+Aa-
    Zalo

    Tây Du Ký: Những điểm nghi vấn khó giải đáp của một trong "tứ đại kỳ thư" Trung Quốc

    ĐS&PL Tây Du Ký là một tiểu thuyết thần thoại kể về hành trình đến Linh Sơn cầu chân kinh của thầy trò Đường Tăng, vậy nên có rất nhiều điểm nghi vấn ẩn chứa trong tác phẩm.

    Tây Du Ký là một tiểu thuyết thần thoại kể về hành trình đến Linh Sơn cầu chân kinh của thầy trò Đường Tăng, vậy nên có rất nhiều điểm nghi vấn ẩn chứa trong tác phẩm.

    Có rất nhiều điểm nghi vấn khó giải đáp trong Tây Du Ký

    Tôn Ngộ Không luôn nói chỉ sợ nước nhưng lại sợ cả lửa?

    Trên đường đến Linh Sơn Tây Thiên, thầy trò Đường Tăng đã phải đối mặt với rất nhiều yêu ma quỷ quái, đa số đều bị Tôn Ngộ Không hàng phục. Tuy nhiên, cũng có một số yêu quái bản lĩnh cao cường khiến Tôn Hành Giả phải bất lực, điển hình là Hồng Hài Nhi.

    Hồng Hài Nhi chỉ là một yêu tinh bé bỏng nhưng không thể vì thế mà xem thường. Sở hữu Tam muội chân hỏa, Hồng Hài Nhi đã thiêu cháy Ngộ Không hồn bay phách lạc, hôn mê bất tỉnh. Sau cùng phải chạy đi cầu cứu Quan Thế Âm mới có thể thu phục tiểu Hồng Hài.

    Hồng Hài Nhi dùng Tam muội chân hỏa thiêu Ngộ Không hồn bay phách lạc

    Tiếp theo đó thầy trò Đường Tăng đi đến biển lửa ở Họa Diểm Sơn. Năm xưa đại náo Thiên Cung chính Tôn Ngộ Không là người đạp đổ lò Bát Quát của Thái Thượng Lão Quân bay xuống trần gian tạo thành biển lửa này. Ngộ Không đến chỗ Thiết Phiến công chúa mượn quạt Ba Tiêu dập lửa nhưng mượn phải quạt giả. Kết quả Ngộ Không suýt chút nữa bị ngọn lửa Hỏa Diệm Sơn nuốt chửng.

    Vậy nhưng tại sao năm xưa khi bị nhốt trong lò Bát Quái 49 ngày, Ngộ Không lại bình an vô sự?

    Cấu trúc của lò Bát Quái phân thành Càn, Khảm, Cấn, Chấn, Tốn, Ly, Khôn, Đoái 8 phương hướng đối xứng. Trong đó phương hướng Tốn chỉ có gió không có lửa. Trong lúc nguy cấp Ngộ Không đã phát hiện ra điều này nên đã tránh được kiếp nạn. Tuy rằng không bị lửa đốt, nhưng gió to khói lớn đã hun đỏ đôi mắt của Ngộ Không và trở thành Hỏa nhãn kim tinh.

    Trấn Nguyên Tử Đại Tiên tại sao không thể tử cứu cây Quả Nhân Sâm, sau đó còn cùng Ngộ Không kết nghĩa huynh đệ?

    Trấn Nguyên Tử không thể tự cứu cây Quả Nhân Sâm và còn cùng Ngộ Không kết nghĩa huynh đệ

    Trấn Nguyên Tử là một trong những vị thần tiên lợi hại nhất trong Tây Du Ký, ông còn được gọi là Tổ Địa Tiên. Tôn Ngộ Không năm đó vì nhất thời nóng giận mà đánh bật gốc cây Quả Nhân Sâm, sau đó phải dẫn sư phụ chạy trốn ngay trong đêm.

    Với pháp lực của mình, Trấn Nguyên Tử dễ dàng đuổi kịp và chỉ trong một chiêu đã bắt được thầy trò Đường Tăng vào ống tay áo. Ngộ Không hoàn toàn không có cơ hội trao đổi chiêu thức với Trấn Nguyên Tử.

    Trấn Nguyên Tử lợi hại như vậy nhưng lại không thể cứu được cây Quả Nhân Sâm của chính mình. Thậm chí còn quyết định nếu Tôn Ngộ Không có thể cứu cây thì hai người sẽ cùng nhau kết bái huynh đệ.

    Cần biết rằng Trần Nguyên Tử và Tam Thanh là cùng một đẳng cấp đại tiên, trong khi Tôn Ngộ Không chỉ là một con thạch hầu. Luận về thân phận, địa vị, pháp lực thì Tôn Ngộ Không đều không đáng để lọt vào mắt Trấn Nguyên Tử. Một nhân vật lợi hại bậc nhất không thể cứu được bảo bối của chính mình lại cùng một nhân vật chuyên phá phách kết bái huynh đệ, điều này thật khiến người ta khó lòng lý giải.

    Thái Thượng Lão Quân rốt cuộc là người giúp hay hại Ngộ Không?

    Thái Thượng Lão Quân lúc thì giúp đỡ lúc lại ngầm hại Ngộ Không

    Lúc Tề Thiên Đại Thánh đại náo Thiên Cung, khí thế ngút trời, uy phong lẫm liệt, chính Thái Thượng Lão Quân là người dùng Kim Cang Trác đánh lén, bắt trói Tôn Ngộ Không. Sau đó ông còn xin phép được đích thân ném Ngộ Không vào lò Bát Quái để dung luyện thành Kim đan.

    Tuy nhiên, cũng chính Thái Thượng Lão Quân là người cố ý để hở lỗ thông gió trên lò Bát Quái để Ngộ Không có thể giữ tính mạng. Thậm chí còn giúp Ngộ Không luyện thành Hỏa nhãn kim tinh và Kim cang bất hoại thân. Lò Bát Quái sau đó như đã tạo ra một con yêu hầu bất trị.

    Rồi sau này trên đường đi Tây Thiên thỉnh kỉnh, Thái Thượng Lão Quân có lẽ là người khiến thầy trò Đường Tăng khổ sở nhiều nhất vì ông là nhân vật có nhiều yêu quái trốn xuống hạ giới nhất và nhiều bảo bối bị đánh cắp nhất. Đặc biệt trong số đó là Thanh Ngưu Tinh và Kim, Ngân Giác đại vương thực sự làm Hành Giả bó tay hết phép.

    Hoa Anh Thịnh (Theo jxcn)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tay-du-ky-nhung-diem-nghi-van-kho-giai-dap-cua-mot-trong-tu-dai-ky-thu-trung-quoc-a289611.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan