Tam Quốc Diễn Nghĩa: Có chiến công lừng lẫy nhưng Trương Phi lại khiến nhà Thục diệt vong


Thứ 3, 13/10/2020 | 14:00


Cùng sự kiện

Trương Phi là một trong những công thần quan trọng nhất giúp Lưu Bị gây dựng đại nghiệp. Dù có chiến công lừng lẫy nhưng chính Trương Phi lại khiến nhà thục sụp đổ.

Trương Phi là một trong những công thần quan trọng nhất giúp Lưu Bị gây dựng đại nghiệp. Dù có chiến công lừng lẫy nhưng chính Trương Phi lại là nhân tố khiến nhà Thục sụp đổ.

Trương Phi là một trong những nhân vật quan trọng giúp Lưu Bị gây dựng đại nghiệp.

Trong Tam Quốc Diễn Nghĩa, sau khi đưa quân tiến vào vùng Xuyên Thục, Lưu Bị đã giao cho Quan Vũ chấn thủ Kinh Châu, đồng thời nhiều lần nhấn mạnh yêu cầu nhị đệ của mình nhất định phải giữ mối giao hảo với Đông Ngô của Tôn Quyền để duy trì liên minh chống Tào.

Không lâu sau khi Lưu Bị chiếm Đông Xuyên (đất cũ của Trương Lỗ) từ tay Tào Tháo, Quan Vũ phát động chiến dịch Tương - Phàn. Các tướng Tào Nhân, Vu Cấm và Bằng Đức lần lượt thất bại trước sức mạnh tấn cống như vũ bão của Quan Vũ.

Tào Tháo vừa thất bại trở về Nghiệp Thành, lại nghe tin 7 đạo quân của Vu Cấm bị tiêu diệt, hai thành bị cô lập và uy hiếp dữ dội, vô cùng hoảng sợ, bèn bàn việc thiên đô dời Hán Hiến Đế khỏi Hứa Xương.

Tuy nhiên Tư Mã Ý và Tưởng Tế can ngăn, cho rằng nếu dời đô sẽ làm lòng người dao động nên nhất định không nên làm. Ngoài ra, Tôn Quyền và Lưu Bị ngoài mặt là thân nhau, nhưng bên trong không hòa thuận, luốn muốn thôn tính lẫn nhau. Do đó Tào Tháo ngầm sai sứ giả đến thuyết phục Tôn Quyền liên minh chống Thục.

Đúng lúc này, Đông Ngô Tôn Quyền cũng vì sợ hãi trước uy phong của Quan Vũ, lo ngại Quan Vũ sẽ phản bội lại liên minh mà tiến đánh Giang Đông nên phái sứ giả đến xin cầu thân để thắt chặt quan hệ đồng minh song phương.

Quan Vũ sau những chiến thắng liên tiếp tại Phàn Thành, lại càng trở nên cao ngạo tự phụ, cho rằng bản thân mình đã là thiên hạ vô địch mà quên đi lời dặn dò của Lưu Bị. Quan Vũ không những không thắt chặt mối giao hảo với Đông Ngô mà còn mắng chửi Tôn Quyền rằng: "Hổ tử sao có thể kết đôi với khuyển nữ".

Do đó, Tôn Quyền đơn phương chấm dứt liên minh với Lưu Bị, âm thầm cùng với Tào Tháo hợp lực đánh bại Quan Vũ, phân lại khu vực Kinh Châu. Thủ cấp của Quan Vũ sau cũng bị Tôn Quyền dâng tặng cho Tào Tháo.

Lưu Bị bỏ qua mọi lời khuyên ngăn, quyết tâm phạt Ngô báo thù cho Quan Vũ.

Lưu Bị sau khi hay tin vô cùng tức giận, ngay lập tức muốn tập hợp binh mã tiến đánh Kinh Châu, mục đích báo thù cho nhị đệ của mình và chiếm lại vùng chiến lược trọng yếu.

Gia Cát Lượng, Triệu Vân cùng các trọng thần trong triều đồng loạt ra sức khuyên ngăn, cho rằng nếu Thục - Ngô giao chiến, Tào Ngụy sẽ ngư ông đắc lợi, hậu quả khó lường.

Lưu Bị sau một hồi bình tĩnh lại cảm thấy lời quần thần rất có lý, nên quyết định hủy bỏ kế hoạch phạt Ngô. Nào ngờ sau đó, Trương Phi chạy đến chỗ Lưu Bị làm loạn khiến ông bị lưỡng lự bởi sự dày vò của chính người anh em thân thiết của mình.

Trương Phi biết tin chiến dịch phạt Ngô hủy bỏ, tức giận oán trách Lưu Bị rằng: "Người ta có biết đến liên minh cũ? Nếu bệ hạ không đi, thần chẳng tiếc thân xác này để bảo thù cho nhị huynh! Nếu không thể báo, thần thà chết cũng không gặp bệ hạ!".

"Tam anh" Lưu - Quan - Trương tình như thủ túc, cùng nhau trải qua biết bao khó khăn, trăm trận chiến gian khổ. Lưu Bị lúc này nghĩ về hào khí ba huynh đệ kết bái khi xưa, mà quyết tâm hạ lệnh Đông chinh phạt Ngô, ai khuyên cũng không được.

Sự việc sau đó diễn ra tệ như nào thì lịch sử đều đã ghi lại. Trương Phi vì cái chết của Quan Vũ mà ngày càng trở nên nóng tính, hay uống rượu say và chửi đánh binh sĩ, khiến thuộc hạ dưới chướng sinh lòng bất mãn, ra tay ám sát.

Còn Lưu Bị một mình dẫn đại quân chinh phạt Đông Ngô mà không mang theo bất kỳ đại tướng hay quân sư nào nên cũng rơi vào "chiếc bẫy" của Lục Tốn tại Di Lăng.

70 vạn quân Thục bị Đông Ngô dùng hỏa công thiêu rụi, bản thân Lưu Bị cũng suýt mất mạng nếu Triệu Vân không đến giải cứu kịp thời và đưa về thành Bạch Đế, nhưng không lâu sau ông cũng trở bệnh nặng mà qua đời tại đây.

Đại chiến Di Lăng là bước ngoặt của cục diện chân vạc thời Tam Quốc. Đại quân tinh nhuệ nhà Thục Hán gần như bị tiêu diệt hoàn toàn, từ một chính quyền có thể thống nhất thiên hạ bỗng chốc trở thành một thế lực chỉ có thể co cụm phòng ngự, hoàn toàn mất đi khả năng tranh chấp địa bàn.

Nếu không phải Trương Phi dùng một câu nói khích tướng, Lưu Bị đã không dẫn đại quân đi đánh Đông Ngô để rồi thảm bại tại Di Lăng, đẩy nhà Thục bước tới bờ vực diệt vong.

Hoa Vũ (Theo Sohu)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tam-quoc-dien-nghia-co-chien-cong-lung-lay-nhung-truong-phi-lai-khien-nha-thuc-diet-vong-a342406.html