóng nổi tiếng và đóng hàng loạt vai diễn trong các bộ phim, vở kịch sau đó. Vẻ ngoài lãng tử và tài năng diễn xuất giúp ông hóa thân được ở nhiều dạng vai, từ sĩ quan Mỹ ngụy đến những vị tướng tá cấp cao trong Quân đội nhân dân Việt Nam; từ kỹ sư, nhà giáo, bác sĩ đến anh thủy thủ; từ vị pháp quan đến chú bé con,...

Trong suốt sự nghiệp của mình, Thế Anh đóng hơn 60 bộ phim điện ảnh và phim truyền hình của cả miền Bắc lẫn miền Nam. Đây là con số không phải diễn viên nào cũng làm được. Nó giúp ông trở thành cây đại thụ của nền phim ảnh và sân khấu Việt, khiến ai cũng nể phục.

Điều tạo nên dấu ấn riêng của Thế Anh với nhiều diễn viên khác là khả năng chuyển biến tâm lý nhân vật vô cùng tài tình. Ông có thể diễn như không diễn, cười, khóc, giận dữ đều tự nhiên, chân thành như chính con người mình.

Ở tuổi xế chiều và tới gần lúc mất, ông vẫn miệt mài diễn xuất trên sân khấu kịch, với vai phản diện Trần Luận trong Người thi hành án tử (đạo diễn Khánh Hoàng).

Chỉ một người phụ nữ duy nhất

Nổi tiếng, đẹp trai và tài năng, Thế Anh được nhiều cô gái mê đắm, nhưng người đàn ông ấy lại chỉ lãng tử trên màn ảnh.

Ngoài đời, ông luôn đề cao sự chung thuỷ, lấy gia đình làm điểm tựa cho mình. Tuổi thơ thiếu thốn tình cảm của cha khiến ông trân trọng mái ấm gia đình. Ông hiểu, ngoài kia dù hào nhoáng, lộng lẫy và được tung hô đến đâu thì gia đình vẫn là nơi để quay về.

Trong sự nghiệp diễn xuất, ông đóng cặp với nhiều mỹ nhân của làng điện ảnh Việt và đương nhiên chẳng thiếu những cảnh tình cảm. Ông tâm sự, ở những cảnh tình cảm ấy, ông đã hoá thân vào nhân vật để hôn thật, say đắm thật, yêu thật. Điều đó giúp ông thể hiện vai diễn một cách tự nhiên nhất.

Nghệ sĩ Thế Anh cũng thú nhận không ít lần cảm nắng bạn diễn nhưng ông luôn biết dừng lại đúng lúc để giữ gìn hạnh phúc cho gia đình.

Thế nhưng, có được gia đình trọn vẹn không thể không kể đến sự hy sinh của người vợ tảo tần. Bà hầu như không bao giờ ghen tuông với nghiệp diễn của chồng mà luôn ủng hộ hết mình, dù ông phải đóng cặp với nhiều diễn viên nữ khác nhau.

NSND Thế Anh cũng từng tự hào chia sẻ: "Điều tuyệt vời nhất ở vợ chính là bà luôn đứng về phía chồng, bảo vệ mái ấm, bảo vệ danh dự cho chồng và cả gia đình". Những ám ảnh về một tuổi thơ không có cha giúp Thế Anh luôn biết giữ mình để làm trụ cột gia đình và là người cha tốt với các con. Nhờ đó, ông có được hậu phương vững chắc, đỡ đần mình trên con đường diễn xuất.

Bảo Nhi

Bài viết đăng trên ấn phẩm báo in Đời sống & Pháp luật số 157

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nsnd-the-anh-cuoi-doi-van-dau-dau-tinh-yeu-danh-cho-nghe-thuat-a295681.html