Tập cuối Siêu trí tuệ Việt Nam: “Phù thủy toán học” Huy Hoàng thắng ngoạn mục trước cao thủ Nhật Bản


Chủ nhật, 19/01/2020 | 01:11


Cùng sự kiện

Tập cuối Siêu Trí Tuệ Việt Nam – Mùa 1 khép lại đầy tự hào với chiến thắng vẻ vang của Huy Hoàng, Tuấn Phi trước 2 cao thủ trí tuệ lừng danh Nhật Bản.

Tập cuối Siêu Trí Tuệ Việt Nam – Mùa 1 khép lại đầy tự hào với chiến thắng vẻ vang của Huy Hoàng, Tuấn Phi trước 2 cao thủ trí tuệ lừng danh Nhật Bản.

Nỗ lực thành công, Tuấn Phi khiến đối thủ Nhật thua tâm phục trong thử thách vượt giới hạn bộ não con người

Takeru Aoki và Tuấn Phi

3 vòng thi của thử thách Truy tìm điểm ảnh diễn ra nghẹt thở và kịch tính giữa Takeru Aoki và Tuấn Phi. Vòng thi đầu tiên, sau khi giám khảo lựa chọn và ấn định ô vuông mica cạnh 1 cm vào vị trí muốn 2 tuyển thủ truy tìm trên ảnh, Takeru Aoki quan sát ô vuông 1 cm nhanh thần tốc và tiến hành truy tìm điểm ảnh trước Tuấn Phi.

Chia sẻ về chiến thuật khi thi đấu cùng đối thủ “nặng ký”, Tuấn Phi cho biết:“Chiến thuật của em khi thi là sử dụng chân thực ảnh và sau đó kết hợp với trí nhớ, nhưng sau đó em thấy rất hồi hộp vì thế em đã không thể sử dụng được phương pháp này. Cuối cùng, em đành sử dụng trí nhớ để thi với anh ấy mà thôi”.

Nói về đề thi đầu tiên, Takeru Aoki cho biết:“Đề đầu tiên quá khó, tôi tìm ra đáp án nhưng cảm thấy chưa tự tin nên không đưa ra quyết định có nên bấm chuông hay không”. Và đúng như lời Giám khảo quốc tế Vương Phong dự đoán từ đầu, sau 15 phút trôi qua, cả Tuấn Phi và Takeru Aoki đã không thể chốt đáp án nên tỉ số vẫn hòa nhau.

Ở vòng thi thứ hai, đề thi do giám khảo quốc tế Vương Phong lựa chọn thì tình thế đã thay đổi: Tuấn Phi là người bắt tay vào truy tìm điểm ảnh đầu tiên, trong khi đối thủ vẫn còn đang tập trung quan sát. Chỉ sau hơn 20 giây, Tuấn Phi đã đi đến ngay bức ảnh đúng nhưng cậu vẫn còn băn khoăn nên đã cẩn thận kiểm tra các bức ảnh còn lại.

Nói về nguyên do dẫn đến sự do dự của mình, Tuấn Phi cho biết: “Lúc đó em có thể xác định được, nhưng khi đến nơi em không thể quan sát được phần trên nên em không dám chắc là nó nữa”. Ngược lại Tuấn Phi, tuyển thủ Nhật lại có quá nhiều đáp án trong đầu nên không thể chốt được, Takeru Aoki cho biết thêm:“Tôi có 3 đáp án và 1 trong trong 3 đáp án đó là đáp án đúng. Nhưng vì không chắc chắn nên tôi không thể bấm chuông được”. Một lần nữa, cả 2 tuyển thủ đã không thể chốt được đáp án cuối cùng sau 15 phút dù trước đó cả hai đều đã nghĩ đến bức ảnh được giám khảo chọn.

Ở vòng 3, sau khi quan sát đề thi xong, chỉ trong thời gian tích tắc Tuấn Phi và Aoki đã tiến ngay đến bức tranh và tìm vị trí chính xác. Kịch tính càng thêm dâng cao khi Tuấn Phi phải quay lại quan sát lần 2, cả 2 tuyển thủ khiến người xem thót tim vì màn rượt đuổi để về vị trí điền đáp án. Và Takeru Aoki đã phạm 1 sai lầm đáng tiếc. Trong lúc quá hồi hộp giành quyền ưu tiên, Takeru Aoki đã bấm chuông trước khi ghi viết đáp án thay vì làm ngược lại mới đúng luật.

Nói về lần phạm luật vô ý này, tuyển thủ Nhật cho biết: “Ở vòng 3, tôi tìm ra bức ảnh nhanh hơn cậu ta rất nhiều. Nhưng vì tôi quá luống cuống nên khi cậu ta tìm ra bức ảnh đó, tôi hiểu mình phải chạy đến bấm chuông thật nhanh rồi mới viết đáp án”.

Vì tuyển thủ Nhật phạm luật nên phải ưu tiên xét đáp án của Tuấn Phi trước với sự đồng thuận của 4 vị giám khảo. Cả hai tuyển thủ đều xuất sắc tìm ra đúng vị trí bức tranh được chọn. Mọi tập trung hướng về khoảnh khắc Tuấn Phi lựa chọn tọa độ của điểm ảnh và cuối cùng chàng sinh viên đầy hoài bão đã bứt phá thành công tìm ra đúng tọa độ.

Khi được Trấn Thành hỏi về việc có luyến tiếc điều gì không, Aoki cho biết:“Tôi khá tiếc khi đã bấm chuông trước khi viết, vì khi đó tôi vừa tìm ra đáp án. Tôi quan sát đối thủ thì thấy cả hai cùng phát hiện đúng thời điểm. Nếu không quá chú tâm vào đối thủ thì có lẽ tôi đã làm đúng luật chơi rồi! Nhưng tôi cũng đã rất cố gắng và có một trận đấu tuyệt vời!”. Chia sẻ về thành công đáng tự hào của mình, Tuấn Phi cho biết: “2 năm trước em từng có ước mơ sẽ đại diện Việt Nam thi đấu với Siêu Trí Tuệ quốc tế và hôm nay em đã hoàn thành được ước mơ đó. Em thấy rất vui và tự hào”.  

Thắng không cần nói nhiều, Huy Hoàng làm nên kỳ tích vang danh

Huy Hoàng và Mori Kaito 

Ngay tại đề thi đầu tiên của thử thách Logic tung hoành do Tóc Tiên chọn đã có 2 luồng ý kiến trái chiều xảy ra giữa các giám khảo. Nếu giám khảo khoa học Trần Thành Nam đặt niềm tin “Huy Hoàng sẽ 55% cơ hội chiến thắng, còn Mori Kaito chỉ 45%”, thì giám khảo Lại Văn Sâm lại cho rằng: “Tôi nghĩ anh Nam ảnh động viên là chính. Huy Hoàng chắc không thắng được bởi vì đối thủ của bạn ấy là 1 người rất giỏi”.

Bất ngờ thay, ngay trong đề xanh ngang - xanh dọc, Huy Hoàng đã là người chốt đáp án trước ở 1 phút 37 giây và đáp án đúng con số khuyết 3413 đề ngang và nhưng đề dọc sai 1 số 1232 thay vì đáp án đúng 1292.  Tuy tính nhầm nhưng Huy Hoàng đã tìm ra quy tắc, trong khi Mori Kaito sai cả 4 số đáp án ở hàng dọc. Điểm số 1-0 nghiêng về cho đội Nhật sau vòng 1.

Rút kinh nghiệm ở vòng 1, Huy Hoàng bước tiếp vòng 2 với đề xanh ngang và vàng ngang do giám khảo Lại Văn Sâm chọn. Và lần này đối thủ bất bại Mori Kaito đã tìm ra đáp án đúng ở giây 47 cho cả 2 dãy số. Mori cho biết: “Tôi cảm thấy an toàn khi chiến thắng ở lượt thứ 2 này”, anh chàng đã xuất sắc nâng tổng điểm lên 3-0. Tỉ số khá căng thẳng khi đại diện Nhật Bản đang dẫn đầu tỉ số.

Đề thi thứ 3 là của giám khảo khoa học Trần Thành Nam với xanh nhạt ngang và vàng dọc. Thi đấu với tâm lý không còn gì để mất, Huy Hoàng mạo hiểm chốt đáp án trước ở giây thứ 40 với 4899 cho xanh nhạt ngang và vàng dọc là 1593.  Nỗ lực được đền đáp, anh chàng đã san bằng tỉ số ngoạn mục 3 đều. Đối mặt với cú lội ngược dòng của đối thủ Huy Hoàng, Mori Kaito cho biết:“Tôi đã quá thận trọng ở lượt thứ 3. Đó là lí do khiến tôi thua”. Kịch tính và căng thẳng tăng cao khi tỉ số cân bằng, ở đề thứ tư do MC Trấn Thành lựa chọn xanh đậm ngang, vàng ngang, Huy Hoàng lại giành quyền trả lời ở 1 phút 5 giây, trong khi Mori chưa có cả 2 kết quả. 2 con số 4261 ở xanh ngang và 290 ở vàng ngang lần lượt được mở ra khiến phim trường như vỡ òa trước đáp án đúng giúp Huy Hoàng vươn lên dẫn trước 7-3.

Chỉ còn 1 vòng thi với 2 ẩn số trong phép tính, với đề thi của của Vương Phong gồm hồng ngang, xanh đậm dọc với mỗi dãy số chỉ chạy ngang qua trong 2 giây. Căng thẳng bất ngờ khi Mori Kaito chốt đáp án ở 2 phút 15 giây 9 sao và Huy Hoàng ở 2 phút 15 giây 31 sao. Bất ngờ và kinh ngạc khi đáp án cho 2 ô trống hồng ngang 3465 và 165, xanh đậm dọc là 132 đã tạo ra 1 cái kết vỡ òa cho đại diện Việt Nam. Sức ép thời gian đã khiến Mori đưa ra đáp án không chính xác, anh chàng đã đưa ra đáp án đúng ở hàng ngang, nhưng ở đáp án hàng dọc lại ghi thành 465.

Sai lầm phút cuối đã khiến Mori phải nhường lại chiến thắng cho Việt Nam với tỷ số chung cuộc 12 trên 3 nghiêng về Huy Hoàng. Mori chia sẻ cảm xúc: “Bởi vì bị áp lực nên tôi đã phạm phải sai sót khi viết kết quả và tôi đã bị đánh bại. Ngày hôm nay, tôi thua cuộc có lẽ do quá vội vàng trước một đối thủ quá xuất sắc

Chiến thắng của Huy Hoàng, Tuấn Phi trong tập này cũng đã khép lại mùa đầu tiên Siêu Trí Tuệ Việt Nam vô cùng ấn tượng khi nhận được quan tâm yêu mến to lớn của hàng triệu khán giả khắp mọi nơi. 

Mộc Miên

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tap-cuoi-sieu-tri-tue-viet-nam-phu-thuy-toan-hoc-huy-hoang-thang-ngoan-muc-truoc-cao-thu-nhat-ban-a308931.html