Thu Minh: “Khi lấy chồng, tôi mới biết lùi lại một bước là tốt cho mình”


Thứ 7, 21/09/2019 | 13:00


Cùng sự kiện

Hai mươi bảy năm hoạt động nghệ thuật, Thu Minh được nhiều người ngưỡng mộ, kính nể với gia tài đồ sộ những giải thưởng âm nhạc danh giá.

Hai mươi bảy năm hoạt động nghệ thuật, Thu Minh được nhiều người ngưỡng mộ, kính nể với gia tài đồ sộ những giải thưởng âm nhạc danh giá, những bản hit nhiều người thuộc nằm lòng. Thế nhưng sau ánh đèn sân khấu, Thu Minh lại khiến khán giả phải tò mò vì đời sống riêng tư khá kín đáo.

Giữ gìn hạnh phúc vợ chồng là cả một nghệ thuật

Mới đây, nữ ca sĩ khẳng định bên cạnh cha mẹ và anh chị em, "tài sản" lớn nhất của cô chính là gia đình nhỏ. Từ tình yêu chân thành, Thu Minh và ông xã đã vượt qua mọi rào cản về ngôn ngữ, văn hóa để kết tạo nên tình yêu lớn: "Bé Gấu". Với cô, được bình yên, yêu và được yêu là những giá trị vô giá, không thể thay thế.

Lâu rồi không thấy ông xã xuất hiện thường xuyên bên cạnh Thu Minh?

Tôi nghĩ việc ông xã đi chung với mình và làm cho anh ấy nổi tiếng, đó là một sai lầm. Tôi không muốn lặp lại sai lầm đó nữa. Bởi sự nổi tiếng đồng nghĩa có những chuyện bé xé ra to, những chuyện được thổi phồng lên không đúng sự thật về anh ấy nên Minh không muốn anh bị tổn thương nữa.

Không “sát cánh” như trước nữa thì ông xã ủng hộ những hoạt động của chị như thế nào?

Ông xã luôn biết tôi đi đâu, làm gì. Mỗi lần xong công việc một cái là anh gọi ngay: “Sao rồi em, công việc có tốt không? Mọi người có vui không? Em trình diễn có tốt không, có thành công không?...” – Đó là cách anh đồng cảm. Và đôi khi, anh ở nhà trông con cho vợ yên tâm đi hát cũng là một sự đồng hành.

Đời sống vợ chồng không ai tránh khỏi những lúc giận hờn, cãi vã. Mâu thuẫn trong hôn nhân có khi nào khiến Thu Minh buồn và phải rơi nước mắt?

Tôi chỉ cáu thôi chứ không buồn. Thực sự, khoảng thời gian mới sinh bé Gấu xong tôi bị trầm cảm. Trầm cảm những chuyện rất vô duyên. Chồng đi về chưa lên lầu hỏi mình luôn mà thấy ngồi ở dưới mở laptop ra làm việc là bắt đầu tủi thân, tự nhiên nước mắt lã chã. Có lẽ, hoóc môn trong người thay đổi, trở nên nhạy cảm hơn. Còn đa số cáu bực bởi tính cả hai vợ chồng đều cương trực, thẳng thắn và nóng tính như nhau. Ở góc nhìn anh là sếp trong công việc của anh, tôi cũng là sếp trong công việc của tôi nên lúc về nhà mỗi người đều muốn theo ý của mình. Chúng tôi hay nói đùa rằng cả hai đều nghĩ mình là sếp.

Thu Minh từng đạt nhiều giải thưởng âm nhạc danh giá.

Thường thì ai sẽ là người làm lành trước?

Đa số là chồng tôi. Khi lấy chồng, tôi học được một điều tốt cho mình, đó là trong gia đình cách cư xử giữa hai vợ chồng là cả một nghệ thuật. Mình phải biết lùi lại. Tôi và chồng đều quen phải tiến và quyết liệt với quan điểm của mình. Nhưng trong hôn nhân, tôi vẫn sẽ có được những điều mình muốn từ chồng bằng cách lùi lại, mềm mỏng hơn và thuyết phục anh.

Bé Gấu về ngoại hình, tính cách giống bố hay giống mẹ nhiều hơn?

Tất cả những gene trội từ bố mẹ là Gấu có hết: Bướng bỉnh, lì lợm, thân thiện, nhân ái, luôn tỏ rõ quan điểm con muốn cái gì và cố gắng để đạt được mong muốn đó của mình. Trộm vía, những gì đẹp nhất của mẹ, của bố là Gấu được hết. Có thể, tôi là mẹ nên nhìn con mình thấy đẹp, tuyệt vời nhất thế giới rồi.

Với con, không nên nói những lời sáo rỗng, hãy để cho con mình nhìn thấy những hình ảnh, những câu chuyện thực sự để thấy rằng: Mẹ đã từng như vậy đó và mong con đừng nghĩ giống như mẹ hoặc mong con sẽ không mắc sai lầm như mẹ. Còn nếu con muốn sai lầm thì tốt thôi, tự té tự đứng dậy đi con, đơn giản vậy thôi.

Tất cả thông tin về tôi sẽ ở trên mạng, mọi thứ tích cực hay tiêu cực, yêu thương hay những quan điểm trái chiều... một ngày nào đó bé lớn rồi, đọc những dòng sự kiện đó. Mỗi năm, mỗi tháng, bé sẽ thấy được những gì mẹ đã trải qua, mẹ đã đứng lên và mẹ đã làm những gì sau những thành công, những thất bại của mẹ. Với tôi, đó là một sự chia sẻ thực tế và con mình sẽ bị thuyết phục nhiều hơn so với những điều răn dạy.

Sang năm, Thu Minh có kế hoạch sinh em bé tiếp?

Tôi cũng mong muốn điều đó bởi vì bé Gấu cũng lớn rồi, nhưng còn tùy số nữa. Đối với tôi để mang bầu và sinh con mất 3 năm, mà bây giờ tôi 42 tuổi rồi. Giả dụ như năm sau bắt đầu chuyện có con, 44 tuổi tôi sinh em bé thì mất 1 năm nuôi con bằng sữa mẹ và 1 năm lấy lại vóc dáng, tinh thần và sức lực... Lúc đó, tôi cũng 46- 47 tuổi rồi không biết mình còn nhảy được hay không, tôi không dám hứa trước. Nhưng, khoảng thời gian mang bầu là khoảng thời gian tôi tự hào về mình nhất, hơn tất cả những gì mình đã tự hào và hạnh phúc về bản thân mình. Tôi cảm thấy mình thảnh thơi, mình sống với những điều đơn giản nhưng đúng nghĩa của một người phụ nữ. Vì trong sự nghiệp âm nhạc hay lúc ra đường, đôi lúc tôi lấy mình hơi nam tính, mình phải gồng nhiều.

Hình ảnh mang bầu chính là con người thật nhất của tôi. “Tôi là một trái sầu riêng” Trong suốt 27 năm sự nghiệp, từ một Thu Minh dịu dàng tóc dài cho đến một nghệ sĩ tràn đầy năng lượng. Không biết tới đây hình ảnh Thu Minh sẽ như thế nào? Tôi thuộc tuýp nghệ sĩ luôn học hỏi, tìm tòi xu hướng mới,... vì tôi hay dễ chán với chính bản thân mình. Trong sự nghiệp âm nhạc, tôi luôn luôn khai phá giọng hát của mình.

Những ngày đầu thi Tiếng hát truyền hình, giọng hát của tôi véo von, chất kim mà mỏng, lảnh lót, mang tính chất semi-classic nhiều. Nhưng ngày hôm nay, giọng hát của tôi đã biến hóa rất nhiều. Đó là cả một quá trình từ hát nhạc cách mạng, rồi chuyển sang pop, có lúc chuyển hát toàn nhạc Mỹ không, và lại quay trở về hát nhạc pop thời Làn sóng Xanh. Tiếp đó, tôi quay về làm nhạc đỏ, nhạc thị trường, nhạc dance,... sự nghiệp âm nhạc của tôi đã được 10 album với 10 chất nhạc khác nhau. Showcase Im Diva mất hơn 2 tháng để chuẩn bị, ngày nào cũng tập duyệt. Cho đến thời điểm này tôi đã bỏ sang một bên và nhìn sang một điều mới mẻ hơn.

Ở lứa tuổi của mình, tâm lý, quan điểm sống cũng như suy nghĩ không còn là người ca sĩ đi hát bình thường nữa mà là một người nghệ sĩ, người mẹ muốn cống hiến cho khán giả. Mỗi một bài hát phải có lợi ích về đời sống tinh thần đúng nghĩa chứ không chỉ mang tính giải trí đơn thuần.

Trên đỉnh cao của sự nghiệp đã bao giờ chị cảm thấy mình “hết thời” chưa?

Tôi cảm thấy bản thân mình như một trái sầu riêng. Bởi sầu riêng có những người không ăn được, nhưng một khi ăn được sẽ thích luôn và thèm, nghiện. Người hâm mộ của tôi là vậy. Nếu giờ không gằn, không mãnh liệt, ra sân khấu hát mềm mỏng nhẹ nhàng, tôi cũng làm được thôi. Nhưng,... tôi không làm vậy. Thứ nhất, đó không phải là Minh nữa, thứ hai là không thể phô ra cho mọi người cá tính có một không hai của mình. Cái gì dễ dãi, nhẹ nhàng bớt cá tính hơn thì sẽ hòa đồng với số đông được nhiều hơn, nhưng tôi chấp nhận với thị phần của mình. Còn việc cứ phải chứng minh mình là một diva với những bản hit thì tôi không được trẻ như ngày hôm nay (cười lớn). Tôi sẽ sống rất mệt mỏi. Mình phải hạnh phúc với những gì mình làm, chỉ đơn giản vậy thôi. Và, những điều mới mẻ làm cho cuộc sống của tôi tươi mới và trẻ lâu. Ở độ tuổi hơn 40, tôi tự hào về sức vóc của mình.

Trong showbiz Việt, nghệ sĩ nào khiến Thu Minh nể phục?

Tôi nể nhiều người và học hỏi nhiều người: Mỹ Linh, Hà Trần, đó là bạn bè đồng trang lứa. Tôi nể những người quyết liệt như Đức Tuấn, Trúc Nhân,... hay điềm tĩnh và thông minh như Mỹ Tâm, Hà Hồ. Có những người không thân nhưng tôi vẫn nể. Tôi thèm khát được mạnh dạn, nói một cách bất cần, thẳng thắn một cách “giang hồ” như anh Đàm Vĩnh Hưng, nhưng do tính cách của mình mình không làm được. Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện!

 TRÚC CHI
Bài đăng trên ấn phẩm báo Đời Sống & Pháp Luật số 151

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-minh-khi-lay-chong-toi-moi-biet-lui-lai-mot-buoc-la-tot-cho-minh-a293801.html