Phim 18+ chiếu trên Youtube:Vượt tầm kiểm duyệt, khán giả về đâu?


Thứ 5, 10/07/2014 | 07:02


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Với hình thức công chiếu tràn lan trên trang mạng xã hội, nhiều người lo ngại rằng, bộ phim gắn mác 18+, dự báo có nhiều cảnh nóng đến "bỏng" mắt này, sẽ không thể kiểm duyệt nổi lượng người và đối tượng truy cập.

(ĐSPL) - Sau một tuần phát hành trên Youtube, bộ phim sitcom 18+ được cho là đầu tiên của Việt Nam hút tới hơn 2 triệu lượt xem.

Với hình thức công chiếu tràn lan trên trang mạng xã hội, nhiều người lo ngại rằng, bộ phim gắn mác 18+, dự báo có nhiều cảnh nóng đến "bỏng" mắt này, sẽ không thể kiểm duyệt nổi lượng người và đối tượng truy cập. Như thế, khác nào chúng ta đang thả nổi cho một vấn đề rất nhạy cảm, có nguy cơ làm hư hỏng một bộ phận giới trẻ, vốn đang rất đáng lo ngại, khi mỗi ngày tiếp xúc với không biết bao nhiêu các trang không lành mạnh, trôi nổi trên mạng.

Phim 18+ chiếu trên Youtube: phim 18+ sẽ đưa khán giả về đâu?

Đạo diễn Phi Tiến Sơn.

Phim 18+ chỉ dành chiếu trên mạng

Ngay khi bắt đầu thực hiện dự án phim "Căn hộ số 69" này, Nam Cito, một gương mặt quen thuộc của dòng phim sitcom, người tự bỏ tiền đầu tư thực hiện bộ phim này đã biết chắc khó trình chiếu trên bất cứ kênh truyền hình nào. Theo Nam Cito, vì phim có những nội dung nhạy cảm nhất định, truyền hình không thể đưa những nội dung này lên. Và nếu qua kiểm duyệt, chắc chắn là không được phát sóng. Chính vì thế, Nam Cito chọn Youtube, một kênh chia sẻ mở, thực hiện đầu ra cho bộ phim này.

"Căn hộ số 69" là một bộ phim đề cập tới những vấn đề tình dục, sinh lý và tình yêu của những người trẻ tuổi sống nơi đô thị. Với nội dung này, trong cuộc sống đô thị hiện đại như ngày nay, khi quan niệm về tình yêu, tình dục của bạn trẻ đều hết sức phóng khoáng, ngay từ tập đầu tiên, bộ phim đã xuất hiện nhiều cảnh nóng. Theo Nam Cito, bộ phim gồm 25 tập, mỗi tập kinh phí lên tới 100 triệu đồng. Mạo hiểm thực hiện một dự án phim với kinh phí lớn như vậy, nên các trang mạng xã hội là nơi đầu tiên nhà sản xuất nhắm tới. Lợi nhuận thu lại, sẽ được tính bằng tiền bản quyền của Youtube (được tính dựa vào số lần click chuột xem phim của khán giả), và tiền thu được từ quảng cáo đưa vào phim.

Mặc dù mới ra mắt một vài tập đầu tiên, nhưng "Căn hộ số 69" đã gây ra những luồng dư luận trái chiều nhau. Đa số giới trẻ và những người có quan niệm sống mở thì cho rằng đây là thể loại phim khá mới mẻ, có độ hấp dẫn nhất định. Xét về mặt kinh tế, có thể thu lại lợi nhuận khủng, nếu biết quảng cáo và PR. Tuy nhiên, với đa phần khán giả, không khỏi lo lắng, cho rằng bộ phim đã lạm dụng khá nhiều cảnh nóng, bên cạnh đó xuất hiện những tình huống vừa thô, vừa phô, không phù hợp với văn hóa Việt Nam. Đáng lo hơn, những quan điểm sống, phương châm hành động của những diễn viên trong phim, có thể sẽ được một bộ phận khán giả trẻ hưởng ứng và học tập. Điều này hoàn toàn không tốt.

Trong khi, xã hội đang có quá nhiều vấn đề nan giải, liên quan đến xu hướng sống cởi mở như tình trạng hiếp dâm, lạm dụng tình dục trẻ em, nạn nạo phá thai, yêu sớm ở giới trẻ, thì những bộ phim như "Căn hộ số 69" đang góp phần cổ xúy cho một lối sống ngày càng thực dụng, theo kiểu "yêu cuồng, sống vội". Ngày nay, với muôn ngàn các trang web đen xuất hiện nhan nhản trên mạng, nhà quản lý và các bậc phụ huynh đã rất đau đầu, vì không thể kiểm soát được con cái mình truy cập vào. Thì không nên xuất hiện thêm những thể loại phim 18+ như thế này. Nếu không muốn góp phần làm cho xã hội ngày một nhiễu nhương, rắc rối hơn.

Bởi, các trang mạng xã hội, trong đó có Youtube tại Việt Nam, không kiểm duyệt nội dung một bộ phim trước khi đăng. Mặc dù "Căn hộ số 69" giới hạn độ tuổi người xem, tuy nhiên trên Youtube, không ai có thể kiểm soát độ tuổi người truy cập. Ngay nhà sản xuất bộ phim này cũng thừa nhận, Youtube chỉ có thể cho biết người xem đến từ những quốc gia nào, vùng nào, nhưng không thể cho biết độ tuổi thật của họ. Một người sinh năm 2000 hoàn toàn có thể đăng ký tài khoản youtube bất kỳ năm sinh nào mà họ muốn. Xu hướng làm phim chiếu mạng đang ngày càng bùng nổ, không chỉ ở Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới. Những bộ phim gắn mác 18+, liệu có thể chỉ trông chờ vào ý thức của người xem?

Phim 18+ chiếu trên Youtube: phim 18+ sẽ đưa khán giả về đâu?

Một cảnh trong phim 18+ "Căn hộ số 69".

Nghệ thuật chân chính thì không dung tục

Có một thực tế hiện nay rằng, phim có nhiều cảnh nóng lại càng nhận được sự quan tâm của khán giả. Chính vì thế, không ít những người làm phim dựa vào tâm lý này để tìm kiếm sự quan tâm của khán giả. Bộ phim "Căn hộ số 69" cũng là một điển hình như thế. Trào lưu tạo ra phim nóng dường như chưa bao giờ thôi sức hút. Tuy nhiên, phim hay sẽ tạo ra cảm xúc tốt, còn nếu trình độ làm phim không tốt sẽ khiến bộ phim trở nên dung tục. Đạo diễn Phi Tiến Sơn cho biết: "Có khá nhiều phim có cảnh nóng, tuy nhiên, nếu làm phim đẳng cấp thì phim sẽ không dung tục, mà trái lại, nó còn thu hút người xem. Bộ phim Người tình là một ví dụ. Tuy có cảnh nóng, nhưng nó khiến người xem cảm thương hơn cho nhân vật".

Đa số các nhà làm phim Việt thường dùng đến cảnh nóng để thu hút người xem. Mặc dù, phim này được kiểm soát khá chặt chẽ trên sóng truyền hình. Diễn viên Bá Thắng chia sẻ: "Phim có cảnh nóng luôn có sự kiểm soát chặt chẽ trên truyền hình, vì phim truyền hình chiếu cho mọi đối tượng để xem, trong đó có cả thiếu nhi. Việc hạn chế cảnh nóng trong phim sẽ giúp giữ gìn thuần phong mỹ tục, không ảnh hưởng đến trẻ em, đối tượng khá dễ tác động". Chính vì phim có cảnh nóng được kiểm soát chặt chẽ trên truyền hình, nên các nhà làm phim này tìm cách "lách luật" bằng kênh mạng xã hội Youtube.

Tuy nhiên, việc để trên mạng xã hội Youtube lại rơi vào tình trạng đem con bỏ chợ, trong chờ vào lương tâm người xem. Diễn viên Khánh Hiền phân tích: "Youtube là cộng đồng xã hội ai cũng xem được. Phim dán mác 18+ dựa vào tài khoản đã đăng ký để xem có đúng tuổi hay không. Nhưng khi người dùng khai gian dối cũng không thể kiểm soát được". Trông chờ vào sự tỉnh táo của người xem là cách duy nhất để không bị ảnh hưởng bởi phim 18+.

Mặc dù vậy, theo một diễn viên (giấu tên) cho biết, nếu có cơ chế cấm nghiêm ngặt, tình trạng tạo scandal bằng các cảnh nóng sẽ không thể xảy ra. Diễn viên này cho biết: "Nếu đưa ra các biện pháp chế tài chắc chắn sẽ hạn chế tình trạng dựa vào cảnh nóng để tạo scandal. Khi đóng một bộ phim có cảnh nóng diễn viên cũng cần cẩn trọng. Ngoài ra, cũng cần có trách nhiệm về những hình ảnh của mình trước công chúng. Điều này sẽ góp phần tạo ra những bộ phim có tính nghệ thuật thật sự".

Theo một số đạo diễn gạo cội, bộ phim "Căn hộ số 69" không có nhiều tính nghệ thuật mà chủ yếu, chỉ tạo scandal để đánh bóng tên tuổi. Trong khi đó, bộ phim lại dễ dàng được phát tán trên mạng, nếu trẻ em xem phải sẽ gây ra sự lệch lạc trong suy nghĩ. Tuy nhiên, nhiều người cũng cho biết, khó cấm phát tán những cảnh nóng trên mạng xã hội. Trong khi đó, nhiều nhà làm phim vẫn đua nhau làm phim kiểu này. Bởi nếu phát lên mạng xã hội, được nhiều người xem sẽ đẩy rating cao lên, việc bán được quảng cáo từ những bộ phim này sẽ làm tăng lợi nhuận khổng lồ cho nhà sản xuất. Việc kinh doanh có lời kiểu này sẽ khiến nhiều người thấy hấp dẫn và cùng ồ ạt sản xuất.

Trong thời gian tới, nếu không ngăn chặn tình trạng đưa phim có cảnh nóng lên Youtube, sẽ gây ra tình trạng người người làm phim nóng, nhà nhà làm phim nóng. Tuy nhiên, những bộ phim nóng thô thiển, chỉ với mục đích khêu gợi những tính xấu, bản năng thì chắc chắn sẽ gây ra những tiêu cực trong xã hội. Cứ tình trạng phim nóng lại đưa lên Youtube để lách luật là điều không nên. Trong khi đó, việc quản lý phim nóng trên Youtube lại lỏng lẻo. Chính yếu tố này thêm một lần nữa khiến Việt Nam dẫn đầu thế giới với từ khóa tìm kiếm liên quan đến sex.                  

Chỉ tạo scandal để nổi tiếng

"Hiện nay, phim 18+ được sản xuất ở Việt Nam khá nhiều. Không chỉ phim 18+, cứ phim nào cấm chiếu lại được phát tán trên Youtube. Đây là một thực tế đáng buồn. Nói về tính nghệ thuật trong các bộ phim thì ít, mà scandal lại vô số kể. Cách làm phim cẩu thả, thiếu tính nghệ thuật đang dần giết chết nền điện ảnh. Việc cổ vũ cho bộ phim này là điều không nên, bởi lẽ, tính nghệ thuật không có, chỉ tạo scandal để nổi tiếng"- một vị đạo diễn thở dài trước những cảnh nóng của phim "Căn hộ số 69".

 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phim-18-chieu-tren-youtubevuot-tam-kiem-duyet-khan-gia-ve-dau-a38329.html