Tam Quốc: Ý nghĩa đằng sau mưu kế "thuyền cỏ mượn tên" của Gia Cát Lượng


Thứ 7, 17/08/2019 | 01:00


Cùng sự kiện

Ý nghĩa đằng sau mưu kế "thuyền cỏ mượn tên" của Gia Cát Lượng, nhất tiễn song điêu

Trước thềm đại chiến Xích Bích, Gia Cát Lượng đã dùng kế "thuyền cỏ mượn tên" để mang về 10 vạn mũi tên cho quân Đông Ngô mà không tốn một chút sức lực nào.

Gia Cát Lượng với mưu kế "thuyền cỏ mượn tên" nổi tiếng

Trong Tam Quốc Diễn Nghĩa vào giai đoạn Tôn Lưu liên minh chống Tào, Chu Du vì muốn làm khó Gia Cát Lượng nên đã yêu cầu Khổng Minh làm 10 vạn mũi tên trong thời gian rất ngắn. Nhưng Gia Cát Lượng đã chất đầy người cỏ xung quanh mạn thuyền và nhân ngày sương mù dày đặc trên dòng Giang Thượng xuất thuyền đến trước doanh trại quân Tào. Tào Tháo liền ra lệnh bắn tên và kết quả là hôm sau Gia Cát Lượng đã dễ dàng hoàn thành nhiệm vụ do Chu Du yêu cầu mà không tốn một giọt mồ hôi.

Gia Cát Lượng dùng trí tuệ độc đáo của mình để tận dụng triệt yếu tố thiên thời địa lợi nhân hòa để hoàn thành nhiệm vụ bất khả thi mà Chu Du đề ra. Hơn nữa, đằng sau mưu kế "thuyền cỏ mượn tên" còn có hai ý nghĩa rất quan trọng.

Gia Cát Lượng mang lại lợi thế cho Đông Ngô trước đại chiến Xích Bích

Thứ nhất, Gia Cát Lượng thuận lợi vượt qua cửa ải mà Chu Du đặt ra. Chu Du nghĩ rằng nhiệm vụ làm mười vạn mũi tên trong một thời gian ngăn là bất khả thi, ông muốn ép Gia Cát Lượng phạm vào quân lệnh để có thể xử chém cái gai trong mắt.

Nhưng Gia Cát Lượng có thể vượt qua thử thách một cách ngoạn mục. Đối với liên minh Tôn Lưu mà nói, Đông Ngô có thêm được mười vạn mũi tên bổ sung cho quân bị, củng cố được cơ sở vật chất cho những trận đánh về sau, vì vậy đây cũng được xem là một đại công. Đồng thời Gia Cát Lượng cũng phá vỡ được quỷ kế mượn danh quân lệnh để diệt trừ mình của Chu Du.

Với trí tuệ của mình, Gia Cát Lượng đã biến Lưu Bị thành một thế lực mạnh mẽ

Thứ hai, với việc có được mười vạn mũi tên mà chẳng tốn một chút công sức, Đông Ngô đã tiết kiệm được rất nhiều thời gian và ngân sách quân sự. Ngược lại quân Tào sẽ tổn thất 10 vạn mũi tên một cách lãng phí, sau đó lại phải tốn thêm ngân sách chi ra để làm số lượng mũi tên bù vào số lượng đã mất.

Điều này đồng nghĩa với việc Đông Ngô đã có lợi thế nhiều hơn 20 vạn mũi tên so với quân Tào khi hai bên giao chiến. Lợi thế chiến lược này chính là ý nghĩa quan trọng nhất của mưu kế "thuyền cỏ mượn tên" của Gia Cát Lượng.

Trong giai đoạn đại chiến Xích Bích, kế sách mà Gia Cát Lượng sử dụng đều xoanh quanh một chữ "mượn", "thuyền cỏ mượn tên" là một ví dụ cho chủ trương đó. Kế sách liên minh Tôn Lưu chống Tào cũng xuất phát từ chữ "mượn". Bời vì lúc đó thế lực của Lưu Bị vẫn còn yếu nên cần "mượn" Đông Ngô phá Tào. Và cũng chính chữ "mượn" trí tuệ đó mà Gia Cát Lượng giúp Lưu Bị có được một phần của thiên hạ Tam Quốc.

Hoa Anh Thịnh (Theo Sohu)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tam-quoc-y-nghia-dang-sau-muu-ke-thuyen-co-muon-ten-cua-gia-cat-luong-a289072.html