Cánh Diều 2016 tiếp tục gạt phim kịch bản Việt hóa khỏi đề cử


Thứ 5, 16/03/2017 | 04:15


Cùng sự kiện

Tuy nhiên, một bộ phim nước ngoài là "Vệ sĩ Sài Gòn" thì lại đang được xem xét có tên trong danh sách tham gia Cánh Diều.

Tuy nhiên, một bộ phim nước ngoài là "Vệ sĩ Sài Gòn" thì lại đang được xem xét có tên trong danh sách tham gia Cánh Diều.

Lễ công bố giải Cánh Diều 2016 đã chính thức diễn ra hôm qua, 15/3. Được biết, các tác phẩm tham gia tranh giải năm này bao gồm 19 phim điện ảnh, 20 phim truyền hình (tổng số 523 tập), 13 phim hoạt hình, 39 phim tài liệu, 11 phim khoa học, 16 phim ngắn và 5 công trình nghiên cứu, lý luận phê bình điện ảnh.

"Tấm Cám: Chuyện chưa kể" của Ngô Thanh Vân cũng tham gia tranh giải Cánh Diều 2016.

Tiêu chí của lễ trao giải Cánh Diều 2016 là “"Đề cao tác phẩm điện ảnh, phim truyền hình có dấu ấn sáng tạo trong nghệ thuật thể hiện, mang đậm bản sắc dân tộc, giàu giá trị nhân văn và đạt hiệu quả xã hội tích cực".

Tất cả các hạng mục của giải Cánh Diều 2016 đều không nhận phim Việt hóa đăng ký dự giải.

Lý giải về vấn đề này, đạo diễn, NSND Đặng Xuân Hải – Chủ tịch Hội điện ảnh Việt Nam cho biết: “Phim Việt hóa tức là kịch bản gốc là của nước ngoài. Khi đưa về Việt Nam thực hiện, kịch bản sẽ được điều chỉnh, nâng cao hơn rất nhiều. Ngoài ra, kinh phí thực hiện kịch bản ở nước ngoài và Việt Nam cũng chênh lệch. Nếu để các phim Việt hóa tranh giải sẽ không cân sức, không công bằng với những sản phẩm điện ảnh thuần Việt. Mục tiêu của giải thưởng Cánh diều 2016 là khích lệ phim dân tộc nên sẽ ưu tiên các sản phẩm điện ảnh trong nước“.

Ông Hải cũng đồng thời đưa ra ý kiến về việc phim“ Vệ sĩ Sài Gòn“ của đạo diễn người nước ngoài Ken Ochiai có tên trong danh sách tham dự giải.

Theo đó, “Phim “Vệ sĩ Sài Gòn“ vẫn đang trong quá trình xem xét vì đây là bộ phim do đạo diễn nước ngoài thực hiện. Bộ phim có thành công hay không thì vai trò của đạo diễn mang tính chất quyết định. Nhưng nếu loại bỏ phim này ra khỏi danh sách thì thiệt thòi cho ê kíp vì quay phim, diễn viên… là người Việt Nam.

Có thể trong cuộc bàn bạc sắp tới với ban tổ chức, chúng tôi sẽ xem xét để dự án “Vệ sĩ Sài Gòn” tranh giải thưởng cá nhân chứ không tranh giải phim. Đây cũng là cách để khích lệ tinh thần những người làm điện ảnh trong nước”.

Lễ trao giải Cánh Diều 2016 sẽ diễn ra vào ngày 9/4 tại TP.HCM, do Quyền Linh làm đạo diễn.


Cơ cấu giải thưởng bao gồm giải "Cánh diều vàng", "Cánh diều bạc" và "Bằng khen" trao cho các tác phẩm xuất sắc nhất mỗi thể loại; Giải "Cánh diều vàng" trao cho cá nhân là người Việt (kể cả người Việt mang quốc tịch nước ngoài và người nước ngoài mang quốc tịch Việt Nam) tham gia thực hiện các phim có chủ sở hữu (hoặc đồng sở hữu) thuộc Việt Nam sản xuất.

Ra đời từ năm 1994, giải thưởng của Hội Điện ảnh Việt Nam đã nhằm khuyến khích lao động sáng tạo của giới văn nghệ sĩ trên cả nước.

Sau 7 năm duy trì và phát triển, giải thưởng Hội Điện ảnh Việt Nam đã vinh danh nhiều tác phẩm phim điện ảnh, truyền hình và công trình nghiên cứu, lý luận, phê bình điện ảnh uy tín.

Chính thức đổi tên từ giải thưởng Hội Điện ảnh Việt Nam thành “Cánh Diều” từ năm 2002. Giải thưởng xét tặng thêm cho các cá nhân tác giả, người làm phim xuất sắc từng năm. 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/canh-dieu-2016-tiep-tuc-gat-phim-kich-ban-viet-hoa-khoi-de-cu-a184310.html